Giám đốc Huawei bị nghi làm gián điệp lần đầu lên tiếng

Thế giớiThứ Tư, 23/01/2019 07:32:00 +07:00

Giám đốc kinh doanh Huawei bị bắt tại Ba Lan tháng 1/2019 với cáo buộc làm gián điệp và bị công ty sa thải ngay sau đó lần đầu tiên lên tiếng.

“Về việc tôi bị bắt giữ ngày 8/1 với các cáo buộc hoạt động tình báo nước ngoài chống lại Ba Lan, tôi tuyên bố mạnh mẽ rằng mình vô tội” – Wang Weijing tuyên bố thông qua luật sư của mình. 

huawei-poland

Giám đốc Huawei bị nghi làm gián điệp ở Ba Lan lần đầu lên tiếng. (Ảnh: SCMP)

Ngày 11/1, chính quyền Ba Lan thông báo bắt giữ Weijing W. là giám đốc kinh doanh của Huawei ở Ba Lan và một cựu quan chức an ninh nước này vì nghi ngờ hoạt động gián điệp cho chính phủ nước ngoài. Ngay ngày hôm sau Huawei ra thông cáo tuyên bố sa thải giám đốc này.

Weijing W. cũng nói các cáo buộc chống lại ông là hoàn toàn vô căn cứ. “Tôi không bao giờ liên lạc hay hợp tác với bất cứ hình thức tình báo nào, đặc biệt là tình báo Trung Quốc” – ông nói.

Vụ việc Ba Lan diễn ra trong thời điểm hàng loạt các nước phương Tây thực hiện hoặc tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp hạn chế quyền tiếp cận của Huawei với thị trường của họ sau hàng loạt cáo buộc gián điệp và các quan chức cấp cao của tập đoàn này bị bắt giữ ở nước ngoài. 

Giám đốc tài chính của tập đoàn này, bà Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu) hiện đang bị quản thúc tại Canada và chờ yêu cầu dẫn độ của Mỹ về các cáo buộc gian lận nhằm phá vỡ lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran. 

Trong một tuyên bố dài được gửi tới luật sư riêng qua e-mail, Weijing W. nói ông đã sống ở Ba Lan hơn 12 năm. Ông làm việc cho Huawei Ba Lan từ năm 2011 với vị trí Giám đốc quan hệ công chúng.

Ba Lan, nơi Huawei là công ty dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh và cung cấp một phần đáng kể cơ sở hạ tầng viễn thông, cũng đang xem xét việc cấm các cơ quan chính phủ sử dụng sản phẩm công nghệ của Huawei, theo SCMP. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn