Giám đốc Interpol người Trung Quốc gửi cho vợ bức ảnh một con dao trước khi biến mất

Thế giớiThứ Hai, 08/10/2018 06:00:00 +07:00

Vợ của Giám đốc Interpol Meng Hongwei cho biết trước khi biến mất ông Meng đã gửi cho bà hình ảnh một con dao.

Theo Business Insider, nhiều ngày ông Meng Hongwei không rõ tung tích sau khi trở về quê nhà Trung Quốc hôm 29/9, vợ của ông cho biết ông đã gửi cho bà hình ảnh một con dao trước khi biến mất. 

Lần đầu lên tiếng công khai về việc biến mất bí ẩn của chồng, bà Grace Meng trả lời phóng viên tại Lyon, Pháp ngày 7/10 rằng bà nghĩ con dao là cách chồng bà cố gắng thông báo ông đang gặp nguy hiểm.

Bà Meng nói không nghe được tin tức gì và không biết chuyện gì đã xảy ra với chồng mình.

meng-hongwei-wife-1

 Giám đốc Interpol Meng Hongwei. (Ảnh: Wong Maye-E/AP)

Ông Meng Hongwei, Giám đốc Interpol người Trung Quốc, lần đầu được vợ trình báo mất tích với cảnh sát Pháp là ngày 29/9, sau khi không có tin tức gì về chồng từ ngày 25/9 và nhận được những lời đe dọa qua điện thoại cũng như trên mạng xã hội.

Tờ báo Hong Kong South China Morning Post dẫn lời một nguồn tin giấu tên nói ông Meng “bị đưa đi” để thẩm vấn ngay khi đặt chân xuống sân bay Trung Quốc hôm 29/9. Vẫn chưa rõ ông bị điều tra vì lý do gì hay chính xác ông có thể đang bị giữ ở đâu. 

Đại diện Interpol - Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế có trụ sở tại Pháp, cho biết tổ chức đã biết về thông tin ông biến mất nhưng đây là vấn đề cần có sự hợp tác điều tra giữa cơ quan chức năng Pháp và Trung Quốc.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận với quá trình điều tra cho biết giả định ban đầu của các điều tra viên Pháp là ông Meng đã bị bắt giữ sau mâu thuẫn nào đó với chính phủ Trung Quốc, nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

“Pháp lo ngại về tình hình của Giám đốc Interpol Meng Hongwei và những đe dọa vợ ông nhận được”, Bộ Nội vụ Pháp cho biết. Vợ của ông Mạnh đang ở Lyon với các con và nhận được sự bảo vệ của cảnh sát tại đây. “Các trao đổi với chính quyền Trung Quốc vẫn đang tiếp tục”, Bộ này cho biết thêm. 

Interpol là tổ chức liên chính phủ bao gồm 192 quốc gia tham thành viên. Nhiệm vụ của tổ chức tập trung chủ yếu về an toàn công cộng và chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố, tội ác chống lại nhân loại, tội phạm môi trường, tội phạm diệt chủng, tội ác chiến tranh, sản xuất và vận chuyển, buôn bán ma túy, buôn lậu vũ khí, buôn người, rửa tiền, khiêu dâm trẻ em, tội phạm công nghệ cao, tội phạm về sở hữu trí tuệ, tham nhũng...

Các giám đốc Interpol được bổ nhiệm từ chính quyền quốc gia của họ và vẫn giữ vị trí tại quê nhà trong khi đại diện cho cơ quan cảnh sát quốc tế này. Trên trang web Bộ Công an Trung Quốc, ông Meng được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc từ năm 2004 sau khi kinh qua nhiều vị trí quan trọng ở Bộ này, theo SCMP.

Ông Meng có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hình sự và cảnh sát, từng giám sát các vụ việc liên quan đến những tổ chức pháp lý, kiểm soát ma túy và chống khủng bố, theo trang web Interpol.

Video: Trung Quốc sẽ không nao núng trong việc chống tham nhũng

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn