Gian lận chấm thi THPT Quốc gia 2018: Cần xem xét trách nhiệm lãnh đạo tỉnh Hà Giang

Thời sựThứ Ba, 17/07/2018 11:52:00 +07:00

TS Lê Viết Khuyến - Nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục Đại học cho rằng việc sai phạm trong chấm điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra ở tỉnh Hà Giang cần phải quy trách nhiệm cho người đứng đầu địa phương vì quản lý và giám sát không tốt.

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng trong việc chấm điểm kì thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh Hà Giang, sáng 17/7, trả lời PV VTC News, TS Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết vụ việc trên là “nghiêm trọng” và có thể “có tổ chức”.

Vì vậy, ông Khuyến cho rằng cần phải điều tra, làm rõ, xem xét cả trách nhiệm của người đứng đầu tỉnh này.

ha giang 4 3

 Thanh tra Bộ GD-ĐT làm việc xuyên đêm tại Sở GD-ĐT Hà Giang.

TS Lê Viết Khuyến nhận xét: “Theo tôi Bộ GD-ĐT từ khi biết thông tin đến khi chỉ đạo vào cuộc làm rõ như thế là nhanh. Bộ GD-ĐT vào cuộc tích cực và hỗ trợ với các cơ quan chức năng ở địa phương làm rõ nguyên nhân bất bình thường trong việc chấm điểm thi theo tôi là điều đáng mừng, bởi cho thấy sự nghiêm túc và cầu thị của Bộ”.

Tuy nhiên, TS Khuyến cho rằng ông vẫn cảm thấy lo lắng bởi chưa rõ vụ việc sai phạm trên có được xem xét nghiêm túc đến cùng hay không.

“Tôi cũng có hơi lo một chút, đó là không biết sự vào cuộc của các cơ quan chức năng có quyết liệt hay không. Tôi nghĩ với quy trình như thế mà vào cuộc sẽ sớm tìm ra chân tướng sự việc thôi. Quy trình trước đây là không rõ, mù mờ nhưng hiện nay quy trình đã rõ ràng rồi”, TS Khuyến nói.

Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng khi đã phát hiện ra được người đã cố tình gây ra sai phạm thì cơ quan chức năng cần phải tiếp tục điều tra mở rộng để làm rõ bởi rất có thể là “có tổ chức” cụ thể đứng sau.

“Phải mở rộng điều tra. Đó là việc làm trên có mang tính chất có tổ chức hay không và có tổ chức đến mức độ như thế nào đều phải làm rõ. Hiện nay cơ quan chức năng đã phát hiện và đang điều tra đối tượng trên, để họ khai ra thì sẽ điều tra mở rộng thêm.

Bây giờ cụ thể mức độ như thế nào, phải làm rõ. Tôi cho rằng nếu chỉ cá nhân đối tượng vừa được phát hiện trực tiếp mà làm được việc “tác chiến” từ A đến Z (hành vi sai phạm – PV) thì rất là ít vì quy trình hiện nay không cho phép làm như thế. Kết quả tôi nghi là sẽ sớm có thôi, cái này phải chờ nhưng chắc là không lâu đâu”.

Đối với vụ việc sai phạm nghiêm trọng nói trên, TS Lê Viết Khuyến đề nghị phải xử lý nghiêm để vừa làm gương, vừa để ngành giáo dục đi vào quy củ, thực chất.

Ts-Le-Viet-Khuyen

 

Nếu phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm, phải quy trách nhiệm đến cùng.

TS Lê Viết Khuyến

TS Khuyến đề nghị: “Chắn chắn là phải xử lý nghiêm. Phải xử lý triệt để, không có lôi thôi gì cả. Ông lãnh đạo tỉnh đã nói là không có "vùng cấm", vậy thì cứ để đợi xem địa phương họ xử lý thế nào.

Nhưng về phía địa phương, khi được giao phân cấp trong kì thi này cho nên dù ở mức độ thế này thế khác thì chính quyền địa phương vẫn phải chịu trách nhiệm.

Mà như tôi đã nói ở những lần trước, đó là nếu phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm, phải quy trách nhiệm đến cùng.

Còn những người cấp dưới chỉ phải chịu trách nhiệm với người đứng đầu địa phương đó thôi. Vấn đề này cần làm cho rõ ràng chứ không nên chỉ áp dụng kiểu cho “chìm xuồng”, chỉ dừng lại ở những đối tượng cụ thể cấp dưới”.

“Trước đây là chúng ta tắm từ trở xuống, còn bây giờ thì đã tính đến chuyện tắm phải từ đầu trở xuống rồi. Còn chịu trách nhiệm như thế nào thì phải xét đến cả việc những ai tham gia việc chỉ đạo vụ việc sai phạm trên, liên quan đến trách nhiệm và sai sót đó như thế nào. Bởi liên quan đến vụ việc thì đều có lỗi cả, nhưng quy trách nhiệm là khác nhau”, TS Khuyến nhận xét.

Như VTC News đưa tin, trả lời báo chí lúc gần 1h ngày 17/7 tại Hà Giang, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD-ĐT) - cho biết qua rà soát, Bộ GD-ĐT phát hiện có sai phạm trong quá trình chấm thi ở Hà Giang.

Căn cứ quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các môn thi trắc nghiệm của tất cả thí sinh trong kỳ thi này. Hội đồng chấm thẩm định làm việc xuyên đêm theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cũng khẳng định qua đấu tranh ban đầu đã xác định được đối tượng gây ra vụ việc. Các cơ quan chức năng đang làm rõ hành vi của các đối tượng.

 

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang hứa sẽ “xử lý nghiêm”

Liên quan đến thông tin điểm thi THPT Quốc gia bất thường tại Hà Giang gây nhiều nghi vấn trong dư luận, ngày 16/7, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết: Tỉnh ủy có chỉ đạo UBND tỉnh, Sở GD-ĐT và các ban ngành vào cuộc làm rõ mọi thông tin nghi vấn về điểm thi bất thường, trong kỳ thi THPT Quốc gia tại Hà Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang yêu cầu lãnh đạo ngành giáo dục cùng các ban ngành liên quan vào cuộc, thực hiện quyết liệt, nghiêm túc theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Ông Vinh cũng cho biết, những năm qua, Hà Giang đặc biệt quan tâm, đầu tư cho phát triển giáo dục tại địa phương, để thu hẹp khoảng cách vùng miền so với các tỉnh miền xuôi.

“Tỉnh không mong muốn để xảy ra những tiêu cực, quan điểm là xử lý quyết liệt những tiêu cực nếu có”, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho hay.

Trả lời PV VTC News, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia tại Hà Giang Trần Đức Quý khẳng định, sẽ làm rõ việc điểm thi bất thường và có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận, không có chuyện bao che cho bất kỳ ai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, cơ quan chức năng sẽ làm việc đến nơi đến chốn, với trách nhiệm cao nhất, đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu, không có việc bao che cho bất kỳ ai.

“Điểm thi phải trở về điểm thực của các thí sinh, đấy là mục tiêu hàng đầu. Ngoài ra, nếu có sai phạm, sai đến đâu phải xử nghiêm đến đấy, kể các vấn đề hình sự chúng ta cũng phải làm và sẽ không có vùng cấm, không có chuyện bao che, bất biết là ai”, ông Quý nói.

Video: Cục trưởng Quản lý Chất lượng giáo dục: Phát hiện sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang năm 2018

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn