Gian lận thi cử ở Hoà Bình, Hà Giang, Sơn La: Cử tri bức xúc truy trách nhiệm Bộ GD&ĐT

Thời sựThứ Hai, 20/05/2019 15:16:00 +07:00

Cử tri ở nhiều tỉnh, thành phố rất bức xúc trước hiện tượng gian lận trong thi cử và yêu cầu Bộ GD&ĐT nhận trách nhiệm của ngành.

Vấn đề này được bà Nguyễn Thanh Hải – Trưởng Ban Dân nguyện đề cập tới khi trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV tại phiên họp Quốc hội sáng 20/5.

Về vấn đề tổ chức kỳ thi THPTQG và xét tuyển sinh đại học, cử tri TP Hà Nội cho rằng, việc Bộ GD&ĐT luôn thay đổi đề án thi THPTQG và xét tuyển sinh đại học làm ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh và học sinh, đề nghị có giải pháp lâu dài để khắc phục những bất cập này.

gian-lan-thi-cu

Cử tri ở nhiều tỉnh, thành phố rất bức xúc trước hiện tượng gian lận trong thi cử và yêu cầu Bộ GD&ĐT nhận trách nhiệm của ngành.

Cử tri một số tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Thái Bình, Đắk Lắk,... phản ánh rất bất bình trước hiện tượng gian lận trong thi cử xảy ra ở các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La, đề nghị Bộ GD&ĐT cho biết trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước và giải pháp khắc phục hậu quả trong các vụ việc gian lận thi cử xảy ra ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. 

Trả lời cử tri các tỉnh trên, Bộ GD&ĐT nêu các giải pháp điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Về trách nhiệm của mình, Bộ cho biết ngoài nguyên nhân thuộc trách nhiệm trực tiếp của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đối với việc tổ chức thi tại địa phương, còn có nguyên nhân thuộc trách nhiệm của Bộ GD&ĐT trong khâu ra đề thi và vai trò giám sát ở một số khâu tổ chức thi. 

Tiếp thu ý kiến cử tri, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ tổ chức rà soát, đánh giá toàn bộ các khâu của quy trình tổ chức kỳ thi THPTQG để hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi. Đối với công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019, cơ bản giữ nguyên phương án xét tuyển như năm 2017 và năm 2018.

Ngoài ra, Bộ GD&ĐT còn trả lời kiến nghị cử tri một số địa phương về các giải pháp để khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm; việc cải cách, đổi mới giáo dục; về thay đổi sách giáo khoa; về chế độ đối với giáo viên mầm non,...

..

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn