Giáo dục ĐH ở Việt Nam có lượng kiến thức chính trị, quân sự lớn, không đủ thời gian cho chuyên ngành

Giáo dụcChủ Nhật, 26/08/2018 07:08:00 +07:00

Theo các đại biểu, giáo dục đại học Việt Nam có khối lượng kiến thức chính trị, quân sự, thể dục thể thao lớn, không còn đủ quỹ thời gian cho các môn chuyên ngành.

Ngày 24/8, Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) và dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Tại buổi họp, các đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo đặc biệt lưu ý cân nhắc những vấn đề thuộc nghiệp vụ quản lý giáo dục đại học, cụ thể là thời gian “đào tạo trình độ đại học thực hiện từ 3 đến 5 năm học tập trung” (Điều 35).

kt1

 Theo các đại biểu, giáo dục đại học Việt Nam có khối lượng kiến thức chính trị, quân sự, thể dục thể thao lớn, không còn đủ quỹ thời gian cho các môn chuyên ngành.

Các đại biểu cho rằng, trong thực tế, giáo dục đại học Việt Nam có khối lượng kiến thức chính trị, quân sự, thể dục thể thao lớn. Nếu quy định như dự thảo thì không còn đủ quỹ thời gian cho các môn chuyên ngành.

Điều 38 quy định “văn bằng Giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm: bằng đại học, bằng thạc sĩ và bằng tiến sĩ”.

Quy định này không phù hợp với thực tế Việt Nam. Hiện ở nước ta, ngoài các chương trình 4 năm lấy bằng cử nhân, còn có các ngành theo hướng chuyên sâu lấy danh hiệu bác sỹ, kỹ sư, kiến trúc sư…. Thực tế này rất đáng duy trì.

Vì vậy các đại biểu kiến nghị sửa là: “văn bằng giáo dục đại học thuộc hệ thống giáo dục quốc dân gồm bằng cao đẳng, bằng cử nhân, bằng chuyên gia (bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư, chuyên khoa I…), bằng thạc sĩ hoặc tương đương (BS nội trú, chuyên khoa II) và bằng tiến sĩ.

Bên cạnh đó, đề nghị Ban soạn thảo lược bỏ bớt những giải thích không cần thiết và biên tập lại những câu quá dài trong các quy định của dự án Luật.

Bên cạnh đó, tại hội nghị, các đại biểu cũng cho rằng việc quản lý đại học quốc gia đối với đại học vùng của nước ta còn nhiều yếu kém.

Về nguyên tắc, đại học quốc gia, đại học vùng phải được tổ chức như một chỉnh thể thống nhất theo 3 cấp: đại học quốc gia, đại học vùng (University), trường thành viên (College) và khoa (Deparment). Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đã “kiến tạo” university trong university.

Các đại biểu cho rằng, nếu để nguyên trạng đại học quốc gia, đại học vùng như hiện nay thì sẽ xảy ra tình trạng lục đục kéo dài; Nếu chọn phương án tách nhỏ thì không hợp với tinh thần Nghị quyết Trung ương 19. Do vậy, chỉ còn cách sắp xếp lại theo nguyên tắc đã nêu ở trên.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn