Giáng Mi: Ngạc nhiên chuyện thi Hoa hậu đền Hùng

(VTC News) – Là Hoa hậu đầu tiên và duy nhất cuộc thi Hoa hậu đền Hùng, nhưng ít ai biết Giáng Mi tham dự cuộc thi để làm tròn trách nhiệm với nhà trường.

Đi thi Hoa hậu với ba cuốn sách lịch sử

Với 16 năm rèn luyện trong Nhạc viện Hà Nội, cả thế giới của Giáng Mi chỉ xoay quanh âm nhạc và cây đàn piano. Đối với một cô bé sáu tuổi, hẳn là quá sớm để nhận định được mình sẽ yêu gì và muốn làm gì trong tương lai, chỉ đơn giản là bố mẹ đưa đến trường và đi học hàng ngày.

Đó dường như là một thói quen được lập trình, được gửi gắm để xây dựng lại ước mơ không thành của mẹ: ‘Ở thời điểm đó, mặc một chiếc áo đẹp hơn người khác bạn cũng sẽ thấy ngại, và cũng chẳng ai ý thức vẻ đẹp của mình như thế nào, những nữ sinh piano chỉ biết tập luyện chăm chỉ với ước mơ được biểu diễn âm nhạc cho mọi người, và tôi cũng thế.

Lúc đó nhà trường cử đi tham gia rất nhiều cuộc thi như Hoa hậu báo Tiền Phong, Hoa hậu Hà Nội… nhưng tôi không đi vì hầu hết đều trùng vào mùa thi học kỳ. Cuộc thi Hoa hậu đền Hùng đến với tôi như một mối duyên khi tham dự cuộc thi được tổ chức lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất này.

Được Đoàn trường cử đi và tham gia chỉ với một tiêu chí mang lại thành tích cho nhà trường, tôi đã khăn gói lên đường về Vĩnh Phú với ba cuốn sách lịch sử mà không hề có trang phục dự thi. Với một lòng lý tưởng hoá cuộc sống rất lớn, tôi đã quyết tâm phần thi nào cũng phải đạt điểm tuyệt đối.

Khi ban giám khảo hỏi tôi hát đươc không, tôi hát; hỏi múa được không, tôi múa; hỏi diễn thuyết được không, tôi diễn thuyết; họ lại bảo chơi đàn tôi chơi đàn…

Tôi biểu diễn nhiều đến mức phải nói với ban giám khảo rằng: ‘Thưa ban giám khảo, em viết là em còn có thể làm được nhiều điều nữa, nhưng cho em xin nhường lại thời gian cho các bạn khác còn đang muốn thể hiện tài năng của mình,’ và sau đó tôi đi vào.

Khi đó tôi không hề có tâm lý hơn thua thể hiện, và vẫn chỉ nghĩ mình vì mọi người, mọi người vì mình. Đến lúc đoạt giải, số tiền tương đương với hai chiếc xe đạp Mi-fa đủ cho một bữa liên hoan cho các bạn bè cùng lớp. Và hôm sau lại cắp cặp đến trường như không có chuyện gì xảy ra’.

Bất cứ chiếc vương miện nào được đặt lên đầu của một cô gái đều là vinh dự rất lớn, bởi quan trọng không phải cuộc thi có quy mô lớn hay nhỏ, mà là bạn làm những gì cùng với chiếc vương miện đó. Giải thưởng đã giúp Giáng Mi luôn làm tròn trọng trách của mình khi được ai giao phó một trách nhiệm dù lớn hay nhỏ trong những công việc về sau.

Không phải là Hoa hậu báo Tiền Phong bởi trùng với kỳ thi, chẳng phải là Hoa hậu Hà Nội bởi đơn vị tài trợ chắc chắn sẽ trao danh hiệu cao quý nhất cho chị, mà chưa thi đã biết giải thưởng thì Giáng Mi không làm được điều đó.

Chỉ cho đến cuộc thi Hoa hậu đền Hùng khi thí sinh cả nước tập trung về một nơi không phải Thủ đô thì Giáng Mi lại tham dự. Đối  với chị, nó là một mối duyên không thể giải thích được và là cầu nối đưa chị đến với những cơ hội khác trong cuộc đời.
Lý Hùng và Giáng Mi cùng đoàn làm phim 'Phượng hoàng 99' - Bộ phim đầu tiên của Việt Nam hợp tác cùng Hong Kong.

Lý Hùng và Giáng Mi cùng đoàn làm phim 'Phượng hoàng 99' - Bộ phim đầu tiên của Việt Nam hợp tác cùng Hong Kong.

Cơn say với giọt cà phê đầu tiên trong đời

Cũng chính từ vương miện này, Giáng Mi may mắn được các đạo diễn mời đóng một loạt các vai chính trong vai hoa hậu như Người đẹp đêm trăng, Hoa hậu mồ côi, Ai yêu nàng hoa hậu, Truy lùng băng quỷ gió… Và kể từ đó, chị đã có hơn 40 vai chính trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Thập kỷ 90 thế kỷ trước, Giáng Mi và Lý Hùng là cặp đôi ‘tiên đồng – ngọc nữ’ của điện ảnh Việt Nam, luôn luôn xuất hiện trong các bộ phim đình đám, thu hút nhiều khán giả: ‘Mỗi một bộ phim mang cho tôi một kỷ niệm dễ thương, như bộ phim Sài Gòn trong trái tim em, theo dự tính sẽ có 40 diễn viên Việt Nam sang Úc để quay.

Nhưng đến khi làm thủ tục chỉ có bốn người là Lý Hùng, Lý Sơn, Lý Hương và tôi có visa để sang nước bạn. Thế nên thay vì một bộ phim quy tụ đầy đủ các anh chị em diễn viên chuyên nghiệp như ý đồ ban đầu, thì chỉ còn bốn người và một dàn diễn viên không chuyên của Úc.

Bộ phim cuối cùng cũng quay xong, nhưng ‘tai nạn nghề nghiệp’ này không bao giờ tôi quên được. Càng nhớ tôi lại càng phải có trách nhiệm hơn trong công việc của mình để chủ động tránh phải thay đổi những kế hoạc bày ra ban đầu.

Hay như thời đi học, tôi đã đóng Hoa hậu mồ côi với các diễn viên gạo cội của Hãng phim truyện I Việt nam. Trong khi chuẩn bị quay, chú Trần Tiến khi đó đóng vai bố đã mời tôi nếm thử cà phê. Khi đó khó khăn, nào có biết cà phê là gì, tôi đã nếm thử một giọt để xem nó lạ như thế nào.

Và với chỉ một giọt cà phê đó, tôi đã bị say và chóng mặt suốt cả buổi sáng làm cho cả đoàn phải dừng quay trong nửa ngày để tôi tỉnh lại. Và bây giờ mỗi lần uống cà phê, tôi đều nhớ lại kỷ niệm này của mình’.

Tên tuổi Giáng Mi và các bạn diễn cùng thời cứ thế đi lên vào thời kì thịnh vượng nhất của điện ảnh Việt Nam. Bất kể đó là dòng phim nào, chỉ cần có khán giả xem, được khán giả yêu mến là niềm hạnh phúc đối với Giáng Mi. Chị đã cùng Lý Hùng đóng một loạt phim hợp tác với Đài Loan, Úc, Hong Kong.

Những trải nghiệm đó chị luôn ghi nhớ trong mình như một phần của chặng đường đưa chị đến với thành công: ‘Khi tôi sang Hong Kong quay phim, họ thuê địa điểm thì diễn viên cứ thế đóng liên tục đến bao giờ hết vai thì thôi.

Tôi đã có 25 ngày gần như không ngủ để hoàn thành một bộ phim. Đã ký hợp đồng năm phim nhưng sau khi quay phim đầu tiên, tôi xin về nước để sống lại theo giờ Việt Nam, sinh hoạt theo thói quen của mình. Bởi đối với tôi, không có một sự sáng tạo nghệ thuật nào có thể làm ngày đêm mà đem lại hiệu quả tốt nhất.

Ở xứ bạn, điện ảnh là một guồng máy công nghiệp nên họ phải tận dụng tối đa để tiết kiệm, nhưng tôi không thể phù hợp được với cách làm việc đó. Xin về nước không có nghĩa là tôi không chuyên nghiệp, tôi vẫn hoàn thành tốt vai diễn đó nhưng không thể tiếp tục các phim tiếp theo với tiến độ như vậy ’.
 

 

Giáng Mi lao vào điện ảnh một cách hăng say và cống hiến nhiều vai diễn ấn tượng cho khán giả. Chẳng truyền thông, cũng chẳng lăng xê dữ dội như thời kỳ bùng nổ bây giờ, chỉ bằng tài năng và sự lao động nghiêm túc của mình, chị vẫn đam mê nghệ thuật hết mình mà ít khi để ý đến những thứ khác.

Cát-xê không quan trọng, nổi tiếng chị không màng, chỉ đơn giản, Giáng Mi muốn là chính mình, mà chẳng phải chỉ riêng hai chữ ‘Giáng Mi’ đã thuộc về nghệ thuật rồi hay sao?

Hiếu Cao
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN