Giám đốc sở 30 tuổi Lê Phước Hoài Bảo sai phạm: Nguyên Bí thư Hội An nhận trách nhiệm

Thời sựChủ Nhật, 17/12/2017 17:38:00 +07:00

Ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành Ủy Hội An nhận trách nhiệm trong việc bổ nhiệm giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Phước Hoài Bảo

Trao đổi với Zing.vn sáng 17/12, ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành Ủy Hội An, cho hay sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ) công bố sai phạm lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, việc yêu cầu xóa tên đảng viên, hủy quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai ông Lê Phước Thanh, cựu Chủ tịch, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) là đúng nguyên tắc. 

Không thể trốn tránh trách nhiệm

Theo ông Sự, UBKTTƯ kết luận sai phạm thì cá nhân ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016, phải chịu trách nhiệm, không thể chối bỏ, chạy trốn được.

Ông Nguyễn Sự cho rằng sau khi UBKTTƯ công bố ông Thanh có biểu hiện vun vén trong bổ nhiệm con trai mình thì cần làm rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn vì lợi ích cá nhân, để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Cuu Bi thu Nguyen Su nhan trach nhiem vu giam doc so 30 tuoi Hoai Bao hinh anh 1

 "Nếu trường hợp đưa ra xử lý, tôi sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật theo quy định của Đảng liên quan đến việc bổ nhiệm anh Bảo", ông Nguyễn Sự nói. Ảnh: Đắc Đức.

"Việc đề bạt ông Bảo không liên quan gì đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ này mà thuộc nhiệm kỳ trước. Liên quan vụ việc bổ nhiệm 'thần tốc' này, tập thể Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam nhiệm kỳ trước, trong đó tổ chức Đảng cũng như từng cá nhân liên quan đến việc đề bạt ông Lê Phước Hoài Bảo không thể trốn tránh trách nhiệm", ông Nguyễn Sự thẳng thắn.

Theo vị cựu Bí thư Thành ủy Hội An, công bằng mà suy xét, sau khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, cá nhân ông Bảo sống hài hòa, làm việc "ngay ngắn", được nhiều người đánh giá cao.

"Hồi đó, bản thân tôi là Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, thấy ông Bảo thuộc lớp trẻ học hành đàng hoàng, có năng lực, có tư duy tốt nên sẵn sàng ủng hộ. Giờ đây, UBKTTƯ kết luận việc bổ nhiệm anh Bảo sai quy trình, không đúng nguyên tắc thì cá nhân tôi xin nhận một phần trách nhiệm. Nếu trường hợp đưa ra xử lý, tôi sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật theo quy định của Đảng liên quan đến việc bổ nhiệm anh Bảo", ông Sự nói. 

Cựu Bí thư Thành ủy Hội An cho rằng về nguyên tắc, đảng viên đi khỏi địa phương một năm thì phải chuyển sinh hoạt Đảng, tạm thời về nơi cư trú; không sinh hoạt 3 tháng thì bị xóa tên khỏi danh sách đảng viên, đó là nguyên tắc, không gì phải bàn cãi.

Cựu Bí thư Quảng Nam nói về con trai Hoài Bảo

Tối 16/12, ông Lê Phước Thanh nói với báo Người Lao Động rằng ông biết được nội dung kết luận của UBKTTƯ thông qua báo đài. Ông Thanh cho biết sau khi nhận được thông báo đầy đủ về nội dung kết luận, ông sẽ có kiểm điểm cụ thể từng nội dung liên quan đến mình và sẽ nhận trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra các vi phạm, khuyết điểm.

Cuu Bi thu Nguyen Su nhan trach nhiem vu giam doc so 30 tuoi Hoai Bao hinh anh 2

  Ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016. Ảnh: VietNamNet.

Về nội dung kết luận cho rằng UBND tỉnh Quảng Nam quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai ông Thanh) đi học thạc sĩ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định, ông Thanh nói với kinh phí học bổng của tỉnh cấp cho ông Bảo đi học thạc sĩ ở Mỹ được thực hiện đúng các đối tượng thuộc diện quy định của tỉnh.

"Theo quy trình xét cấp học bổng phải qua rất nhiều khâu, nhiều tổ chức thẩm định trước khi ban hành quyết định, không một cá nhân nào có thể áp đặt được", ông Thanh khẳng định trên báo Người Lao Động.

Còn về việc ông Bảo bị đề nghị xóa tên khỏi danh sách đảng viên do không tham gia sinh hoạt Đảng trong thời gian đi học ở nước ngoài, ông Thanh cho rằng giữa con trai ông và chi bộ Đảng ở nông thôn chưa hiểu hết về nguyên tắc sinh hoạt Đảng chứ không phải ông Bảo có ý thức tổ chức kỷ luật kém, cố tình bỏ sinh hoạt.

"Bảo đi học theo học bổng của tỉnh thì tất nhiên sẽ về làm việc cho tỉnh nên không thể cố tình vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng để bị kỷ luật được. Tôi nghĩ vấn đề này cần phải làm rõ để người đảng viên bị kỷ luật thấy được sự sai trái, không oan ức và thỏa mãn với hình thức kỷ luật", ông Thanh nói.

Về kết luận cho rằng ông Bảo không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân, ông Thanh giải thích rằng khi kê khai quá trình làm giảng viên tại trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, do không nhớ chính xác nên ông Bảo khai nhầm từ tháng 9 sang tháng 7.

Biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình

Trước đó, tháng 9/2015, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam. Đây được xem là trường hợp đảm nhận chức vụ giám đốc sở trẻ nhất ở Quảng Nam và của cả nước từ trước đến nay. Sau đó, cơ quan chức năng từng vào cuộc và kết luận việc bổ nhiệm vị giám đốc sở này là "đúng quy trình".

Cuu Bi thu Nguyen Su nhan trach nhiem vu giam doc so 30 tuoi Hoai Bao hinh anh 3

 Ông Lê Phước Hoài Bảo. Ảnh: Đắc Đức.

Trong hai ngày 12 và 13/12, UBKTTƯ họp kỳ thứ 20, công bố kết luận sai phạm đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, ông Bảo đã không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020. Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sĩ tại nước ngoài.

Với những sai phạm này, UBKTTƯ yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam chỉ đạo tổ chức Đảng và cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục xóa tên trong danh sách Đảng viên, hủy bỏ các quyết định về công tác cán bộ không đúng đối với ông Hoài Bảo.

Còn ông Lê Phước Thanh (cha ông Bảo), Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2011-2016, vi phạm:

Với cương vị người đứng đầu, ông Thanh chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và Ban cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (là con trai của ông Thanh) giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện, vi phạm quy trình, thủ tục; để UBND tỉnh quyết định cử ông Lê Phước Hoài Bảo đi học thạc sĩ tại nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước không đúng quy định.

Ông Lê Phước Hoài Bảo tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng năm 2007.

Từ 2010-2012: Học thạc sĩ chuyên ngành Quản trị tài chính và chiến lược tại trường Claremont Graduate University (Hoa Kỳ).

Ngày 26/2/2014, ông Lê Phước Hoài Bảo,Trưởng Phòng Xúc tiến đầu tư thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, được UBND tỉnh Quảng Nam điều động đến nhận công tác tại UBND huyện Thăng Bình.

Ngày 14/3/2014, ông Lê Phước Hoài Bảo được bầu giữ chức vụ Phó chủ tịch UBND huyện Thăng Bình nhiệm kỳ 2011-2016.

Ngày 2/4/2015, UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định điều động ông Lê Phước Hoài Bảo đến nhận công tác tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam và bổ nhiệm giữ chức vụ phó giám đốc kể từ ngày 9/4/2015.

Năm tháng sau, ngày 23/9/2015, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam lúc tròn 30 tuổi. Trường hợp ông Bảo được xem là giám đốc sở trẻ tuổi nhất cả nước từ trước đến nay. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn