Cô giáo đốt cồn làm 3 trẻ mầm non bị bỏng có thể bị xử lý hình sự

Giáo dụcThứ Ba, 13/08/2019 14:49:00 +07:00

Luật sư cho rằng, cô giáo có thể bị xử lý hình sự và mức án cao nhất phải đối diện là 5 năm tù.

Ngày 13/8, trả lời VTC News về sự việc 3 trẻ bị bỏng nặng do cô giáo đốt cồn dạy kỹ năng sống tại nhóm trẻ mầm non tư thục Tuổi Thơ (xã Duy Minh, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam), luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, giáo viên này có thể bị xử lý hình sự vì hành vi vô ý cẩu thả và quá tự tin của bản thân.

Cụ thể, theo khoản 3, Điều 139 Bộ luật hình sự, trong trường hợp này cô giáo có thể đối diện với mức án cao nhất là 5 năm tù.

"Nhà trường hướng dẫn trẻ về kỹ năng chữa cháy là tốt, nhưng đây là chuyên môn của lực lượng phòng cháy chữa cháy. Không những vậy, giáo viên trong quá trình chỉ dạy học sinh đã có những kỹ năng không đúng" - luật sư Bình nói.

mam non

Nhóm lớp mầm non tư thục, nơi các cô giáo đốt cồn dạy kỹ năng thoát hiểm khiến 3 trẻ mầm non bị bỏng nặng.

Theo luật sư Bình, vụ việc gây tổn hại đến sức khỏe của học sinh, bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ nguyên nhân, hậu quả và trách nhiệm của các bên liên quan để có hình thức xử lý phù hợp quy định.

Trường hợp cơ sở đào tạo này được phép đào tạo theo quy định, giáo viên có đầy đủ bằng cấp, chuyên môn, tai nạn là sự việc bất ngờ, không may xảy ra, không có lỗi của giáo viên và cơ sở giáo dục, thì có thể sẽ không đề cập đến trách nhiệm hình sự.

Cơ sở giáo dục này và giáo viên gây thiệt hại đến sức khỏe của học sinh phải bồi thường theo quy định. Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, bồi thường tổn thất về tinh thần và tiền công cho người chăm sóc các cháu trong quá trình điều trị.

Mức bồi thường cụ thể do gia đình học sinh và nhà trường thỏa thuận. Không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định pháp luật.

Với hậu quả do cô giáo gây ra, luật sư cho biết giáo viên phải chịu trách nhiệm không chỉ là xử phạt hành chính, mà phải chịu xử lý hình sự về tội "Vô ý gây thương tích hoặc tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính" quy định tại Điều 139 Bộ luật hình sự 2015.

Trước đó, ngày 9/8, 25 trẻ của lớp mầm non Tuổi thơ được tổ chức học về kỹ năng phòng chống cháy nổ. Để có giáo cụ dạy cho các bé, cô giáo dùng cồn đổ vào trong mâm rồi châm lửa đốt. Tuy nhiên, đúng lúc này, gió lớn thổi từ cửa sổ tạt ngọn lửa đang cháy vào người 3 cháu nhỏ từ 3 đến 5 tuổi.

Vụ việc khiến các cháu bị bỏng nặng, trong đó một cháu bị bỏng diện tích rộng. Các nạn nhân lập tức được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu. Tối cùng ngày, các bé được chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia.

bong

 

Về tình hình sức khỏe của 3 cháu nhỏ sau khi nhập viện, sáng 10/8, bác sĩ Lê Quang Thảo - Khoa Hồi sức cấp cứu Viện Bỏng Quốc gia thông tin: "Diện tích bỏng của 3 bé lên tới hơn 50-60%, tất cả các bé đều vào viện trong tình trạng sốc bỏng rất nặng. Từ lúc nhập viện đến nay, chúng tôi xử lý theo phác đồ, truyền dịch, chống sốc, giảm đau an thần và thay băng tại vết thương cho bệnh nhân".

"Tình trạng sức khoẻ của bé hiện nay đều nặng, tiên lượng rất nặng nề, đang phải hồi sức chống sốc, đều có thể đe doạ đến các chức năng sống như hô hấp tuần hoàn, chức năng thận và tiên lượng rất khó khăn, chưa nói trước được điều gì", bác sĩ Thảo cho biết thêm.

Điều 139. Tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính

1. Người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 2 năm đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đối với 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên.

3. Phạm tội đối với 2 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn