Giành thuê bao, nhà mạng 'đại chiến' đầu số 'phát'

Kinh tếThứ Bảy, 05/03/2016 10:20:00 +07:00

Việc cả ba nhà mạng lớn đồng loạt tung ra 3 đầu số đẹp vừa được cấp 088, 089, 086 gần như cùng một thời điểm cho thấy dường như đang có một "cuộc chiến ngầm"

Việc cả ba nhà mạng lớn đồng loạt tung ra 3 đầu số đẹp vừa được cấp 088, 089, 086 gần như cùng một thời điểm cho thấy dường như đang có một "cuộc chiến ngầm" nhằm tranh giành thuê bao mới ngay trong những ngày đầu năm.

VNPT VinaPhone là mạng đầu tiên được cấp đầu số mới - 088, sớm hơn MobiFone và Viettel gần 2 tháng. Do đó, nhà mạng này cũng là nơi đầu tiên cho phép người dùng đăng ký chọn số trước qua mạng từ 28/2 và ấn định mốc 7/3 "phát hành chính thức ra thị trường". Những tưởng rằng VinaPhone sẽ "một mình một chợ" gây sốt với đầu số mới "song phát" này.

 cấp đầu số mới - 088
Tuy nhiên, trong một diễn tiến bất ngờ, ông Đỗ Minh Phương, Phó TGĐ Tập đoàn Viettel thông báo tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 2/2016 của Bộ TT&TThôm 2/3 rằng nhà mạng này sẽ chính thức tung ra đầu số mới 086 ngay từ ngày 5/3, tức là sớm hơn đối thủ 2 ngày. Liền sau đó, ông Bùi Sơn Nam, Phó TGĐ phụ trách Kinh doanh của MobiFone xác nhận với VietNamNet sẽ bắt đầu cho phép người dùng đăng ký chọn số 089 trên website chính thức từ ngày 6/3 và cung cấp chính thức từ 9/3.

Điều này đồng nghĩa với việc 3 triệu số điện thoại mới chuẩn bị được các nhà mạng tung ra thị trường ngay trong nửa đầu tháng 3 này.

Theo đánh giá của giới kinh doanh SIM số, khó nói được trong ba đầu số mới, "mèo nào sẽ cắn mỉu nào" vì mỗi đầu số đều có ý nghĩa rất đẹp về mặt phong thủy: Phát lộc (086), song phát (088) và phát trường cửu (089). Đối với giới làm ăn, hoặc những người quan tâm tới số điện thoại thì đây đều là những đầu số được ưa chuộng. Do đó, không có gì khó hiểu khi các nhà mạng đặt kỳ vọng lớn vào việc đầu số mới sẽ giúp họ lôi kéo được đông đảo thuê bao mới.

088 của VinaPhone sẽ được cung cấp chính thức tại Hà Nội và TP.HCM từ 7/3 
Tuy nhiên, khi thời điểm không còn là lợi thế của riêng một nhà mạng nào - không ai nhanh hay chậm hơn ai - thì sự thành công trong đợt mở bán đầu số mới sẽ phải phụ thuộc vào những yếu tố khác.

Thị trường hấp thụ đến đâu?


Chính sách phân phối đầu số mới dường như đang có sự khác biệt khá lớn giữa các nhà mạng. VinaPhone tạo được nhiều hiệu ứng truyền thông từ việc cung cấp đầu số 088 làm đường dây nóng cho Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng. Nhà mạng này cũng chọn cách thả số "nhỏ giọt" trong ngày 28/2, với chỉ 1000 số được tung lên website để khách hàng đăng ký, chọn trước để gây sốt. Các số điện thoại mới đều gắn kèm với những gói cước và số càng đẹp thì giá trị, điều kiện đi kèm càng ngặt nghèo.

Viettel bung hàng trăm ngàn số SIM mới 086 từ 4/3
Ngược lại, Viettel lại chọn cách bung hàng trăm ngàn số SIM mới 086 trên toàn bộ kênh bán hàng của mình, cả online lẫn cửa hàng từ ngày 4/3 (khách hàng lựa chọn, đặt trước sim) và mở bán chính thức từ ngày 5/3, tại các cửa hàng trực tiếp, đại lý ủy quyền, Viettel Store, điểm giao dịch xã và thậm chí là các điểm giao dịch có đường truyền kết nối trực tiếp với Viettel trên toàn quốc. Giá cước của các gói đi kèm chưa được tiết lộ, song đại diện Viettel cam kết sẽ ở mức "bình dân".

MobiFone là nhà mạng "dung hòa" khi cho phép đăng ký khoảng 10.000 số trong ngày 6/3 và chính thức cung cấp SIM tới tay người dùng qua hệ thống cửa hàng, đại lý chính thức của mình từ ngày 9/3. Ông Bùi Sơn Nam cho biết các gói cước sẽ có giá trị khác nhau, tuy nhiên đối tượng nhắm đến chủ yếu của đầu số 089 là giới trẻ 8x, 9x, do đó, theo dự đoán, mức cước sẽ khó "ngất ngưởng".

Một câu hỏi đang được đặt ra là với việc thị trường di động Việt Nam đã có dấu hiệu bão hòa, khả năng hấp thụ 3 triệu số mới sẽ mạnh đến mức nào?

"Nhu cầu sử dụng SIM số đẹp là có, nhưng nhiều đến đâu? Những người thích dùng SIM đẹp có phải thuê bao mới không, hay là họ đang dùng số khác xấu hơn, thấy số mới đẹp thì đổi? Tỷ lệ mua thêm SIM để dùng song song nhiều số là bao nhiêu? Đó là những câu hỏi mà nhà mạng cần phải cân nhắc, tính toán kỹ, nhất là khi sự cạnh tranh khốc liệt như thế này", một chuyên gia viễn thông bình luận về cục diện của cái mà ông này mô tả là "đại chiến đầu số mới" giữa các doanh nghiệp viễn thông.

MobiFone cho phép đăng ký chọn SIM 089 từ 6/3 và mở bán chính thức từ 9/3 
Việc Viettel tung một số lượng lớn số SIM 086 ra thị trường ngay trước hai đối thủ còn lại, cộng thêm việc đăng ký SIM 088 của VinaPhone trong ngày 7/3 chỉ tiến hành ở TP.HCM và Hà Nội trước khi áp dụng toàn quốc vào ngày 8/3 khiến cho cục diện cuộc đua trở nên khó đoán. VinaPhone vốn đang có lợi thế rất lớn của người "đầu tiên" nhưng nay lại rơi vào tình thế đi sau. Nếu hai nhà mạng Viettel và MobiFone có những gói cước và điều kiện sử dụng SIM dễ thở hơn thì sẽ gây được nhiều khó khăn cho đầu số 088, bởi người dùng sẽ có rất nhiều lựa chọn về số điện thoại đẹp tại thời điểm này.

Thận trọng với thuê bao ảo


Một vấn đề nữa cũng khiến nhiều người lo ngại, là tình trạng SIM rác, thuê bao ảo vẫn chưa hạn chế được. Khi 3 triệu số mới tiếp tục được tung ra thị trường, liệu vấn nạn thuê bao ảo có vì thế mà leo thang hay không?

Các nhà mạng khẳng định, hiệu suất sử dụng đầu số hiện nay đã rất cao, trên 90%. Do đó, họ cần có đầu số mới để phát triển thị trường, đáp ứng yêu cầu khách hàng cũng như để đón đầu các xu hướng công nghệ mới như Internet của vạn vật, M2M (Máy tới máy).... Hơn nữa, những số SIM đẹp đợt này đều có các gói cước đi kèm, như một sự cam kết dành cho người dùng để họ sử dụng số điện thoại một cách lâu dài.

Theo số liệu mà Viettel, MobiFone và VinaPhone công bố tại Hội nghị Giao ban QLNN tháng 2.2016 của Bộ TT&TT, tổng số thuê bao phát triển mới trong 2 tháng đầu năm của cả nước đạt gần 5 triệu. Tuy nhiên, con số thuê bao rời mạng, bỏ số trong cùng khoảng thời gian không được thống kê.

Thứ trưởng Phan Tâm, người trực tiếp phụ trách lĩnh vực viễn thông, cũng đã phải khuyến nghị các nhà mạng rằng cần phải phân tích kỹ con số 5 triệu thuê bao này, cũng như các chỉ số như doanh thu trung bình (ARPU) là bao nhiêu, chi phí trung bình để phát triển thuê bao mới là bao nhiêu. Trên thực tế, đây mới là những chỉ số hết sức quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà mạng, chứ không chỉ có số lượng thuê bao mới.

"Thị trường đã bão hòa, các doanh nghiệp nên hạn chế dùng biện pháp khuyến mãi ồ ạt để thu hút thuê bao mới. Thay vào đó, đề nghị doanh nghiệp chú trọng vào những mục tiêu như nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng lợi nhuận, cải thiện chỉ số ARPU.... để đảm bảo phát triển bền vững và sự cạnh tranh lành mạnh cho thị trường", Thứ trưởng khuyến cáo.

Trên thực tế, các nhà mạng cần xác định "làm sao phải phát triển bền vững, đi vào thực chất, tránh thuê bao ảo" mới là ưu tiên số một hiện nay, bởi nếu quá mải miết chạy đua thu hút thuê bao mới bằng mọi giá mà coi nhẹ những chính sách quản lý phù hợp sẽ khiến cho tình trạng thuê bao ảo, SIM rác, tin nhắn rác ngày càng tệ hơn. "Chiến thắng" về số lượng thuê bao mới khi ấy cũng chỉ là chiến thắng "ảo", không thực chất mà thôi.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn