Giao dịch ngoại tệ ở NH sụt giảm, chợ đen dè dặt mở cửa

Kinh tếThứ Năm, 07/04/2011 01:09:00 +07:00

(VTC News) – Những ngày gần đây, thị trường ngoại tệ tự do ở Hà Nội đã dè dặt mở cửa trở lại.

(VTC News) – Những ngày gần đây, thị trường ngoại tệ tự do ở Hà Nội đã dè dặt mở cửa trở lại. Các giao dịch tuy thưa thớt và chủ yếu vẫn là thực hiện giao dịch ngầm tuy nhiên theo đại diện của một số ngân hàng thì tình trạng thu, đổi ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng cũng không sáng sủa hơn là mấy.

Chợ đen thưa thớt người giao dịch

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, trưa và đầu giờ chiều ngày 5/4 tại khu phố Hà Trung, hầu hết các cửa hàng, công ty vàng bạc chuyên thu đổi ngoại tệ trước đây đã mở cửa trở lại. Tuy nhiên, tại các cửa hàng rất ít người đến giao dịch. Nhiều trong số các cửa hàng ở đây từ chối giao dịch ngoại tệ.

 
Trong vai người đang có nhu cầu mua USD, phóng viên VTC News đã đến cửa hàng TQ trên phố Hà Trung nhưng ngay khi đề cập đến việc mua, bán phóng viên nhận được lắc đầu từ chối của người bán hàng. Thậm chí, kèm với cái lắc đầu quả quyết không bán USD cho phóng viên, người bán hàng còn gắt gỏng: “Muốn mua thì ra ngân hàng mà mua”.

Tiếp tục đến một vài cửa hàng trên khu phố, phóng viên vẫn nhận được cái lắc đầu tương tự.

Cũng trong ngày 5/4, dạo quanh khu vực chợ USD vỉa hè (phố Đinh Lễ, Hoàn Kiếm, Hà Nội) theo quan sát của phóng viên, hoàn toàn không còn cảnh chèo kéo mua, bán như trước. Khu phố cũng vắng hẳn những người bán USD rong lượn lờ. Trước cửa ngân hàng ở đầu phố Đinh Lễ cũng không còn thấy bóng dáng các “con buôn”.

Tuy nhiên, tại một vài quán nước quanh khu phố, khi phóng viên “bày tỏ” nhu cầu muốn bán vài trăm USD, những người ngồi ở quán nước tuy có cảnh giác nhưng vẫn đồng ý giao dịch. Giá cả chi tiết chỉ được thông báo khi hai bên sẵn sàng giao dịch do vậy, khi phóng viên ướm hỏi giá mua vào, bán ra của ngày hôm đó thì những người này không tiết lộ.

Còn tại khu phố Hà Trung, thực tế là những giao dịch ngầm vẫn chưa từng chấm dứt. Chỉ cần nhắc tới tên một người quen của các cửa hàng thì qua điện thoại, giá cả chi tiết vẫn được cập nhật từng ngày. Nếu giao dịch từ 1.000 USD trở lên, người bán sẵn sàng mang tới tận nơi để thu, đổi.

Giao dịch ngoại tệ ở NH sụt giảm mạnh

Trao đổi với VTC News, Trưởng phòng tín dụng của một ngân hàng cho biết, thực tế từ sau khi NHNN thắt chặt chính sách tiền tệ, đặc biệt là việc “cấm cửa” thị trường ngoại tệ tự do, giao dịch ngoại tệ ở ngân hàng sụt giảm hơn nhiều so với trước.

Theo vị Trưởng phòng này, số lượng giao dịch ở ngân hàng giảm cả việc mua vào lẫn bán ra. Nguyên nhân được chỉ ra là do tâm lý e dè của người dân.

Chợ USD ở Hà Trung thời hoàng kim (nguồn Internet)
Còn theo Giám đốc của một Ngân hàng chi nhánh, thực tế thì lượng giao dịch ngoại tệ ở ngân hàng hiện nay không cải thiện nhiều so với trước khi Nhà nước có các chính sách kiểm soát thị trường USD tự do.

Ông này nói, trong suốt thời gian vừa qua, người dân có nhu cầu mua, bán ngoại tệ vẫn tìm đến các điểm thu, đổi ở thị trường tự do. Những biểu hiện “đóng cửa” hay thưa thớt giao dịch tại các khu phố chợ đen chỉ là nhằm che mắt cơ quan chức năng còn thực tế người thực sự có nhu cầu vẫn luôn được thị trường đen này đáp ứng.

Người dân “găm giữ” ngoại tệ

Theo tìm hiểu của VTC News, hiện nay nhiều người dân đang có xu hướng tích trữ ngoại tệ mạnh hơn so với trước. Chỉ khi thật sự có nhu cầu, họ mới tìm đến việc thu, đổi ngoại tệ.

Bác Nguyễn Hùng Mạnh (Từ Liêm, Hà Nội) được người nhà ở Pháp gửi Euro về hàng tháng. Trước đây, mỗi khi nhận tiền là bác lại đem đến phố Hà Trung để bán, lấy tiền VNĐ để gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, bác Mạnh cho biết, thời gian gần đây, dù giá ngân hàng không chênh nhiều so với giá chợ đen và giá Euro hiện nay vẫn “được giá” nhưng bác nhất quyết không bán Euro. Bác Mạnh cho biết, sở dĩ bác không đem Euro đi bán mà giữ lại ở nhà là vì e ngại ngân hàng  “mua dễ, bán khó”.

“Lãi suất huy động ở nhiều ngân hàng giờ cũng đang cao, VNĐ nếu đem gửi tiết kiệm thì cũng được ăn lãi suất kha khá. Nhưng tôi sợ rằng nếu ở bên kia có việc thì rất khó để mua được ngoại tệ gửi sang. Nên tốt nhất giữ ở nhà cho chắc, phòng có việc cần”, bác Mạnh nói.

Cũng giống bác Mạnh, bác Hoàn (Ba Đình, Hà Nội) hiện đang có gần 20.000 Euro do con trai gửi về trả nợ. Tuy nhiên, bác cũng ngần ngại chưa muốn bán.

Bác Hoàn kể, trước khi con trai đi du học, bác có vay của cậu em ruột mấy trăm triệu giờ con trai đã tính đủ cả gốc cả lãi theo lãi suất ngân hàng và gửi về bảo bác đem trả cho ông cậu. Nhưng, việc mua, bán ngoại tệ hiện giờ theo bác Hoàn là đang khó khăn và sắp tới cũng chưa biết thế nào nên bác Hoàn vẫn giữ lại số ngoại tệ trên.

Chị Thúy Hoa (Ba Đình, Hà Nội) là Giám đốc một công ty và thường xuyên có giao dịch với đối tác Trung Quốc. Chị Hoa cũng chia sẻ, hiện nay số “nhân dân tệ” chị thu được từ cuối năm 2010 vẫn được giữ lại.  “Đề phòng tiền tệ tăng giá rồi chưa kể đến nhiều biện pháp kiểm soát, việc cấm cửa thị trường ngoại tệ tự do sẽ đẩy giá ngoại tệ đi đến đâu, mua, bán cũng sẽ khó khăn hơn. Giữ lại cho chắc”, chị Hoa nói.

Huyền Cầm



Bình luận
vtcnews.vn