Điểm mới kỳ thi THPT Quốc gia 2018: Điểm ưu tiên giảm một nửa

Giáo dụcThứ Tư, 14/03/2018 15:06:00 +07:00

Điểm thay đổi quan trọng trong quy chế tuyển sinh năm nay là giảm điểm ưu tiên khu vực (KV) xuống một nửa để bảo đảm công bằng trong tuyển sinh.

Bộ GD-ĐT vừa chính thức công bố Quy chế thi THPT Quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp năm 2018.

Theo đó, phần lớn nội dung của dự thảo quy chế tuyển sinh được công bố trước đó được giữ nguyên trong quy chế chính thức.

Ưu tiên khu vực: Tối đa được cộng thêm 0,75 điểm

Theo Quy chế, điểm ưu tiên đối tượng được giữ nguyên với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm. Với mức chênh lệch giữa hai khu vực kế tiếp, sẽ giảm từ 0,5 điểm theo quy chế các năm trước xuống chỉ còn mức 0,25 điểm.

Như vậy, với thí sinh khu vực 1 vốn được cộng điểm ưu tiên khu vực cao nhất cũng chỉ được hưởng tối đa điểm ưu tiên khu vực là 0,75 điểm.

Bộ GD-ĐT cũng quyết định bỏ quy định chính sách ưu tiên riêng đối với học sinh ở các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Năm 2018, Bộ cũng bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành không đào tạo giáo viên. Đối các ngành tuyển sinh đào tạo giáo viên ở các trình độ được quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng.

hinh-anh-nhung-thi-sinh-dau-tien-thi-dai-hoc-nam-2016-18096

 Bộ GD-ĐT vừa chính thức công bố quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp năm 2018. (Ảnh minh họa)

Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo phương thức xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT để vào ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên như sau:

Đối với trình độ đại học, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Đối với trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên. Các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất (ngành cao đẳng), Sư phạm Thể dục thể thao (ngành trung cấp) xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại trung bình trở lên.

Thêm đối tượng được tuyển thẳng

Bộ GD-ĐT bổ sung đối tượng được giải thưởng trong các cuộc thi về mỹ thuật do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức được xét tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển vào ĐH, CĐ, trung cấp các ngành đào tạo tương ứng.

Bổ sung đối tượng người đạt một trong các giải Nhất, Nhì, Ba tại các kỳ thi tay nghề khu vực ASEAN và thi tay nghề quốc tế.

Nếu có bằng tốt nghiệp THPT hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp, đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của pháp luật thì được tuyển thẳng vào các trường để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải.

14,99 điểm không được làm tròn thành 15 điểm

Quy chế tuyển sinh sửa đổi quy định việc làm tròn đến hai chữ số thập phân với tổng điểm xét tuyển vào các ngành.

Cụ thể, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo quy định của Quy chế và được làm tròn đến hai chữ số thập phân;

Đối với các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Video: Nhiều điểm mới trong tuyển sinh 2018

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn