Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình xin lỗi sau sự cố khiến hơn 6.000 thí sinh phải thi lại

Giáo dụcThứ Tư, 05/06/2019 10:30:00 +07:00

Để xảy ra sự cố tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình gửi lời xin lỗi đến học sinh và phụ huynh.

Ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình nhận trách nhiệm và thành tâm xin lỗi các học sinh, phụ huynh, lãnh đạo tỉnh, nhân dân, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trong tỉnh… vì để xảy ra sự cố trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Vị giám đốc này cũng hứa sẽ nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để chỉ đạo, tổ chức các kỳ thi đảm bảo công bằng, an toàn, đúng quy chế. Sở GD&ĐT sẽ chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế thi theo quy định.

Lời xin lỗi trên được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo chí, truyền thông.

dinhquynhan1 3

Ông Đinh Quý Nhân, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình nhận trách nhiệm để xảy ra sai sót tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10. (Ảnh: Vietnamnet) 

Trước đó ngày 3/6, sau khi kết thúc môn thi này, nhiều học sinh và phụ huynh bức xúc khi đề giống với đề kiểm tra môn Văn học kỳ 2 lớp 9. Theo các em, cách ra đề này không khác gì ưu tiên cho học sinh các trường tại Đồng Hới.

Cụ thể, cả 2 đề đều lấy câu chuyện "Hoa hồng tặng mẹ" làm ngữ liệu cho phần Đọc hiểu. Cả 2 đề gồm câu 4 phần Đọc hiểu và câu 1 phần Nghị luận xã hội có cách hỏi tương tự nhau.

Câu 2 của phần Làm văn (Nghị luận văn học) giống hệt nhau khi cả 2 đề đều yêu cầu thí sinh phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê.

Nhận được phản ánh, nhưng đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình nói rằng 2 đề thi tương đối giống nhau đó chỉ là sự trùng hợp "ngẫu nhiên" và phủ nhận sự bất thường tiêu cực trong việc ra đề.

Tuy nhiên sau đó, Ban Chỉ đạo thi tỉnh Quảng Bình quyết định tổ chức thi lại môn Ngữ văn vào lớp 10 để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh toàn tỉnh. Thời gian thi là 14h30 ngày 5/6/2019.

Ở một diễn biến khác, cũng trong ngày 3/6, trong quá trình tổ chức thi môn Ngữ văn, 2 giám thị phòng thi số 25 ở điểm thi Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp ký nhầm vào ô cán bộ chấm thi.

Sau khi học sinh làm bài thi môn Ngữ văn (120 phút) hết một nửa thời gian, giám thị mới phát hiện ra sai sót của mình. Tuy nhiên, giám thị lại không báo cáo sự việc với Trưởng điểm thi để xử lý mà đã tự ý yêu cầu thí sinh làm lại bài thi trên giấy thi mới.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã đình chỉ công tác coi thi của 2 giám thị ký nhầm khiến học sinh phải làm lại bài thi.

CAO NGUYÊN
Bình luận
vtcnews.vn