Giám đốc Bệnh viện Việt Đức: 'Tin bắt cóc người mổ sống lấy nội tạng bán là bịa đặt'

Sức khỏeThứ Tư, 20/06/2018 18:40:00 +07:00

Theo GS.TS.BS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, việc có một tổ chức bắt cóc người để buôn bán nội tạng là hoàn toàn phi lý.

Chia sẻ bên lề buổi họp thông tin báo chí về kỷ lục 4 bệnh nhân chết não hiến 16 mô tạng cứu người, GS.TS.BS Trần Bình Giang bất chợt nói: "Tôi có nghe được luồng thông tin về việc bắt cóc người bán nội tạng. Việc xử lý tạng là một quy trình khoa học, đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề kỹ thuật cao. Vì vậy, nếu có ai đó bị bắt cóc rồi bị mổ sống để lấy tạng, thì điều đó hoàn toàn là bịa đặt".

tran-binh-giang 3

 GS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Ảnh: Chi Lê)

Giải thích về quan điểm của mình, GS Giang cho biết về tiêu chuẩn để có thể thực hiện mổ lấy tạng: "Để có thể lấy được 1 tạng để ghép là 1 vấn đề khoa học kỹ thuật cực kỳ phức tạp. Ta phải đảm bảo điều kiện phòng mổ hết sức vô trùng, đảm bảo tạng lấy trong điều kiện nhiệt độ, tất cả yếu tố hóa lý và các yếu tố khác đều rất chuẩn mực, làm sao để tạng lấy ra đảm bảo điều kiện có thể ghép được ngay.

Tại bệnh viện các bệnh viện thực hiện ghép tạng sẽ phải dành riêng một phòng mổ và cử ra những bác sĩ rất có kinh nghiệm để thực hiện việc lấy tạng. Tôi muốn chia sẻ cho mọi người hiểu rằng, việc lấy tạng để ghép là không hề dễ dàng, không thể mang ra bờ ruộng hay bất cứ chỗ nào mổ rồi lấy ra để mang đi ghép, tạng thì cho vào túi, tủ lạnh chuyển đi, chuyện không hề đơn giản như vậy.

Những thông tin về bắt cóc lấy tạng tôi cho rằng đó là thông tin bịa đặt, bậy bạ, không có cơ sở nào".

Bên cạnh đó, với những trường hợp người cho được xác định là chết não, GS Giang cũng có những giải thích cặn kẽ về tiêu chuẩn đánh giá thế nào là người chết não thật sự.

151026hien01-13900

Để có thể lấy được tạng hiến, các điều kiện mổ lấy tạng và các quy trình mà bác sĩ phải tuân thủ hết sức ngặt nghèo

"Nhiều trường hợp bác sĩ xác định, về mặt lâm sàng, rằng bệnh nhân này chết não. Nhưng để kết luận bệnh nhân chết não, chúng tôi bắt buộc phải có minh chứng về mặt khoa học, về phương tiện máy móc để đánh giá.

Luật quy định rõ chúng tôi phải thành lập hội đồng chuyên gia gồm 11 người, 11 chuyên gia độc lập với nhau, và đều đánh giá bệnh nhân dựa trên các bằng cớ khoa học.

Có trường hợp được xác định lâm sàng rằng đã chết não rồi, nhưng đánh giá cận lâm sàng chưa đảm bảo, vì vậy phải chờ đợi. Có thể phải chờ tới 2-3 ngày. Đến thời điểm thích hợp, các mạch máu cấp lên não đã ngừng cung cấp, áp lực trong não lớn hơn áp lực của mạch máu không thể bơm máu nuôi não được nữa, lúc đó não thực sự chết, có thể cho phép chúng tôi kết luận rằng bệnh nhân đã chết não.

Đó là điều kiện để ta đảm bảo rằng ta lấy được tạng từ bệnh nhân thực sự chết não. Để lấy được tạng để ghép là 1 quy trình khoa học cực kỳ phức tạp mới có thể làm được. Tay mơ không thể làm điều này được. Vì vậy, có thể có những trường hợp bị bắt cóc để bán lấy tiền hoặc phục vụ các mục đích khác nhau, nhưng riêng trường hợp bắt cóc để mổ lấy tạng bán thì tôi khẳng định điều đó không thể xảy ra".

Video: Hàng trăm bác sĩ 'nín thở', thực hiện cùng lúc 4 ca ghép tạng trong đêm

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn