Giám đốc Sở 30 tuổi bị đại biểu 'xoay' về lộ trình trả nợ nghìn tỷ

Thời sựThứ Sáu, 11/12/2015 08:28:00 +07:00

Tân giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam đã được nhiều đại biểu đặt cầu hỏi chất vấn trong phần đăng đàn trả lời trước HĐND tỉnh Quảng Nam.

(VTC News) - Tân giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Nam đã được nhiều đại biểu đặt câu hỏi chất vấn trong phần đăng đàn trả lời trước HĐND tỉnh Quảng Nam.

Ngày 10/12, tại kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thay mặt UBND tỉnh đăng đàn trả lời vấn đề nợ công.
Giám đốc Sở 30 tuổi, Lê Phước Hoài Bảo, trả nợ công nghìn tỷ, Quảng Nam, HĐND, chất vấn
Ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam đăng đàn trả lời chất vấn về trả nợ công
Hứa nhưng vẫn không làm được

Trước các chất vấn về những vấn đề liên quan đến nợ công trong đầu tư xây dựng cơ bản, ông Bảo cho biết 1.532 tỷ đồng/3.017 tỷ đồng nợ đọng xây dựng cơ bản sẽ được phân bổ ngân sách từ nguồn thu hàng năm trả dứt điểm vào năm 2018, Sở KH-ĐT đã có kế hoạch trả nợ.

"Kế hoạch trong năm 2015 đã bố trí các nguồn ngân sách để trả được 1.485 tỷ đồng. Số nợ đọng còn lại là 1.532 tỷ đồng sẽ được Sở KH-ĐT tổng hợp và tham mưu cho UBND tỉnh trả nợ dứt điểm đến năm 2018 từ nhiều nguồn thu của tỉnh”, ông Bảo khẳng định.

Giám đốc Sở 30 tuổi, Lê Phước Hoài Bảo, trả nợ công nghìn tỷ, Quảng Nam, HĐND, chất vấn
Theo các đại biểu, nợ công trong xây dựng cơ bản của Quảng Nam đã vượt 3.000 tỷ
Theo ông Bảo, các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản của các huyện, thị xã, thành phố cần sớm được xây dựng phương án xử lý và quyết không để phát sinh thêm nợ mới.

Trong phân bổ kế hoạch vốn năm 2016 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, các địa phương phải huy động mọi nguồn lực để ưu tiên trả dứt điểm nợ đọng đến năm 2018.

Hiện UBND tỉnh Quảng Nam đã ưu tiến bố trí nguồn ngân sách địa phương là 1.308 tỷ đồng để trả nợ cho các công trình do cấp tỉnh chủ đầu tư và công trình cấp huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư; ngân sách Trung ương bố trí 182 tỷ đồng và nguồn trái phiếu Chính phủ bố trí 41 tỷ đồng. Đây là nguồn kinh phí ưu tiên để trả nợ trong giai đoạn 2016-2020.

Giám đốc Sở 30 tuổi, Lê Phước Hoài Bảo, trả nợ công nghìn tỷ, Quảng Nam, HĐND, chất vấn
Đại biểu Nguyễn Tiến chất vấn Giám đốc Sở 30 tuổi 
Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, việc cam kết và khẳng định chưa có cơ sở, nhất là tình trạng đầu tư xây dựng cơ bản như hiện nay.

"Riêng năm 2016, ông Bảo nói là dành gần 812 tỷ đồng trích từ nguồn thu ngân sách để đầu tư xây dựng cơ bản. Như vậy nợ mới sẽ tiếp tục phát sinh chồng lên nợ cũ.

Sở KH-ĐT trình bày lộ trình trả nợ đọng xây dựng cơ bản đến năm 2018 sẽ trả dứt điểm 1.532 tỷ đồng nhưng lại không đưa ra được con số cụ thể năm 2016, 2017 và 2018 sẽ trả bao nhiêu.

Trong khi hàng năm vẫn tiếp tục sử dụng nguồn thu để đầu tư. Nhưng kinh tế tỉnh quá dựa vào nguồn thu từ ô tô Trường Hải. Chúng ta chi quá nhiều, chi đến nợ đọng xây dựng cơ bản nhiều”, đại biểu Nguyễn Tiến chất vấn.

Đồng quan điểm với các đại biểu, đại biểu Nguyễn Thị Thu Lan, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Nam cho rằng: "Lộ trình trả nợ đọng xây dựng cơ bản mà Giám đốc Sở KH-ĐT trình bày trước Hội đồng vẫn còn băn khoăn, lo lắng nhiều lắm.

Tôi đề nghị UBND tỉnh giải trình rõ việc thu hồi nợ tạm ứng 37 tỷ đồng cho các nhà thầu xây dựng vì một số nhà thầu đã cao chạy xa bay. Tại kỳ họp năm ngoái, UBND tỉnh cũng hứa, cam kết là năm 2015 cũng trả hết nợ đọng xây dựng cơ bản hơn 3.000 tỷ đồng nhưng vẫn không trả được.

Nay UBND tỉnh cũng hứa đến năm 2018 sẽ trả hết nợ đọng xây dựng cơ bản, nhưng lộ trình đưa ra để trả 1.532 tỷ đồng lại phụ thuộc vào tăng trưởng, thu ngân sách của tỉnh vì nguồn thu hàng năm chỉ dựa vào ô tô Trường Hải là bấp bênh. Lộ trình trả nợ đọng mà Sở KH-ĐT đưa ra chưa thể hiện được tính khả thi cao. Trong khi ô tô Trường Hải có năm bán được năm không...”, đại biểu Thu Lan nêu rõ.

Sở nên biết từ chối dự án vụn vặt


Liên quan đến chính sách thu hút đầu tư, đại biểu Nguyễn Văn Hùng, Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẳng thắn: “Tỉnh đang thu hút đầu tư theo kiểu “thấy gì xơi nấy” cho nên gây nhiều hệ lụy rất khó xử lý hậu quả. Tôi đề nghị tỉnh phải tính lại nên lựa chọn nhà đầu tư và từ chối hẳn các dự án quá cò con, quá chụp giật đừng vì cái gì đó, cái gì cá nhân mà cố thu hút đầu tư là không nên”.

Ông Hùng lý giải vì sao nợ đọng xây dựng cơ bản quá nhiều đến hơn 3.000 tỷ đồng trong khi đã có nhiều quy định để quản lý lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản nhưng UBND tỉnh không chấp hành nghiêm túc.

Giám đốc Sở 30 tuổi, Lê Phước Hoài Bảo, trả nợ công nghìn tỷ, Quảng Nam, HĐND, chất vấn
Đại biểu Nguyễn Văn Hùng, Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẳng thắn: “Tỉnh đang thu hút đầu tư theo kiểu “thấy gì xơi nấy” cho nên gây nhiều hệ lụy" 
Cũng theo ông Hùng, công trình Nhà khách tỉnh đầu tư không thông qua HĐND tỉnh với số vốn ngân sách là 165 tỷ đồng, nay chuyển đổi thành Khách sạn ven sông Bàn Thạch.

“Điển hình có những công tình không được HĐND tỉnh thông qua, không có trong danh mục đầu tư vẫn lấy tiền ngân sách Nhà nước để xây dựng nên mới nợ đọng xây dựng cơ bản như hôm nay. Cho nên không thể ngồi im để trả nợ được, tôi yêu cầu UBND tỉnh giải trình vấn đề này”,đại biểu Nguyễn Văn Hùng quyết liệt.

Đồng quan điểm với đại biểu Nguyễn Văn Hùng, nhiều đại biểu cũng lo lắng vì tỉnh quá dựa vào nguồn thu của ô tô Trường Hải sẽ không ổn định.

"Cụ thể là do quá dựa vào nguồn thu từ ô tô Trường Hải mà năm 2012 tỉnh đã hụt thu hơn 1.000 tỷ đồng nên Trung ương phải bù thu cho tỉnh. Vì vậy đề nghị hạ thu từ ô tô Trường Hải xuống để đẩy mạnh các khoảng thu khác lên đề phòng hụt thu từ ô tô", Giám đốc Sở Tài chính Quảng Nam Phan Văn Chín nhấn mạnh.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn