Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển: 'Tôi nghĩ một vài cuốn sách giáo khoa phải viết lại'

Thời sựThứ Ba, 19/12/2017 21:36:00 +07:00

PGS.TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển cho rằng sự xuất hiện của Bitcoin là một trong những ví dụ làm thay đổi thế giới và trong thực tế đó sách giáo khoa cần viết lại.

Tại khóa tập huấn “Lãnh đạo để địa phương cất cánh”, PGS.TS Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển nhận định, so với các nước trên thế giới, Việt Nam mới chỉ đứng ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2.

“Thực tế Việt Nam đang ở cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 2 trong khi đó thế giới đã là công nghiệp 4.0, Nhật Bản hiện nay đang nghiên cứu và đưa đến nền công nghiệp 5.0. Nếu không chớp lấy cơ hội này thì khó có thể đưa Việt Nam cất cánh”, PGS.TS Đào Văn Hùng nói.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều thứ đã thay đổi chóng mặt buộc những người nghiên cứu kinh tế, chính sách cũng phải có cách nhìn nhận hoàn toàn mới mẻ.

Ông Đào Văn Hùng thẳng thắn nhìn nhận: “Tôi nghĩ một vài cuốn sách giáo khoa phải viết lại. Bằng sự xuất hiện của Bitcoin là một trong những ví dụ làm thay đổi nhanh nhất. Trước đây, chúng ta nói chỉ ngân hàng mới tạo ra tiền, in và phát hành tiền thì bây giờ máy tính đã tạo ra tiền. Và chúng ta phải đối mặt với điều đó”.

Cũng nhìn nhận rất nhiều thách thức sẽ đến trong cuộc cách mạng 4.0, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Nguyễn Hữu Lương trăn trở: “Mọi công việc được máy móc thay thế đồng nghĩa với việc công ăn việc làm của người dân bị mất đi, vấn đề này sẽ giải quyết như thế nào?”.

A2

PGS. TS. Đào Văn Hùng, Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển – Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trả lời cho câu hỏi trên, PGS.TS. Trần Ngọc Anh - thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng: “Trong sự phát triển của công nghệ sẽ có người thắng và kẻ thua, kẻ thắng chính là công nghệ còn nếu tiếp tục làm việc theo tính chất truyền thống thì chúng ta mãi là kẻ thua cuộc”.

Theo PGS.TS Trần Ngọc Anh, tương lai robot sẽ thay thế sức lao động của con người, điện toán lượng tử cung cấp khả năng tính toán vô tận với nhiều phép tính song song sớm ra mắt năm 2026, phá bỏ trung gian trong lĩnh vực ngân hàng, hay thiết lập các cộng đồng dân cư lớn sinh sống trên đại dương không còn là điều hão huyền.

“Công nghệ tác động đến mọi mặt xã hội, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên Alibaba có thể lên đến 5 triệu hoặc hơn thế. Cuộc sống của con người cũng được công nghệ chuyển hóa theo phương thức đơn giản hơn bằng việc thanh toán số hóa. Số lượng tài khoản di động trên toàn thế giới ở ngưỡng rất cao khoảng 300 triệu”, ông Trần Ngọc Anh cho biết thêm.

A1

Khoá tập huấn “Lãnh đạo để địa phương cất cánh” dành cho cán bộ quản lý cấp cao của các tỉnh.

Tại buổi tập huấn, đề xuất để công nghệ mới ứng dụng vào bộ máy công của Việt Nam được PGS.TS Trần Ngọc Anh cho rằng đó chính là Chính phủ điện tử (toàn bộ hệ thống được quản lý trên các kênh điện tử), đô thị thông minh, dữ liệu Chính phủ mở (các bộ dữ liệu về thống kê quốc gia, ngân sách Nhà nước, cơ sở dữ liệu đăng ký doanh nghiệp... đều được mở). 

Rõ ràng, đứng trước thách thức trên chủ thể vận hành và điều hành bộ máy không ai khác là các lãnh đạo buộc phải có kinh nghiệm, không thể đốt cháy giai đoạn.

“Nâng cao năng lực của lãnh đạo địa phương là một trong những yếu tố hàng đầu để địa phương có thể tạo môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến tăng trưởng bền vững và sâu rộng hơn” - PGS.TS Đào Văn Hùng khẳng định.

Khóa tập huấn “Lãnh đạo để địa phương cất cánh” do Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại Vĩnh Phúc vào ngày 18/12/2017. Khoá tập huấn dành riêng cho cán bộ quản lý cấp cao của các tỉnh.

Tham gia chương trình có Ông Mike Greene, Giám đốc Quốc gia, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); Ông Huỳnh Tấn Việt - Bí thư Tỉnh uỷ Phú Yên; Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Tỉnh uỷ Bà Rịa – Vũng Tàu; Ông Bùi Văn Hải – Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang; Ông Trần Văn Rón – Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long; Ông Nguyễn Văn Quang – Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long; Ông Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận; Ông Nguyễn Thanh Tâm – Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh; Ông Lâm Văn Mẫn – Uỷ viên dự khuyết Trung Ương Đảng - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Sóc Trăng; Ông Thái Thanh Quý – Uỷ viên dự khuyết Trung Ương Đảng và các phó bí thư, phó chủ tịch, chủ tịch hội đồng nhân dân các tỉnh.

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn