Gian lận thi cử 2018: Bộ GD&ĐT thừa nhận phần mềm chấm thi trắc nghiệm có kẽ hở

Giáo dụcThứ Ba, 28/05/2019 17:33:00 +07:00

Ông Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, để xảy ra sai phạm chấm thi ở Sơn La, Hà Giang, Hòa Bình, Bộ cũng có trách nhiệm trong khâu ra đề thi và vai trò giám sát tổ chức.

Trong báo cáo gửi Quốc hội, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, kỳ thi THPT quốc gia kế thừa được những ưu điểm và kết quả đạt được, khắc phục những bất cập của các kỳ thi trước đó, bảo đảm tính liên tục của lộ trình đổi mới thi, không gây xáo trộn cho giáo viên và học sinh, phù hợp với Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học và với xu hướng chung của các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra một số khó khăn, vướng mắc và hạn chế. 

Cụ thể, việc ra đề thi, tổ chức coi thi, chấm thi, xét tuyển ÐH, CÐ hằng năm vẫn còn một số bất cập. Ðặc biệt, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, đề thi ngoài mục đích xét tốt nghiệp THPT còn là căn cứ để các trường ĐH, CĐ xét tuyển sinh nên có tính phân hóa cao, có những câu hỏi có độ khó hơn so với yêu cầu của học sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi này còn để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong khâu chấm thi ở một số địa phương (như Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La).

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, ngoài nguyên nhân thuộc trách nhiệm trực tiếp của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đối với việc tổ chức thi tại địa phương, còn có nguyên nhân thuộc trách nhiệm của Bộ GD&ÐT trong khâu ra đề thi và vai trò giám sát ở một số khâu tổ chức thi

Bên cạnh đó, phần mềm chấm thi trắc nghiệm dù cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi, nhưng vẫn còn những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi, nhất là khi người dùng thực hiện gian lận có tổ chức và có chủ đích từ trước.

so-gddt-son-la-2247559-copy-3-2308107

Sở GD&ĐT Sơn La - nơi có nhiều cán bộ liên quan đến vụ nâng điểm thi cho con em. (Ảnh: Anh Thư)

Trên cơ sở tổng kết, đánh giá, nghiêm túc rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia các năm trước, nhất là năm 2018, Bộ GD&ĐT đã điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia để tổ chức trong các năm 2019, 2020.

Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 giữ ổn định về phương thức tổ chức như các năm 2017, 2018, không ảnh hưởng đến quá trình dạy và học của giáo viên, học sinh cũng như xã hội; đồng thời, thực hiện một số điều chỉnh kỹ thuật trong quy trình tổ chức thi nhằm khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập đảm bảo tổ chức thi khách quan, an toàn, nghiêm túc.

Trong đó, Bộ quy định rõ nội dung đề thi năm 2019 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 và đồng thời tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT (70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT: 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh; thay vì tỷ lệ 50:50 như trước đây) để đảm bảo đúng mục tiêu, ý nghĩa, tính chất của kỳ thi THPT quốc gia.

Bộ cũng điều động các trường ĐH, CĐ đến các tỉnh để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường ĐH, CĐ địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình.

Bộ trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sửa đổi, nâng cấp, hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa dữ liệu toàn bộ dữ liệu chấm thi; “đánh phách điện tử” Phiếu trả lời trắc nghiệm; tăng cường tính bảo mật, có chức năng giám sát, kiểm soát chặt chẽ người dùng, đồng thời có thể phát hiện, truy xuất các tác động trái phép vào bài thi.

Đối với việc chấm bài thi tự luận (Ngữ văn) do sở GD&ĐT chủ trì, Bộ quy định chặt chẽ hơn khâu chấm 2 vòng độc lập, thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% số bài thi, trong đó các bài đạt điểm cao phải được chọn để chấm kiểm tra.

Vụ nâng điểm thi THPT quốc gia 2018 tại ba tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Hà Giang được cho là gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018. 64 em ở Hòa Bình và 44 em ở Sơn La được nâng điểm. Rất nhiều người trong số này đã nhập học tại các trường công an, quân đội, y khoa.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đề nghị truy tố 8 bị can về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. 

Theo kết luận của Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La, bị can Trần Xuân Yến khai, được cấp trên là Giám đốc Sở GD&ĐT nhờ “xem điểm” cho 8 thí sinh. Đáng chú ý, cả 8 thí sinh sau khi “xem điểm” đều được nâng điểm.

Theo lời khai của bị can Yến, ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, gọi ông Yến đến phòng làm việc của ông Đức. Tại đây, ông Đức đưa cho ông Yến hai tờ giấy ghi thông tin cá nhân của 8 thí sinh nhờ nâng điểm.

Linh Nhi
Bình luận
vtcnews.vn