Gian nan đường lên điểm trường chỉ có 2 cô giáo, 34 học sinh làm lay động hàng triệu con tim ngày khai giảng

Giáo dụcChủ Nhật, 15/09/2019 16:03:00 +07:00

Cách duy nhất lên trường Tắk Pổ, nằm chót vót trên núi Ngọc Linh, là cuốc bộ 2,5 giờ đồng hồ trên con đường trồi sụt sình lầy, bên vách đá, bên vực sâu.

tak-po (117)

Nằm ở độ cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển, huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) quanh năm mây phủ trắng lưng trời. Tờ mờ sáng, trên chiếc xe máy cà tàng của đồng bào địa phương, xuất phát từ huyện lỵ (Tắk Pỏ, xã Trà Mai), tôi thẳng tiến một mạch lên xã Trà Tập.

Tak-po (118)

Những vòng xe cuộn tròn quyết tâm đặt chân bằng được lên nóc Tắk Pổ  của tôi thi thoảng lại bị chắn ngang bởi lời cảnh báo: “Đường lên Tắk Pổ gieo neo, hiểm trở. Người dưới xuôi cuốc bộ không quen sẽ đuối đấy”. Và khi đã hộ tống tôi chạy hết quãng đường bê tông lòng vòng tầm dăm ba cây số, chiếc xe máy bị bỏ lại dưới chân đồi. Bởi lẽ, ngoài lội bộ ra, không còn cách nào khác để lên Tắk Pổ.

Tak-po (119) 5

Theo chân Khánh - cậu bé tình nguyện dẫn đường lên Tắk Pổ, tôi hì hục bước, vã mồ hôi hột trong hành trình “vượt chướng ngại vật” đầy gian nan với bất cứ ai không sống ở chốn cheo leo. Con đường rộng chưa đầy 1 mét một bên tựa sát vách núi, bên kia là vực sâu thăm thẳm.

Tak-Po 6

tak-po (120) 7

Hiểm nguy nhất vẫn là địa thế dựng đứng của tuyến đường mòn mà người dân nóc Tắk Pổ tự bao đời mải miết giẫm đạp thành lối đi.

tak-po (121) 14

Lắm đoạn gập ghềnh, tôi chậm rãi nhích từng centimet, trong khi Khánh vẫn giữ nguyên vận tốc, thỉnh thoảng phải dừng lại chờ tôi. Và dù có cẩn tắc đến mấy, tôi vẫn không tránh khỏi những cú ngã nhào khiến quần áo lấm lem.

tak-po (123) 16

Tak-Po 8

Ngót 2 tiếng rưỡi đồng hồ cuốc bộ qua 2 khe suối, vượt 3 con dốc cao gồ ghề, tôi thở phào khi đôi chân mình giờ đây đang đứng ở đỉnh đồi. Trời lúc này dần ngả bóng sang trưa. Từng đám mây bảng lảng, trôi thảnh thơi qua nóc Tắk Pổ. Một khung cảnh bình yên đến lạ trên thảo nguyên bao la, bát ngát, đẹp nao lòng. Điểm trường Tắk Pổ (thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập) tọa lạc phía xa xa ngọn đồi cỏ mây dần hiện ra trước mắt, be bé và xinh xinh.

Tak-Po (82) 9

Ở đó, 2 cô giáo cùng vỏn vẹn 34 học trò của mình đã tạo nên những hình ảnh làm lay động biết bao con tim trên khắp mọi miền đất nước. Một trong hai cô giáo là Trà Thị Thu đã đăng tải 12 bức ảnh ghi lại buổi khai giảng của điểm trường Tắk Pổ trên trang Facebook có tên Pé Mít, khiến cộng đồng “dậy sóng”.

pe-mit 10

Hôm cả nước hân hoan tổ chức lễ khai giảng (ngày 5/9), Thu cùng giáo viên phụ trách lớp mầm non là cô Riah Uối đưa các em ra ngọn đồi cỏ mây chụp ảnh kỷ niệm. Chỉ tính trong 5 ngày đầu tiên xuất hiện trên Facebook, những bức ảnh đó đã thu hút hàng nghìn lượt chia sẻ, gần 6.000 nút like, "thả tim”. (Ảnh:Trà Thị Thu cung cấp).

pe-mit 12

Hình ảnh giản dị của buổi khai giảng tại điểm trường Tắk Pổ với 2 cô giáo, 34 học sinh và 1 trưởng nóc làm lay động hàng triệu con tim. (Ảnh: Trà Thị Thu cung cấp)

Tak-Po (83) 11

Chia sẻ về sức lan tỏa của những bức ảnh trong ngày khai trường, Thu bộc bạch: “Nhiều nhà hảo tâm ngỏ ý muốn xây trường bằng bê tông cốt thép trên Tắk Pổ nhưng cá nhân tôi nghĩ chưa cần thiết. Cái khó muôn đời quấn riết lấy đời sống bà con Tắk Pổ hay rất nhiều nóc khác ở Nam Trà My là đường sá. Ước vọng về những con đường bằng phẳng hơn cho đồng bào thuận tiện di chuyển luôn canh cánh trong lòng các cô giáo như tôi khi tình nguyện lên non gieo chữ”.

tak-po (2) 13

Để khích lệ 2 giáo viên tạo nên hình ảnh đẹp trong ngày khai giảng, ngày 11/9, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My - ông Hồ Quang Bửu trực tiếp đến điểm trường Tắk Pổ và trao giấy khen cho Trà Thị Thu, Riah Uối. (Ảnh: B.T)

tak-po (122) 15

Hy vọng, lớp học trò măng non ở Tắk Pổ mà Thu và Uối đang nâng bước sẽ đi xa đến bến bờ tri thức. Khi ấy, con đường tăm tối của cái nghèo, cái khổ sẽ ở lại phía sau, nhường chỗ cho làng Tắk Pổ bừng sáng.