Công bố hàng loạt sai phạm chấm thi THPT Quốc gia 2018 ở Sơn La

Giáo dụcThứ Hai, 23/07/2018 12:03:00 +07:00

Đại diện Bộ GD-ĐT công bố hàng loạt sai phạm trong chấm thi THPT Quốc gia 2018 tại Sơn La.

Đúng 11h30, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công an và tỉnh Sơn La sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả xác minh dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia của thí sinh tỉnh này.

mai-van-trinh 3

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) thông tin kết quả thanh tra.

Bằng các biện pháp chuyên môn, nghiệp vụ, Tổ công tác đã phát hiện những sai phạm Quy chế thi tại Hội đồng thi Sở GDĐT Sơn La.

"Sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GDĐT Sơn La.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GDĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định", đại diện Tổ công tác nêu.

son-la-2

Các phóng viên chờ trước cổng Sở GD-ĐT Sơn La sáng 23/7.  

Trước đó, đêm 21/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đã thông tin chính thức về những sai phạm trong việc chấm thi của tỉnh Sơn La.

Kết quả rà soát ban đầu cho thấy, đã có một số sai phạm quy chế thi, đặc biệt là trong khâu chấm thi. Trong đó có dấu hiệu của sự can thiệp làm thay đổi, kết quả thi của thí sinh.

Hiện nay, các cơ quan của Bộ Công an, Công an Sơn La đang tích cực điều tra làm rõ các sai phạm.

Sau khi phát hiện ra một số sai phạm, Bộ GD-ĐT đã tổ chức chấm thẩm định bài thi Ngữ văn với tinh thần trách nhiệm cao và nghiêm túc. Tổ công tác đã cùng với Bộ Công an nỗ lực cao nhất để sớm có kết quả cuối cùng, để hoàn thành nhiệm vụ trong việc chỉ đạo, rà soát công tác thi tại tỉnh Sơn La.

Những nghi vấn điểm thi bất thường tại Sơn La nảy sinh khi nghiên cứu phổ điểm các môn Toán, Vật lý. Đối với môn Toán, nếu theo phổ điểm, điểm số trung bình môn Toán của Sơn La rất thấp, ở mức 3,43 so với mặt bằng chung toàn quốc là 4,88. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 đến 9.8 ở Hội đồng thi này cao bất thường, có tới 30 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên.

Với môn Vật lý, theo phân tích phổ điểm, trung bình môn Vật lý của Sơn La là 4,03, tiếp tục thấp hơn trung bình quốc gia là 4,96. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên là 13 trong khi nếu tính tỷ lệ theo phổ điểm, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên chỉ có thể là 1. Phân tích phổ điểm này cho thấy sự bất thường ở các mức điểm cao so với sự phân bố điểm toàn quốc.

Năm 2018, tỉnh Sơn La có hơn 10.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Qua thống kê dữ liệu điểm thi THPT Quốc gia 2018, tỉnh Sơn La có điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước.

Video: Sơn La có nhiều bài thi bị tẩy xoá, thay đổi

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn