Giám đốc BV bị đình chỉ: 'Tôi đã sai, tôi thành thật xin lỗi'

Thời sựThứ Sáu, 17/10/2014 12:00:00 +07:00

(VTC News) – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Tài đã gửi lời xin lỗi vì hành vi cản trở phóng viên tác nghiệp.

(VTC News) – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Tài đã gửi lời xin lỗi vì hành vi cản trở phóng viên tác nghiệp.

Như VTC News đã đưa tin, ngày 15/10 vừa qua, khi một số phóng viên tới Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh để đưa tin về tình hình cấp cứu hàng trăm công nhân có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm thì ông Phạm Văn Phan – Giám đốc Bệnh viện đã có những lời lẽ thiếu văn hoá, cản trở phóng viên tác nghiệp.

Liên quan đến sự việc này, chiều 16/10, chúng tôi đã tìm về thị trấn Lương Tài và có cuộc phỏng vấn với ông Phạm Văn Phan.

- Ông có thể kể lại, khi xảy ra việc hàng trăm công nhân bị ngộ độc thực phẩm, bệnh viện đã thực hiện công tác tiếp nhận và cấp cứu như thế nào?

Tôi đã trực lãnh đạo, kiêm trực chuyên môn từ tối ngày 14 tới rạng sáng ngày 15/10. Tới 5h36 phút ngày 15/10, khi tôi đang ngồi ở phòng làm việc thì có nhân viên phòng thường trực cấp cứu gọi điện báo tin có 15 công nhân thuộc Công ty May DHA được đưa vào viện cấp cứu.

Ngay lúc này tôi đã điều toàn bộ y, bác sĩ, và điều dưỡng từ các khoa khác xuống hỗ trợ tiến hành cấp cứu, truyền dịch, điều trị cho bệnh nhân ngay. Tôi tiếp tục gọi điện điều thêm một số bác sĩ có nhà gần bệnh viện tới để tham gia cấp cứu.

Ông Phạm Văn Phan.

Khi hỏi các công nhân thì họ cho biết, Công ty May DHA tổ chức cho công nhân ăn tại công ty. Trưa hôm trước có khoảng 1500 suất ăn, tối cùng ngày có khoảng 300 suất. Tới đêm thì những người này có biểu hiện đau bụng, tiêu chảy… nên được đưa vào viện cấp cứu.

Nghe vậy, tôi đã nhận định đây có khả năng là một sự việc ngộ độc tập thể.

Bởi vậy, ngoài việc cấp cứu cho 15 công nhân này, tôi cũng báo cáo sự việc tới chính quyền địa phương, các ban ngành liên quan để phối hợp xử lý. 

Chúng tôi cũng chủ động điều xe cấp cứu của bệnh viện tới Công ty May DHA và phối hợp với công ty đưa đón bệnh nhân.

Nhiều bệnh nhân khi tới viện không còn đi được. Tôi và các anh em phải hỗ trợ dìu bệnh nhân ngay từ ngoài cổng vào khu vực phía trong cấp cứu. Tới 8h30 cùng ngày, bệnh viện chúng tôi đã tiếp nhận thêm 135 trường hợp khác. 

Do số lượng công nhân có dấu hiệu ngộ độc ngày một tăng, chúng tôi đã phối hợp với Công ty May DHA đưa khoảng 100 công nhân khác sang Bệnh viện huyện Gia Bình cấp cứu. 

- Trong quá trình đó, các cơ quan chức năng đã hỗ trợ bệnh viện như thế nào?

Trong suốt quá trình cấp cứu bệnh nhân, chúng tôi thường xuyên nhận được điện thoại chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Trong đó có lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Huyện uỷ và Uỷ ban huyện Lương Tài. Đồng chí Phạm Thanh Hải – Phó chủ tịch Huyện đã tới bệnh viện ngay từ sáng sớm để trực tiếp chỉ đạo công tác cấp cứu.

Tới 11h00 trưa cùng ngày, Giám đốc Sở Y tế và Bí thư Huyện uỷ đã tới bệnh viện kiểm tra công tác cấp cứu và thăm hỏi bệnh nhân. Khi đó, tình hình đã được kiểm soát, sức khoẻ bệnh nhân đang dần dần ổn định trở lại.

Các lãnh đạo đã có lời khen ngợi và đánh giá rất cao trước công tác cấp cứu kịp thời, hiệu của của bệnh viện.

- Ông có thể nói rõ hơn về sự việc ông cản trở phóng viên tác nghiệp tại bệnh viện?

Khoảng 11h30, sau khi kiểm tra tình hình sức khoẻ các bệnh nhân, lãnh đạo Sở Y tế và Bí thư Huyện uỷ đã rời bệnh viện chúng tôi để sang thăm hỏi bệnh nhân bên Gia Bình.

Tới khoảng 12h00, tôi cùng đồng chí Phạm Thanh Hải, một số cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, Trung tâm y tế huyện và 2 phóng viên báo chí về tìm hiểu thông tin đi ra quán cơm bụi ở đối diện bệnh viện để ăn trưa.

 Công ty May DHA nơi xảy ra vụ hàng trăm công nhân bị ngộ độc.

Trên đường đi tôi nhận được điện thoại của một phóng viên đề nghị được cung cấp thông tin. Tôi có hướng dẫn phóng viên sang Bệnh viện Gia Bình và Công ty may DHA, sau đó chiều quay lại tôi sẽ tiếp đón. Tuy nhiên phóng viên này đề nghị được làm việc luôn nên tôi đã gọi điện cho bác sỹ Vũ, Phó Giám đốc Bệnh viện hiện đang trong ca trực, tiếp đón phóng viên.

Sau đó, chúng tôi đi ăn cơm. Trước khi ra về tôi có uống 1 chén rượu với hai phóng viên cũng có mặt trong quán cơm.

Khoảng 13h00, tôi quay về bệnh viện thì xảy ra sự việc đáng tiếc.

- Tại sao ông lại có hành động cản trở phóng viên tác nghiệp như vậy?

Khi trở lại bệnh viện, tôi đã vào phòng kiểm tra tình hình bệnh nhân. Lúc này, tôi gặp các phóng viên. Nghĩ họ tác nghiệp xong rồi nên tôi có nói với một cô phóng viên và anh quay phim là mời anh chị ra bên ngoài để chúng tôi làm việc. 

Tôi có che ống kính và yêu cầu không được quay vì lúc này trong phòng có đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân quá.
 

Do tôi lúc không giữ được bình tĩnh, quá nóng nảy mà dẫn tới những hành động không đúng chuẩn mực cả với phóng viên. Tôi đã sai. Tôi thành thực xin lỗi và mong phóng viên cùng mọi người thông cảm.


 

Quả thực, đây là vụ ngộ độc tập thể lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi phải căng sức cấp cứu, tuyệt đối không để trường hợp tử vong nào xảy ra. Bởi vậy, tôi cũng khá căng thẳng. Giữa lúc đó, một số người thân bên nhà ông cậu tôi có con cháu bị ngộ độc nằm viện, họ cậy quen biết chạy đến ý kiến khiến tôi càng bực. Tôi đã mắng những người thân này của tôi.

Do tôi lúc không giữ được bình tĩnh, quá nóng nảy mà dẫn tới những hành động không đúng chuẩn mực cả với phóng viên. Tôi đã sai. Tôi thành thực xin lỗi và mong phóng viên cùng mọi người thông cảm.

- Trước quyết định bị đình chỉ công tác 15 ngày, ông cảm thấy thế nào?

Sáng 16/10 tôi nhận quyết định bị đình chỉ công tác. Tôi hối hận và buồn lắm. Tôi chỉ mong nhận được sự thông cảm của mọi người.

Từ hôm qua tới nay, nhiều bạn bè đồng nghiệp cũng đã gọi điện để động viên tôi. Tôi không phải là người hay uống rượu. Do công việc bận rộn nên có những bữa cơm, tôi chỉ ăn trong 5 phút. Mấy chục năm qua, sau khi rời quân ngũ và bị thương nặng, tôi đã nỗ lực rất nhiều và cống hiến hết mình vì người bệnh. 

26 năm công tác trong ngành, tôi đã tham gia thực hiện phẫu thuật thành công cho khoảng 10.000 bệnh nhân. Trong đó trực tiếp cầm dao mổ 6.000 ca. Tôi chưa từng để xảy ra sai sót nào cả. 

-Xin cảm ơn ông!

VTC News sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn