Gian lận thi cử ở Sơn La: Những khoản tiền 'đi đêm' được phơi bày

Pháp luậtThứ Hai, 18/11/2019 17:46:00 +07:00

Sau khi nhận 300 triệu đồng, Lò Văn Huynh và đồng phạm đã giúp nâng gần 26 điểm cho một thí sinh ở Sơn La thi vào trường công an.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La vừa hoàn tất bản kết luận điều tra bổ sung số 03, ngày 15/11/2019 vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ xảy ra tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La".

Theo kết luận điều tra bổ sung, nhiều khoản tiền "đi đêm" giữa các bị cáo và những người được nhờ nâng điểm cho các thí sinh được cơ quan chức năng làm sáng tỏ.

Trong đó, làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục) và Lò Thị Trường (SN 1976, trú tại phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) đối với số tiền 300 triệu đồng mà bị cáo Huynh và Lò Thị Trường khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa (đã nhận và đã trả lại).

bi cao

Bị can Lò Thị Trường (bên trái) và bị cáo Lò Văn Huynh (bên phải)

Phúc cung lại, bị cáo Lò Văn Huynh vẫn khai nhận ngày 13/6/2018, Lò Thị Trường đến nhà Huynh đặt vấn đề nhờ nâng điểm cho con trai là thí sinh Lù Mạnh Hùng, đồng thời hứa hẹn, thỏa thuận và đưa trước cho Huynh số tiền 300 triệu đồng. Đến ngày 24/7/2018, Huynh trả lại cho Trường số tiền trên.

Đối với Lò Thị Trường vẫn thừa nhận cung cấp thông tin con trai cho Huynh, nhưng thay đổi tình tiết so với lời khai trước đây và tại phiên tòa sơ thẩm. Mục đích Trường chuyển thông tin cá nhân của con là để nhờ Huynh "xem điểm"; không hứa hẹn, thỏa thuận về lợi ích, không đưa tiền cho Huynh.

Tuy nhiên, căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, lời khai ban đầu và khai nhận của Lò Thị Trường tại phiên tòa sơ thẩm có đủ cơ sở xác định: Khoảng tháng 5/2018, Huynh được anh trai là Lò Văn Thái (trú tại TP Sơn La), có con trai tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để xét tuyển vào trường Công an nhân dân, nhờ tạo điều kiện giúp đỡ.

Được ông Lò Văn Thái giới thiệu, khoảng 18h ngày 13/6/2018, Lò Thị Trường đến nhà Lò Văn Huynh đặt vấn đề nhờ Huynh giúp nâng điểm cho con trai là Lù Mạnh Hùng (nhờ nâng điểm các môn Toán, Văn, Lịch sử đạt 24 điểm) để Hùng đỗ vào trường Công an nhân dân.

Huynh trao đổi là chỉ phụ trách chấm thi tự luận, không phụ trách chấm thi trắc nghiệm nên Trường tiếp tục nhờ Huynh giúp và đặt vấn đề đưa tiền để Huynh lo giúp. Huynh đồng ý nên Trường lấy tiền trong túi đưa trước cho Huynh 300 triệu đồng, hẹn sau khi có kết quả sẽ cảm ơn thêm nhưng không nói rõ là bao nhiêu.

Khoảng 18h ngày 27/6/2018, Trường đến nhà Huynh đưa cho bị cáo này giấy báo dự thi của con trai.

Sáng ngày 28/6/2018, Huynh ghi lại thông tin cá nhân của Hùng vào tờ giấy rồi đưa cho Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí) giúp sửa bài thi nâng điểm hai môn Toán, Lịch sử cho thí sinh Hùng. Kết quả, thí sinh này được 25,65 điểm, sau khi chấm thẩm định bị hạ 11,3 điểm.

Ngày 24/7/2018, Lò Văn Huynh gọi Lò Thị Trường đến nhà và trả cho Trường số tiền trên.

Ngày 21/10/2019, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Lò Văn Huynh về tội Nhận hối lộ, quy định tại khoản 2, Điều 354 Bộ luật hình sự.

Và quyết định khởi tố bị can Lò Thị Trường (SN 1976, trú tại phường Chiềng An, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) về tội "Đưa hối lộ", theo quy định tại khoản 2, Điều 364 Bộ luật hình sự.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn