Bộ GD-ĐT sẽ thanh tra các trường đại học đưa ra mức điểm sàn quá thấp

Giáo dụcChủ Nhật, 15/07/2018 19:58:00 +07:00

Đại diện Bộ GD-ĐT khẳng định sẽ thanh tra các trường đại học đưa ra mức điểm sàn thấp để vơ vét thí sinh.

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh diễn ra ở Đại học Bách khoa Hà Nội sáng nay, bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) đã giải đáp thắc mắc của thí sinh, phụ huynh về việc điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 thấp hơn so với năm 2017.

Bà Phụng cho biết: “Vì đề thi THPT Quốc gia 2018 có sự phân hóa cao nên dẫn đến mặt bằng điểm thấp. Đó là lý do chắc chắn năm nay điểm sàn vào các trường sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, điểm thi không chỉ phản ánh chất lượng mà còn phản ánh tương quan giữa học sinh và đề thi". 

Bà Kim Phụng cho rằng, chất lượng đào tạo phụ thuộc vào rất nhiều khâu, trong đó có chất lượng đầu vào, quá trình đào tạo, đầu ra. Dù vậy, chất lượng đầu vào vẫn là yếu tố tiên quyết để đảm bảo chất lượng đào tạo.  

"Chúng tôi quan tâm nhiều tới chính sách chất lượng các trường thông qua điểm sàn mà các trường đang dự kiến và sẽ công bố trong nay mai. Phần lớn các trường đều công bố mức điểm sàn phù hợp với mặt bằng năm nay”, bà Phụng khẳng định.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, hiện cũng có một số trường có động thái đưa ra mức điểm sàn thấp. Về việc này, Bộ GD-ĐT sẽ trao đổi với các trường để đưa ra chính sách tuyển sinh phù hợp đảm bảo chất lượng.

Bà Phụng cho biết thêm: “Nếu các trường cố tình đưa ra mặt bằng điểm đầu vào quá thấp, sau khi các trường chính thức công bố theo lịch của Bộ GD-ĐT, chúng tôi sẽ cử đoàn đi kiểm tra toàn bộ điều kiện đảm bảo chất lượng của trường. Lúc này, nếu Bộ thấy điều kiện đảm bảo chất lượng không đạt sẽ có những động thái mạnh để thay đổi điều kiện chất lượng". 

Video: Kỳ thi THPT Quốc gia: Điểm thấp, lũ lượt thay đổi nguyện vọng

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn