Giám đốc Vietcombank chi nhánh Tây Đô làm thất thoát nghìn tỷ: Đã thu hồi được số tiền lớn

Kinh tếThứ Tư, 04/04/2018 07:19:00 +07:00

Vụ việc nguyên Giám đốc Vietcombank chi nhánh Tây Đô và đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng này hàng nghìn tỷ đồng đã được chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra.

Cuối tháng 3/2018, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Minh Chuyển (SN 1965, ở Trà Vinh), nguyên Giám đốc Vietcombank (VCB) Tây Đô cùng các đồng phạm khác về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng phạm với ông Chuyển trong vụ án này còn có Trần Anh Huy (SN 1972, nguyên Trưởng phòng Khách hàng Vietcombank Tây Đô); Nguyễn Hữu Nghĩa (SN 1971, nguyên cán bộ Vietcombank Tây Đô).

photo1520046093709-15200460937102015494848

 Vietcombank phản hồi việc giám đốc chi nhánh Tây Đô làm thất thoát nghìn tỷ: 'Đã thu hồi được số tiền lớn' 

Theo đó, từ năm 2010 đến tháng 12/2014, ông Chuyển và một số cán bộ của Vietcombank Tây Đô đã vi phạm pháp luật trong việc lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay đối với 57 Hợp đồng tín dụng (HĐTD) cho 43 doanh nghiệp, thuộc 6 nhóm khách hàng: Nhóm Nam Sông Hậu; nhóm Du lịch Đại Dương; nhóm Cơ khí Tây Đô; nhóm An Đô; nhóm Thép Đông Dương; nhóm Trường Nguyên, với số tổng số tiền giải ngân là hơn 2.476 tỷ đồng vay vốn.

Việc làm của ông Chuyển và đồng phạm gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 1.440 tỷ đồng và để cho chủ của các nhóm doanh nghiệp lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô hơn 1.040 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Chuyển thực hiện hành vi lợi dụng, chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại cho VCB Tây Đô hơn 86 tỷ đồng.

Trao đổi với PV VTC News, đại diện Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank cho biết, vụ việc này phát sinh từ những năm trước đây. Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ, Vietcombank  phát hiện vụ việc tại Chi nhánh Vietcombank Tây Đô từ năm 2014.

Ngay khi phát hiện vụ việc, Vietcombank đã khẩn trương thực hiện các biện pháp kiên quyết xử lý thu hồi nợ; làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm túc.

Đồng thời, Vietcombank cũng chủ động chuyển hồ sơ và phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. 

Đến thời điểm này, Chi nhánh Vietcombank Tây Đô đã thu hồi được số tiền lớn trong vụ việc. Song song với thu hồi nợ, thông qua hoạt động kinh doanh, chi nhánh tích cực trích lập đầy đủ dự phòng rủi ro đối với số tiền chưa thu hồi được.

Video: Khách hàng Vietcombank liên tiếp mất tiền trong thẻ

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn