Giảng viên tố bị trù dập, lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội phản hồi

Giáo dụcThứ Năm, 24/12/2015 04:15:00 +07:00

Lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội đã có trả lời chính thức về việc TS Nguyễn Ngọc Thành tố cáo bị trù dập, ép phải nghỉ dạy.

(VTC News) – Lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội đã có trả lời chính thức về việc TS Nguyễn Ngọc Thành tố cáo bị trù dập, ép phải nghỉ dạy.

Gửi phản ánh đến VTC News, TS Nguyễn Ngọc Thành (Giảng viên chính thuộc Bộ môn Hàn-Công nghệ Kim loại, Viện Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng trưởng Bộ môn Hàn- PGS. TS. Bùi Văn Hạnh cố tình báo cáo sai sự thật với hiệu trưởng và Phòng Tổ chức cán bộ các số liệu khối lượng giảng dạy của bộ môn năm học 2014-2015.
Đơn phản ánh của TS Nguyễn Ngọc Thành gửi báo điện tử VTC News cho rằng bị trù dập
Đơn phản ánh của TS Nguyễn Ngọc Thành gửi báo điện tử VTC News cho rằng bị trù dập 

Từ đó, trưởng Bộ môn Hàn đã báo cáo không đúng về tình hình và nhu cầu cán bộ giảng dạy của bộ môn trong những năm vừa qua và của năm học 2015-2016 để hiệu trưởng và Trường phòng Tổ chức cán bộ lấy làm căn cứ ra quyết định ngày 29/9/2015 về việc nghỉ việc để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với TS Nguyễn Ngọc Thành.

“QĐ2389 này là hoàn toàn có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng”, TS Nguyễn Ngọc Thành nhận định.


Bên cạnh đó, TS Nguyễn Ngọc Thành cũng lấy ra dẫn chứng để bảo vệ nội dung tố cáo.

Ngày 10/12/2015 trong buổi làm việc giữa tổ công tác và toàn thể bộ môn Hàn, thành viên tổ công tác, Viện trưởng Viện Cơ khí - PGS. TS. Phạm Văn Hùng đã “chốt lại” các số liệu về khối lượng giảng dạy của Bộ môn Hàn-Công nghệ kim loại.

Khối lượng giảng dạy của 3 năm liền trước đó (năm học 2012-2013 là xấp xỉ 7.482 giờ; năm 2013-2014 xấp xỉ 6.340 giờ; năm 2014-2015 là xấp xỉ 6.156 giờ. Trong khi đó PGS. TS Bùi Văn Hạnh chỉ đưa ra xấp xỉ 5.002 giờ?

Dự kiến khối lượng giảng dạy cả năm học 2015-2016 xấp xỉ là 4.000 giờ (+ 20%; - 5%), tức là khoảng: 3.800 đến 4.800 giờ, số giờ dự kiến trong khoảng này chưa tính đến số giờ thí nghiệm của bộ môn.

“Nếu tính cả khối lượng giảng dạy thí nghiệm của bộ môn hàng năm khoảng trên 1.000 giờ (năm 2014-2015 vừa qua là 1.178 giờ), thì khối lượng giảng dạy dự kiến của bộ môn năm 2015-2016 phải trong khoảng 4.800 đến 5.800 giờ; trong khi PGS. Hạnh chỉ dự kiến xấp xỉ 2.991 giờ là hết sức vô lý” TS. Nguyên Ngọc Thành khẳng định.
ĐH Bách khoa Hà Nội trả lời VTC News về những nội dung tố cáo của TS Nguyễn Ngọc Thành
ĐH Bách khoa Hà Nội trả lời VTC News về những nội dung tố cáo của TS Nguyễn Ngọc Thành 

Ngay sau phản ánh này, PV VTC News đã làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội để làm rõ sự việc.

Ngày 23/12, Đại học Bách khoa Hà Nội đã có công văn trả lời Báo điện tử VTC News về những nội dung tố cáo của TS Nguyễn Ngọc Thành.

PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết theo quy định, TS. Nguyễn Ngọc Thành đủ tuổi hưởng chế độ hưu trí từ ngày 1/1/2016. Trong học kỳ 1 của năm 2015-2016 kéo dài từ tháng 8-12/2015, TS. Thành vẫn được phân công giảng dạy như bình thường.

Căn cứ vào Điều 9, Nghị định 141/2013 của Chính phủ về kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên đủ tuổi nghỉ hưu, ngày 6/4/2015 trường đã gửi thông báo tới Viện Cơ khí yêu cầu lãnh đạo Viện xem xét tình hình thực tế, xác định nhu cầu công việc và báo cáo đề xuất để Hiệu trưởng xem xét ra quyết định.

Sau khi nhận được thông báo, Viện đã đề nghị Bộ môn Hàn thực hiện các thủ tục.

Ngày 4/6/2015 chi bộ Bộ môn Hàn họp và ra nghị quyết với 8/9 phiếu nhất trí không đề nghị lãnh đạo bộ môn đề xuất với lãnh đạo cấp trên kéo dài thời gian công tác với TS. Nguyễn Ngọc Thành.

Ngày 5/6/2015, tại cuộc họp của Bộ môn Hàn, trưởng bộ môn đã báo cáo công tác nhân sự của bộ môn và đưa ra khối lượng giảng dạy và bố trí phương án cán bộ thay thế khi các cán bộ nghỉ hưu.

Bộ môn đã tiến hành biểu quyết và đi đến kết luận. Lãnh đạo Bộ môn đã có phương án bố trí cán bộ giảng dạy, thay thế hợp lý, không đề xuất lãnh đạo cấp trên kéo dài thời gian công tác với TS Nguyễn Ngọc Thành với số phiếu nhất trí là 10/12, số phiếu không nhất trí là 1/12 và 1 người không biểu quyết.

“Trên cơ sở báo cáo của Bộ môn Hàn, lãnh đạo Viện Cơ khí đã tổ chức 3 buổi họp liên tịch và đi đến thống nhất của Bộ môn Hàn và báo cáo Nhà trường về việc không có nhu cầu kéo dài thời gian công tác với TS. Nguyễn Ngọc Thành”, PGS Huỳnh Quyết Thắng thông tin.

Trên cơ sở đó, ngày 29/6/2015, trường đã ra thông báo nghỉ hưu đối với TS Nguyễn Ngọc Thành (theo quy định, thông báo về việc nghỉ hưu phải được gửi cho cán bộ trước 6 tháng).

Trong thời gian từ 29/6 đến ngày 29/9, trường không nhận được thêm văn bản nào từ Viện Cơ khí hay từ Bộ môn Hàn liên quan đến việc kéo dài thời gian công tác với TS Nguyễn Ngọc Thành.

Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, ngày 29/9 hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Hoàng Minh Sơn đã ký Quyết định về việc nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với TS. Thành kể từ ngày 1/1/2016.

“Trường Đại học Bách khoa khẳng định đã thực hiện quy trình giải quyết chế độ nghỉ hưu đối với TS. Thành theo đúng quy định pháp luật và đúng quy trình thông thường đã được áp dụng đối với tất cả các cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sỹ trở lên khi đến tuổi nghỉ hưu”, PGS Huỳnh Quyết Thắng khẳng định.

PGS Thắng cho rằng nhà trường xem xét kéo dài hay không kéo dài thời gian công tác đối với cán bộ đủ tuổi nghỉ hưu phải dựa trên cơ sở đề xuất thống nhất của các cấp cơ sở.

“Sau khi cán bộ nghỉ hưu nếu vẫn còn sức khỏe và nguyện vọng tham gia công tác chuyên môn, Nhà trường vẫn có chủ trương phân quyền cho các đơn vị chủ động ký hợp đồng thỉnh giảng hoặc hợp đồng nghiên cứu, tùy theo nhu cầu và tình hình cụ thể của đơn vị trong mỗi học kỳ”, Phó hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng cho biết.
Đại học Bách Khoa Hà Nội
Đại học Bách Khoa Hà Nội 

Về nội dung TS. Nguyễn Ngọc Thành phản ánh, tố cáo lãnh đạo Bộ môn Hàn (PGS. TS Bùi Văn Hạnh) báo cáo không đúng nhu cầu và khối lượng giảng dạy của Bộ môn Hàn, lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, việc không xem xét kéo dài thời gian là dựa vào đề nghị thống nhất của Viện Cơ khí và Bộ môn Hàn.

“Việc xem xét nhu cầu cán bộ thuộc trách nhiệm của lãnh đạo Bộ môn Hàn và của lãnh đạo Viện Cơ khí, trong đó một phần dựa trên thống kê, dự báo khối lượng giảng dạy, phương án quy hoạch cán bộ và định hướng phát triển của đơn vị”, Phó hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng khẳng định.

Cũng theo lãnh đạo nhà trường, số liệu quyết toán chính thức cho thấy, khối lượng giảng dạy của Bộ môn Hàn giảm dần trong những năm gần đây.

Năm học 2014-2015 khối lượng giảng dạy các hệ đào tạo chính quy tính trung bình trên một cán bộ của Bộ môn Hàn xấp xỉ 72% mức trung bình của Viện Cơ khí.

Sau khi nhận được đơn, thư tố cáo, Hiệu trưởng nhà trường đã thành lập tổ xác minh. Trên cơ sở đó Hiệu trưởng đang xem xét kỹ lưỡng và sớm ra kết luận về nội dung này.

Trường cũng sẽ xem xét những nội dung tố cáo, phản ánh liên quan tới quyền lợi của TS. Nguyễn Ngọc Thành.

Được biết, trong cuộc họp của tổ xác minh với Bộ môn Hàn vào ngày 10/12 vừa qua có sự tham gia của Viện Cơ khí cùng các đơn vị liên quan.

“Phần lớn các ý kiến phát biểu đều cho rằng việc dự tính khối lượng giảng dạy chưa chính xác không ảnh hưởng đến việc xác định nhu cầu cán bộ của bộ môn”, Phó hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng khẳng định.
Phiếu lấy ý kiến đối với sự việc của TS Nguyễn Ngọc Thành
Phiếu lấy ý kiến đối với sự việc của TS Nguyễn Ngọc Thành 

Kết quả lấy phiếu hỏi ý kiến về giữ nguyên hay thay đổi kết luận của Bộ môn Hàn ngày 5/6 đề nghị không kéo dài thời gian đối với TS. Thành. Cụ thể, có 9/12 cán bộ đề nghị giữ nguyên kết luận, 2/12 cán bộ đề nghị thay đổi và 1/12 không có ý kiến.

“Như vậy, có thể thấy những vấn đề nêu ra trong đơn tố cáo không ảnh hưởng tới việc không xem xét kéo dài thời gian công tác và giải quyết chế độ nghỉ hưu đối với TS Nguyễn Ngọc Thành”, Phó hiệu trưởng Huỳnh Quyết Thắng kết luận.

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Ngọc Thành cho rằng trưởng Bộ môn Hàn đã có những hành động để “trù dập, triệt hạ đồng nghiệp, do đó làm cho bộ môn ngày suy yếu cả về phẩm chất chính trị, lẫn chuyên môn nghiệp vụ”.

Trả lời vấn đề này, PGS Huỳnh Quyết Thắng cho rằng cho đến nay tổ xác minh của trường đã có báo cáo làm rõ về những nội dung phản ánh, tố cáo.

“Hiệu trưởng nhà trường đang xem xét kỹ lưỡng bản báo cáo và sẽ sớm có kết luận. Trong trường hợp kết luận có sai phạm, trường sẽ thực hiện quy trình xử lý một cách khách quan, nghiêm túc theo quy định của pháp luật”, lãnh đạo ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định.


Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn