Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải bài toán sinh viên sư phạm thất nghiệp năm 2018

Giáo dụcThứ Sáu, 29/12/2017 12:50:00 +07:00

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đưa ra giải pháp để không còn tình trạng sinh viên thất nghiệp trong năm 2018.

Tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thẳng thắn chỉ ra thực tế thời gian qua cho thấy việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường sư phạm chưa đảm bảo cân đối về cơ cấu, trình độ và ngành nghề.

Bên cạnh đó, các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm chưa hấp dẫn. Vì vậy, ngành sư phạm nhưng không tuyển sinh được.

7_2-0745500 4

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì Hội nghị.

Vì vậy, các ý kiến chuyên gia nêu ra từ năm 2018, việc đào tạo sư phạm phải gắn với nhu cầu sử dụng.

Cụ thể, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xác định nhu cầu nhân lực sư phạm trong các giai đoạn trung và dài hạn, xây dựng kế hoạch đặt hàng, tuyển dụng và phân công công việc sau khi đào tạo.

Các cơ sở đào tạo xây dựng đề án tuyển sinh cho từng ngành đào tạo giáo viên trên cơ sở đề xuất của địa phương và năng lực của cơ sở, đảm bảo các điều kiện đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành.

Bộ GD&ĐT sẽ giao chỉ tiêu đào tạo sư phạm theo cơ chế đặt hàng dựa trên cơ sở nhu cầu của địa phương và năng lực của cơ sở đào tạo.

Việc giao chỉ tiêu cần rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở đào tạo sư phạm, đảm bảo điều kiện, đảm bảo chất lượng, đồng thời cần có chính sách điểm sàn riêng đối với ngành sư phạm để tuyển sinh được những người khá, giỏi.

Bo truong GD&DT: Cham dut tinh trang sinh vien su pham that nghiep hinh anh 2

GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định đã đến lúc ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng, đây vừa là trách nhiệm chính trị, vừa là trách nhiệm xã hội.

Để làm được điều đó, không có cách gì khác là phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng.

Ông Nhạ cho rằng nhu cầu đó cần xuất phát từ việc rà soát đội ngũ của từng địa phương, đưa ra con số chính xác về nhu cầu giáo viên và cam kết sử dụng sau khi đào tạo.

Về việc này, Bộ sẽ có trách nhiệm cùng làm việc với các địa phương để có giải pháp cụ thể. Từ năm 2018, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng các địa phương đưa ra.

Video: Hơn 130.000 cử nhân thất nghiệp

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn