Giáng sinh năm nay sẽ lần đầu tiên xuất hiện 'trăng lạnh' sau 38 năm

Thời sựThứ Tư, 16/12/2015 07:28:00 +07:00

Sau 38 năm, hiện tượng “trăng lạnh” sẽ xuất hiện vào dịp Giáng sinh 2015.

(VTC News) – Sau 38 năm, hiện tượng “trăng lạnh” sẽ xuất hiện vào dịp Giáng sinh 2015.

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, mặt trăng trong tháng này sẽ đạt mức tròn nhất vào đúng ngày lễ Giáng sinh. Hiện tượng trăng tròn vào tháng 12 còn được gọi là “trăng lạnh” vì xảy ra vào tháng lạnh nhất năm. Đây là lần đầu tiên trong vòng 38 năm qua, “trăng lạnh” mới lại xuất hiện vào đúng dịp Giáng sinh.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VTC News đã phỏng vấn ông Nguyễn Đức Phường - Nhà nghiên cứu về Thiên văn - Vũ trụ, Đại học Quốc Gia Hà Nội.
Trăng lạnh sẽ xuất hiện vào dịp Noel 2015
Ông Phường cho biết, các nước phương Tây tính theo lịch dương, còn các nước phương Đông thì còn có thêm lịch âm. Dương lịch thì căn cứ vào chuyển động của trái đất xung quanh mặt trời, âm lịch thì căn cứ vào hoạt động của mặt trăng.

Trong khi đó, thường thì năm nào cũng có tháng thừa, tháng thiếu. Tổng hợp những ngày thừa thiếu đó thì thời gian trăng tròn hàng tháng, hàng năm sẽ có sự chênh lệnh nhưng không đáng kể. Có thể sau nhiều năm, trăng tròn lại rơi trùng vào một ngày đặc biệt nào đó, chẳng hạn là ngày lễ Giáng sinh như năm nay.

“Người phương Đông chúng ta thường không quá quan tâm tới việc trăng tròn xuất hiện vào thời điểm nào. Bởi đây là hiện tượng tự nhiên bình thường. Tháng nào cũng có trăng tròn. Theo âm lịch thì trăng tròn thường rơi vào ngày giữa tháng (15-16), còn dương lịch thì có thể rơi vào bất cứ ngày nào.

Năm nay, tình cờ là sau gần 40 năm, trăng tròn nhất trong tháng 12 lại rơi đúng vào đêm Noel và người phương Tây có thể đặt cho hiện tượng này một cái tên nào đó đặc biệt, cũng giống như hiện tượng trăng xanh, hay siêu chăng chẳng hạn", ông Phường nói.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Phường, thời điểm trăng tròn nhất trong tháng thì chỉ có một số vùng miền trên thế giới là trăng tròn cực đại. Tuy nhiên, ở những nơi khác vẫn có thể quan sát thấy trăng tròn với độ “biến dạng” không đáng kể.

Theo NASA, lần cuối cùng trăng tròn vào ngày lễ Giáng sinh là vào 25/12/1977.

Năm nay, người dân sống tại Mỹ sẽ thấy trăng tròn hoàn hảo nhất vào đêm 24/12, còn những người châu Âu sẽ thấy trăng tròn nhất vào ngày 25/12.

Sau năm 2015, mọi người phải chờ tới năm 2034 mới có thể chiêm ngưỡng trăng lạnh vào đêm Giáng sinh.


Video: Đám mây kỳ lạ như ngày tận thế gây hoang mang

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn