Giám đốc quỹ tín dụng ở Đồng Nai ôm 50 tỷ đồng bỏ trốn: Dân có đòi được tiền?

Kinh tếThứ Năm, 23/11/2017 07:59:00 +07:00

Các biện pháp xử lý vụ việc giám đốc Quỹ tín dụng Thái Bình ở Đồng Nai ôm 50 tỷ bỏ trốn sẽ bao gồm việc thu giữ, xử lý tài sản của quỹ, thu nợ người vay quá hạn, dùng vốn vay của chính quỹ...

“Vừa qua, việc giám đốc Quỹ tín dụng Thái Bình ôm 50 tỷ bỏ trốnđã làm cho một số người gửi tiền lo lắng và tập trung đến quỹ này rút tiền gửi trước hạn.

Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã giải thích rõ cho người gửi tiền, tránh vì yếu tố tâm lý lo lắng rút tiền gửi trước hạn làm mất quyền được hưởng lãi suất có kỳ hạn. Đến nay, sự việc đã dần ổn định”, văn bản của NHNN cho biết.

Theo NHNN, vụ việc của Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình được phát hiện từ cuối tháng 4. Trước vi phạm nghiêm trọng của giám đốc quỹ, cơ quan này đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an tỉnh Đồng Nai để điều tra xác minh. Cơ quan điều tra Đồng Nai đã khởi tố vụ án, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Khi phát hiện yếu kém, Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình cũng đã bị NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai kiểm soát đặc biệt.

IMG20171120100917

 

Các giải pháp thu giữ, xử lý tài sản của quỹ, thu nợ người vay quá hạn để có các nguồn tiền trả cho người gửi tiền được tiến hành. Tinh thần của giải pháp là tích cực nhất, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền theo quy định của pháp luật. 

Hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình bị NHNN chi nhánh Đồng Nai giám sát chặt chẽ. NHNN chi nhánh Đồng Nai cũng được chỉ đạo phối hợp với cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của những cá nhân liên quan để có các biện pháp thu hồi nợ, trả tiền gửi cho người dân.

Trường hợp cần thiết, NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai sẽ có những biện pháp xử lý thông qua nguồn vốn cho vay hỗ trợ thanh khoản trong hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân và các biện pháp cần thiết khác, để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân gửi tiền.

Trước đó, sáng 20/11, hàng chục người dân đã tụ tập trước phòng giao dịch của Quỹ tín dụng Thái Bình (phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai) để đòi lại số tiền đã gửi trước đó. Những người này cầm băng rôn và liên tục lên tiếng đòi tài sản, khiến khu vực trở nên rối loạn.

Video: Nhân viên ôm tiền bỏ trốn, giám đốc tự tử

Theo lời kể của một số người, họ tin tưởng nên đã gửi tiền vào quỹ với lãi suất 8%/năm. Thời gian đầu, quỹ trả lãi đều đặn nhưng từ đầu năm 2017 thì không thanh toán. Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thái Bình cũng “biến mất”.

Theo Công an phường Tân Hoà, bước đầu có khoảng 82 người dân phản ánh bị Quỹ tín dụng Thái Bình nợ, với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng tự tin ông có đủ công cụ để tái cấu trúc ngân hàng mà không gây đổ vỡ hệ thống.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn