Tiền Giang dừng lưu hành 'Màu hoa đỏ': Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi công văn hỏa tốc

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 24/03/2017 12:16:00 +07:00

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có công văn hỏa tốc gửi lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tiền Giang, sau đó tổng hợp báo cáo trực tiếp lên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc dừng lưu hành ca khúc "Màu hoa đỏ".

Đầu tháng 2/2017, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) Tiền Giang ra văn bản gỡ bỏ các bài hát chưa được phép phê duyệt, phổ biến theo quy định của pháp luật, trong đó có ca khúc Màu hoa đỏ của cố nhạc sĩ Thuận Yến.

Điều này đã khiến nhiều người hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật và khá giả bất ngờ, tức giận.

HNN_2010

 "Màu hoa đỏ" là sáng tác nổi tiếng của cố nhạc sĩ Thuận Yến, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu.

Sáng 24/3, chia sẻ với phóng viên VTC News, ông Nguyên Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho hay, Cục đã có công văn hỏa tốc gửi Sở VH, TT&DL Tiền Giang.

Nội dung công văn nêu rõ: "Theo thông tin phản ánh của các cơ quan truyền thông, ngày 7/2/2017 Sở VH, TT&DL Tiền Giang ban hành Công văn số 120/SVHTTDL-TTr, đề nghị Phòng Văn hóa, Thông tin các huyện, thành thị thông báo cho các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn quản lý, yêu cầu trong thời hạn 30 ngày phải gỡ bỏ các bài hát, trong đó có bài hát Màu hoa đỏ của nhạc sĩ Thuận Yến sáng tác năm 1991, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu.

Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ VH-TT&DL, Cục NTBD đề nghị Sở VH, TT&DL tỉnh Tiền Giang khẩn trương báo cáo về việc này kèm theo các văn bản có liên quan về Cục NTBD trước ngày 26/3/2017 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng."

HNN_2011-2

Diva Thanh Lam hát sáng tác của cha - ca khúc "Màu hoa đỏ" trên sân khấu chương trình "Giai điệu tự hào".

Trước sự việc ồn ào, NSƯT Hồ Thị Thanh Hương - vợ cố nhạc sĩ Thuận Yến cho biết, bà ngỡ ngàng khi ca khúc Màu hoa đỏ bị tạm dừng lưu hành ở Tiền Giang.

"Ca khúc Màu hoa đỏ, đối với những người lính đã từng trải qua cuộc chiến là khúc tráng ca, là một trang nhật ký đậm màu cuộc sống. Còn với những người chưa từng qua cuộc chiến, bài hát ấy là lời nhắc nhớ về một sự hy sinh 'rực lửa' không được phép quên.

Mỗi lần ca khúc Màu hoa đỏ được biểu diễn là đem lại rất nhiều cảm xúc, xúc động cho người nghe. Vậy vì sao lại bị tạm dừng lưu hành? Tôi không hiểu" - NSƯT Hồ Thị Thanh Hương chia sẻ.

Màu hoa đỏ là sáng tác của cố nhuận sĩ Thuận Yến, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu. Ca khúc ra đời vào năm 1991. Ca khúc đã đoạt giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam và giải ca khúc xuất sắc của Bộ Quốc Phòng.

Sáng tác của nhạc sĩ Thuận Yến từng được rất nhiều ca sĩ nổi tiếng thể hiện. Người được đánh giá hát thành công hơn cả là con gái ông - diva Thanh Lam.

Video: Thanh Lam hát ca khúc "Màu hoa đỏ"

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn