Đại biểu Quốc hội: Giáo dục mầm non bất cập rất lớn, sao lại được đánh giá cao?

Giáo dụcThứ Tư, 06/06/2018 09:50:00 +07:00

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) cho rằng những bất cập đối với giáo dục mầm non là rất lớn nên không đồng tình với việc đánh giá cao.

Sáng 6/6, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đặt câu hỏi: "Bộ trưởng có nói giáo dục mầm non được Unicef đánh giá cao. Tuy nhiên tôi cũng xin cho Bộ trưởng biết, hiện nay cơ sở vật chất trường lớp chưa đáp ứng, tỷ lệ chi cho giáo dục mầm non nhà nước còn ít (31%) mà gọi là đánh giá cao? Những bất cập đối với giáo dục mầm non là rất lớn. Xin Bộ trưởng cho biết về vấn đề này?".

dang-thuan-phong

 Đại biểu Đặng Thuần Phong. 

Cũng có cùng quan điểm này, đại biểu Đại biểu K’ Nhiễu (Lâm Đồng) cho rằng giáo dục mầm non có rất nhiều vấn đề bức xúc và đề nghị Bộ trưởng Nhạ nêu giải pháp.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận giáo dục mầm non được quan tâm nhưng còn nhiều vấn đề. Nhiều cơ sở mầm non hiện nay chưa được quan tâm chu đáo, nhất là ở khu công nghiệp, khu chế xuất.

"Tôi thấy đây là vấn đề cần giải quyết và đã tham mưu Chính phủ, vừa rồi Nghị định 06, quyết định xây dựng môi trường an toàn thân thiện chống bạo lực cho trẻ", Bộ trưởng Nhạ nói. 

Người đứng đầu ngành giáo dục nói thêm: "Về hệ thống pháp lý cơ bản có, quan trọng là thực hiện. Tôi cũng mong các bộ có liên quan và địa phương tăng cường giám sát, hệ thống chính trị: phụ nữ, mặt trận, phường xã giám sát, cùng chúng tôi phòng ngừa là chính. Quan điểm là phòng ngừa hơn là việc xử lý. Mong địa phương trực tiếp hỗ trợ về điều kiện cơ sở trường lớp, bố trí giáo viên đủ để không tạo áp lực".

Hiện chúng ta có 15.000 cơ sở giáo dục mầm non và về cơ bản các thầy cô yêu nghề mến trẻ. Việc giáo viên bạo hành trẻ chỉ là cá biệt và tập trung chủ yếu ở các nhà trẻ tư thục.

Để giải quyết tình trạng bạo hành trẻ em, Bộ trưởng Nhạ cho biết kiên quyết loại những giáo viên kém năng lực, không đủ phẩm chất ra khỏi ngành, các cơ sở liên quan đến vấn đề này phải đình chỉ, thậm chí giải thể.

Video: Bảo mẫu bóp đầu, tát trẻ dã man khai gì?

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn