Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh: 'Anh em áp lực nên hoảng hốt lấy mẫu Formosa thiếu khách quan'

Thời sựThứ Hai, 18/07/2016 14:06:00 +07:00

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thừa nhận sai sót về kết quả lấy mẫu chất thải Formosa là do cán bộ bị áp lực nên hoảng hốt.

Sáng 18/7, trao đổi với PV, ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thừa nhận, quá trình lấy mẫu phân tích chất thải của Formosa chôn ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường Kỳ Anh thiếu khách quan, khoa học và hiện đang chờ kết luận chính thức từ Bộ TN&MT mới công bố.

02

 Lấy mẫu phân tích chất thải của Formosa chôn tại trang trại

Ông Đinh cho biết: "Trong quá trình lấy mẫu phân tích, Sở chỉ lấy 4 mẫu (trong đó 1 mẫu ở bãi rác trang trại, 3 mẫu ở nhà máy Formosa). Đây là sự thiếu sót của cán bộ chuyên môn, thời điểm xảy ra sự việc anh em áp lực nên hoảng hốt, khi đi làm việc chỉ lấy 4 mẫu ở 4 khu vực, dẫn tới kết quả phân tích thiếu khách quan".

Theo ông Đinh, việc lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh vừa công bố mẫu chất thải của Formosa có 13/15 chỉ tiêu an toàn, 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép là chưa đúng và chưa thể khẳng định được đây là chất thải nguy hại hay thông thường.

Cụ thể, ông Đinh giải thích: “Theo quy chuẩn 50 của bộ TN&MT, một chất thải được xác định là chất thải độc hại, nó phải có hai nồng độ (hàm lượng tuyệt đối và nồng độ ngâm chiết) đều vượt ngưỡng cho phép.

Tuy nhiên, theo kết quả phân tích của Sở thì chỉ có hàm lượng tuyệt đối cao (có 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng), nhưng nồng độ ngâm chiết lại thấp. Nếu theo kết quả này thì không được gọi là chất thải nguy hại được".

01

 Ông Võ Tá Đinh thừa nhận thiếu sót trong việc lấy mẫu phân tích chất thải Formosa tại trang trại

"Nếu muốn biết kết quả chính xác và khách quan thì phải chờ phân tích của Bộ TN&MT. Hiện nay, Bộ TN&MT đã lấy rất là nhiều mẫu, 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất sau khi bốc xúc xong bùn thải để đưa về phân tích. Như vậy, nếu theo mẫu của Bộ TN&MT nó đã đại diện được toàn bộ khu vực này. Kết quả này mới khẳng định được đó là chất thải gì", ông Đinh nói.

Trả lời về trách nhiệm của Sở TN&MT Hà Tĩnh, đặc biệt là những người đứng đầu Sở khi để xảy ra việc chôn chất thải của Formosa trong thời gian qua, ông Đinh thừa nhận: "Đối với Sở TN&MT, để xảy ra những sự cố này thì thấy có một phần trách nhiệm của mình trong đó. Tuy nhiên cái này đều có liên đới giữa các cấp các ngành chứ không riêng gì cấp nào".

Trước đó, chiều 16/7, trao đổi với PV, ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện đã có kết quả phân tích ban đầu về mẫu chất thải từ nhà máy Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh chôn lấp ở trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Theo ông Thắng, kết quả phân tích số chất thải trên cho thấy, có 13/15 chỉ tiêu dưới ngưỡng cho phép, 2 chỉ tiêu còn lại vượt ngưỡng cho phép. Theo kết quả ban đầu này thì số rác thải này là rác thải công nghiệp thông thường, không nguy hại.

Video: Hà Tĩnh đã có kết quả phân tích ban đầu chất thải Formosa

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn