Giám đốc Công ty Quảng Đà chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng từ việc lừa bán đất ‘ảo’

Kinh tếThứ Năm, 04/04/2019 17:29:00 +07:00

Dù cơ quan công an đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi lừa đảo nhưng Công ty Quảng Đà vẫn rao bán sản phẩm tại dự án đang bị điều tra.

Khởi tố nhưng vẫn rao bán thu tiền

Ngày 4/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang điều tra làm rõ hành vi của bà Nguyễn Thị Bích Thuận, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Quảng Đà (gọi tắt Công ty Quảng Đà, số 155-Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

quang da 1

Cơ quan Cảnh sát điều tra công bố lệnh bắt, khám xét đối với bà Thuận (trái) chiều tối 3/4. 

Trước đó, tối 3/4 Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với bà Thuận về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 14/1, Phòng Cảnh sát Kinh tế đã khởi tố vụ án để điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với bà Thuận và Công ty Quảng Đà. Sau khi bị khởi tố, bà Thuận vẫn tiếp tục rao bán đất và nhận tiền đặt cọc của nhiều người.

Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cho biết, dù cơ quan công an đã khởi tố vụ án mà bà Thuận tiếp tục lừa bán đất ảo là quá bất chấp pháp luật. "Thời điểm khởi tố vụ án là ngày 14/1, tức là khi chúng tôi đã phát hiện sai phạm liên quan đến Công ty Quảng Đà.

Sau khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra đang thu thập chứng cứ để khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam nhưng bà Thuận vẫn tiếp tục lừa đảo. Thủ đoạn nào để bà Thuận lừa được người mua đất trong thời gian này, chúng tôi phải tiếp tục lấy lời khai và sẽ có thông báo trong thời gian đến”, Đại tá Trần Mưu nói.

quang da 2 3

Cơ quan công an khám xét trụ sở Công ty Quảng Đà tại địa chỉ 155 đường Ngũ Hành Sơn, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.  

Theo Đại tá Võ Văn Lanh, Trưởng Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP. Đà Nẵng, trước khi khởi tố vụ án liên quan đến Công ty Quảng Đà, cơ quan công đã ra thông báo tiếp nhận nạn nhân và phát thông báo tuyên truyền nhưng nhiều người vẫn sập bẫy.

“Nhiều nạn nhân biết mình bị lừa đã đến công an trình báo nhưng cũng có rất nhiều người dù đã nghe thông tin về việc Công ty Quảng Đà có dấu hiệu lừa đảo mà vẫn không cảnh giác”, Đại tá Lanh nói.

Người mua có nguy cơ mất trắng

Theo thông tin ban đầu, số tiền bà Thuận đã thu của khách hàng từ việc lừa bán đất “ảo” là khoảng 10 tỷ đồng.

Trong tối 3/4, nhiều khách hàng và nhân viên nghe tin cơ quan công an thực hiện lệnh bắt, khám xét đã đến trụ sở Công ty Quảng Đà.

Chứng kiến lực lượng công an thu giữ 3 CPU máy tính, 1 ổ cứng, 3 thùng tài liệu nhưng chỉ có một ít tiền lẻ và vài chỉ vàng, nhiều khách hàng rất thất vọng. Họ cho biết số tiền Công ty Quang Đà thu của hàng trăm người là rất lớn nhưng đến khi công an khám xét thì chẳng thấy đâu.

quang da 4

 Lực lượng công an thu giữ 3 CPU máy tính, 1 ổ cứng, 3 thùng tài liệu.

“Rất mong cơ quan công an sớm điều tra làm rõ để tôi có thể lấy lại tiền đã đặt cọc. Không hiểu bà Thuận đã tẩu tán tài sản thế nào mà giờ chỉ còn một ít tiền lẻ, vài chỉ vàng. Tôi vay tiền ngân hàng mua đất, giờ không biết lấy lại được bao nhiêu”, một nạn nhân lo lắng.

Có mặt tại buổi khám xét, anh H. (người đặt cọc tiền mua đất) cho biết, anh và người thân trong gia đình đã đăng ký mua 12 lô đất do Công ty Quảng Đà rao bán.

“Chúng tôi xem đất thực tế, thấy đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng nên rất tin tưởng. Anh em trong gia đình quyết định mua 12 lô đất, đóng tiền cọc 500 triệu đồng/lô, không ngờ bây giờ trắng tay”, anh H. bức xúc.

Theo anh H., có hàng trăm người rơi vào cảnh tương tự khi đặt cọc tiền cho Công ty Quảng Đà. Đặc biệt, những người mua lô 2 mặt tiền, vị trí đẹp thì phải đặt cọc 800 đến 1 tỷ đồng/lô cho công ty.

Kết quả xác minh ban đầu, thời gian qua, nhiều người dân được Công ty Quảng Đà giới thiệu, chào bán đất nền dự án “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ” và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ).

Tin tưởng Công ty Quảng Đà, thấy giá hợp lý nên nhiều người đã bỏ tiền cọc để mua đất tại dự án này cũng như các lô đất mặt đường Đô Đốc Lân.

lua 2 5

Khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng quản lý, không giao cho tổ chức, cá nhân nào thực hiện đầu tư dự án bán đất nền nhưng bà Thuận vẫn ngang nhiên rao bán. 

Tuy nhiên, qua điều tra, cơ quan công an xác định diện tích đất được Công ty Quảng Đà đặt tên “Khu dân cư Nam Cẩm Lệ” và 121 lô đất mặt tiền đường Đô Đốc Lân hiện nay vẫn do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng quản lý, không giao cho tổ chức, cá nhân nào thực hiện đầu tư dự án bán đất nền.

Đáng nói, dù cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do Công ty Quảng Đà thực hiện nhưng bà Thuận vẫn tiếp tục lừa bán đất, nhận tiền đặt cọc.

CHÂU THƯ
Bình luận
vtcnews.vn