Gian lận thi cử ở Sơn La: Cháu khai 'cảm ơn' chú bằng tiền, cả 2 người bị khởi tố

Pháp luậtThứ Tư, 23/10/2019 19:24:00 +07:00

Sau khi bà Lò Thị Trường khai nhận trước tòa rằng đưa 300 triệu đồng "cảm ơn" Lò Văn Huynh "xem điểm trước", cơ quan công an đã khởi tố cả 2 chú cháu này.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" liên quan đến vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, khởi tố bị can Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí và quản lý giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La).

Đồng thời, cơ quan này khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Lò Thị Trường (SN 1976, trú tại bản Bó, phường Chiềng An, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) để điều tra về tội "Đưa hối lộ".

Theo cáo trạng truy tố của VKSND tỉnh Sơn La, Lò Văn Huynh là chú ruột của Lò Thị Trường và nữ bị can này có nhờ bị cáo Huynh "xem trước điểm thi" cho con trai mình là Lù Mạnh Hùng. Kết quả, Lù Mạnh Hùng được nâng 11,3 điểm cho 3 môn và đỗ vào Học viện An ninh.

Sau đó, bà Trường "cảm ơn" ông Huynh 300 triệu đồng nhưng bị cáo Huynh trả lại.

truong

 Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lò Thị Trường về tội "Đưa hối lộ".

Trả lời tại phiên xét xử sơ thẩm lần 1 vụ gian lận thi cử ở Sơn La, chiều 16/10, bà Trường với tư cách là nhân chứng cho biết, bản thân bà nhờ Huynh xem điểm của con trước khi Bộ GD&ĐT công bố kết quả.

"Lúc đó, tôi chỉ nhờ chú Huynh xem giúp để thi và không đặt vấn đề tiền bạc hay hứa hẹn vật chất gì cả. Chỉ biết chú làm ở Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và lại là người nhà nên nhờ" - bà Trường nói.

Khi bà Trường đặt vấn đề với Huynh thì bị cáo này nói "để xem có giúp được không", rồi bà Trường đưa số báo danh của con mình cho Huynh.

Được gọi lên đối chất, bị cáo Huynh thừa nhận lời khai của bà Trường là đúng và cho hay sau kỳ thi, bà Trường có đến cảm ơn 300 triệu đồng. Về sau, bị cáo Huynh trả lại số tiền này.

Theo bà Trường, sau khi đưa tiền được 2 ngày thì ông Huynh trả lại. Sau đó, bà Trường cố thanh minh rằng chỉ nhờ bị cáo Huynh xem điểm trước chứ không nhờ nâng điểm.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn