Bộ GD&ĐT khuyến khích 'khai giảng không bóng bay'

Giáo dụcThứ Hai, 29/07/2019 21:15:00 +07:00

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, bức thư của cô bé 11 tuổi truyền cảm hứng và “đánh thức” người lớn về tác hại của rác thải nhựa.

Những ngày này, bức thư đề nghị không thả bóng bay trong ngày khai giảng gửi tới hơn 40 trường học của em Nguyễn Nguyệt Linh (cựu học sinh lớp 5, trường Marie Curie, Hà Nội) đang mang lại những hiệu ứng rất tích cực từ xã hội

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, bà rất ấn tượng và xúc động khi đọc bức thư của Nguyệt Linh, em học sinh dù còn nhỏ tuổi nhưng đã biết bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình trước một vấn đề nóng của xã hội và có ý thức, trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường.

"Bức thư của em những ngày qua đã truyền cảm hứng và “đánh thức” người lớn nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa từ việc thả bóng bay - một việc thường được làm trong mỗi dịp khai giảng nhưng ít ai nghĩ về tác hại của nó. Bộ GD&ĐT hoan nghênh và biểu dương, khen ngợi ý tưởng xuất sắc, thiết thực của em Nguyệt Linh", bà Nghĩa nói.

Bà Nghĩa cho biết, đây là việc nên nhân rộng và khuyến khích. Bộ GD&ĐT mong muốn có nhiều hơn nữa những ý tưởng tốt về bảo vệ môi trường của các em học sinh. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị các nhà trường có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường.

khaigiang_tpop

 Bộ GD&ĐT đề nghị các nhà trường có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa: TNO)

Bên cạnh đó, bà Nghĩa bày tỏ niềm hy vọng rằng lá thư của Linh sẽ khơi dậy ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của nhiều học sinh, trước hết là giữ gìn, bảo vệ môi trường ngay trong lớp học, trường học và nơi các em đang sinh sống, bằng các việc làm hết sức cụ thể, thiết thực mỗi ngày.

Về việc đổi mới khai giảng để thực sự "vì học sinh thân yêu" được Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề cập trong một phiên họp trước đó, bà Nghĩa cho rằng, trong những năm gần đây lễ khai giảng đã có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức theo hướng gọn nhẹ và thiết thực hơn, đảm bảo hướng đến học sinh và vì học sinh.

Phần lớn các trường đã thực hiện nghiêm túc việc đổi mới khai giảng. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi thực hiện chưa nghiêm, ngày khai giảng vẫn còn nặng nề với học sinh.

"Bộ sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần đổi mới lễ khai giảng trong dịp khai giảng tới đây, để ngày khai giảng thực sự là ngày vui, ngày hội đến trường của mỗi học sinh và mỗi thầy cô giáo.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể gửi các trường, các địa phương về việc tổ chức khai giảng năm học mới 2019-2020, trong đó nhấn mạnh các hoạt động vì môi trường", bà Nghĩa khẳng định.

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn