Cô giáo vụ nữ sinh cắt gân tay nói gì?

Giáo dụcThứ Tư, 17/10/2012 08:07:00 +07:00

Cô giáo bàng hoàng: "Tôi thật sự bất ngờ về hành động em tự cắt vào tay mình. Việc làm của em hoàn toàn không giải thích được, không thể biết được".

Trước sự việc đang gây chấn động, cô giáo cũng bàng hoàng: "Tôi thật sự bất ngờ về hành động em tự cắt vào tay mình. Việc làm của em hoàn toàn không giải thích được, không thể biết được".

Cùng với sự sửng sốt, dư luận đặt câu hỏi: "Trong quá trình giảng dạy, thái độ và mối quan hệ của cô E., giáo viên môn Sinh học, trường THPT Trần Kỳ Phong, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đối với học sinh như thế nào, để rồi dẫn đến việc nữ sinh T.T.T.Y, lớp 11B1, đã có hành động thái quá là dùng dao lam cắt tay tự sát ngay tại lớp học để phản ứng vào sáng 16/10".

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ngãi làm việc với trường sau sự việc nữ sinh cắt gân tay phản đối cô giáo 

Vào sáng nay, ngày 17/10, cô giáo E. và một số cán bộ lớp 11B1 đã làm bản tường trình và gửi cho BGH trường THPT Trần Kỳ Phong. Theo lời cô trình bày, thì lúc đó là 8h45 (tiết học thứ 3, ngày 16/10), sau khi vào lớp và có thông báo cho học sinh là sẽ kiểm tra bài cũ, thì thấy một nữ sinh đứng lên đề nghị cho nói chuyện.

Cùng với hỏi lớp trưởng đâu, cô giáo nói nếu em nào có chuyện riêng tư cần tư vấn thì gặp thầy Lĩnh, giáo viên chủ nhiệm. Cô không nói chuyện riêng với học sinh trong lớp học.

“... Tôi thật sự bất ngờ về hành động em học sinh mang theo dao lam đến trường và rồi tự cắt vào tay mình. Việc làm của em hoàn toàn không giải thích được, không thể biết được...”, cô E. viết.

Còn trong bản tường trình gửi BGH trường Trần Kỳ Phong, ngoài trình bày nội dung vụ việc đã chứng kiến, một cán bộ lớp 11B1, cũng đã thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ của mình đối với cô E., trong đó có đoạn: “Một điều tôi đã biết từ lâu ở cô E. là không bao giờ cho học sinh mà cô từng có xích mích vào học lớp dạy thêm của cô. Khi có thông tin cô E. mở nhóm dạy thêm nên đã đến đăng kí học, nhưng cô vẫn giữ lập trường của mình là không cho các bạn lớp 11B1 học".

"Cũng chính vì lý do này mà vào hôm có tiết dạy của cô E., nữ sinh Y. muốn xin đứng lên để nói suy nghĩ của mình, là việc bạn gây ra trước kia thì một mình bạn chịu, mong cô không vì chuyện cũ đó làm ảnh hưởng đến các bạn trong lớp”.

Tuy nhiên ý kiến xin phát biểu của nữ sinh Y. đã bị từ chối, với lý do: “Muốn nói chuyện riêng thì ngoài giờ lên lớp, chứ không nên làm phiền trong giờ học”.

Với sự suy nghĩ nông nổi, nữ sinh Y đã lấy dao lam ra tự cắt vào cổ tay của mình tự sát để phản đối.

Như đã phản ánh trước đó không lâu một số học sinh cùng lớp với nữ sinh Y. kể lại thì, trong một lần kiểm tra bài cũ của học sinh lớp 11B1, cô giáo E. đã hỏi nội dung ngoài sách giáo khoa, gồm 5 câu.

Theo đó nếu học sinh nào trả lời đúng thì sẽ được 10 điểm. Tuy nhiên do câu hỏi quá khó nên dù là lớp chọn trong khối 11 của trường, thế nhưng không có học sinh nào trong lớp trả lời hết và nữ sinh Y. cũng không ngoại lệ.

Bức xúc nên em Y. đã kiến nghị cô giáo hỏi những câu có nội dung nằm trong sách giáo khoa. Theo lời của một thầy giáo dạy trong trường, thì khi kiến nghị có lẽ do bức xúc nên đã có thái độ hơi thái quá, vì vậy em Y. đã bị cô giáo E. đuổi ra ngoài. Tuy nhiên sau đó em Y. đã đến xin lỗi và được cô cho vào lớp trở lại.

Và cũng từ lần kiến nghị đó, không hiểu vì nguyên nhân gì khi học thêm tại trường, cô E. không dạy môn Sinh của lớp 11B1. Về phía nhà trường, nói về cô, thầy Ngô Quang Vinh, hiệu trưởng, nhận xét: "Về chuyên môn cô giáo E. là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Trong mối quan hệ đối với học sinh thì cô là người rất nghiêm khắc. Mọi vi phạm của học sinh gần như được cô xử lý theo qui định".

Riêng đối với nữ sinh Y., qua tìm hiểu được biết em mồ côi cha và tuy hoàn cảnh kinh tế gia đình khá khó khăn nhưng vẫn cố gắng học tập. Trong lớp Y. là một học sinh khá, tư cách đạo đức tốt.

Vào sáng cùng ngày Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ đạo cho BGH trường Trần Kỳ Phong cần khẩn trương ổn định tình hình cho học sinh để các em học tập, đặc biệt là với lớp 11B1.

Đồng thời cần phải làm rõ để xác định giáo viên có vi phạm gì không trong quá trình giảng dạy, mối quan hệ... dẫn đến sự việc trên. Theo đó sẽ có hướng xử lý thích hợp. Trường cần xem xét và cân nhắc đến việc chuyển giáo viên dạy môn Sinh đối với lớp 11B1.

Theo Huỳnh Hà/Infonet

Bình luận
vtcnews.vn