The Debut: Quá nhảm khi loại cả giám khảo, chiêu trò nhất trong số các gameshow

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 10/08/2018 16:16:00 +07:00

9 tập phát sóng và những chiêu trò nhảm nhí trải dài khiến "The Debut" bị nhận xét là "mông lung như một trò đùa".

Sau một tuần sóng gió vì loại giám khảo Hương Tràm, The Debut sẽ lên sóng tập tiếp theo vào tối nay (10/8), khán giả không đặt câu hỏi về tính chuyên môn của chương trinh, mà đặt câu hỏi, chiêu trò nào sẽ được tung ra...

Ngay từ khi được công bố, The Debut là chương trình được nhiều khán giả trông đợi bởi format mới lạ giữa một "rừng" gameshow na ná nhau ở thời điểm hiện tại. Nhà sản xuất - đạo diễn Quang Huy khẳng định chương trình chú trọng yếu tố thực tế nên giám khảo và thí sinh sẽ không biết trước chuyện gì sẽ xảy ra.

Chính vì vậy, nhiều khán giả cho rằng The Debut sẽ vớt vát lại những gì gameshow từng mang đến cho người xem. Thế nhưng, dường như mọi chuyện không khác từng diễn ra là bao.

Dàn giám khảo non nớt

Ngay từ khi công bố dàn Oraz (giám khảo), The Debut đã thu hút rất nhiều sự chú ý với 3 cái tên Hoàng Thùy Linh - Hương Tràm và Đức Phúc. Trong số đó, học trò Mỹ Tâm là cái tên gây tranh cãi nhiều nhất bởi anh chưa hề có kinh nghiệm làm giám khảo, cả tuổi đời lẫn tuổi nghề đều quá non trẻ.

Chính vì vậy, khán giả rất trông đợi xem tập 1 để biết một Oraz Đức Phúc sẽ làm gì, nhận xét ra sao với các thí sinh. Không nằm ngoài dự đoán, tập 1 The Debut "gây bão" nhưng không phải vì những tiết mục trình diễn ấn tượng hay format mới lạ mà là vì những câu nhận xét ngô nghê của Đức Phúc.

Picture1533889432107

 

Trong phần thi của thí sinh Đỗ Hiếu, nhận xét giọng ca của thí sinh này chưa đủ tốt nhưng Đức Phúc chia sẻ, Đỗ Hiếu khiến anh dù chưa yêu nhưng cảm thấy như đang được ngồi cạnh bạn gái trên biển.

Đến tiết mục của nhóm S.E.A.L với ca khúc do nhóm tự sáng tác – Chỉ cần ta yêu, Đức Phúc lại ví nhóm nhạc này như "5 anh em siêu nhân giải cứu thế giới bằng âm nhạc" hay "xem tiết mục của nhóm, anh cứ cười cười".

Những câu nói này của Đức Phúc khiến khán giả nghĩ rằng, anh đang đi xem một chương trình ca nhạc và nêu lên cảm nghĩ hơn là nhận xét trên cương vị của một Oraz.

Không chỉ vậy, việc các giọng ca tiềm năng lần lượt bị loại một cách thiếu thuyết phục cũng đẩy khán giả vào cảm giác ức chế khi xem chương trình. Thí sinh Trần Văn An sau khi kết thúc tiết mục của mình được Đức Phúc nhận xét là thiếu kỹ năng, thể hiện quá bản năng còn Hương Tràm cho biết cô không thoải mái khi nghe nam thí sinh hát.

Tuy nhiên cuối cùng, Trần Văn An vẫn đi tiếp vào vòng trong còn thí sinh Phạm Thị Mỹ Linh khi thể hiện ca khúc Lalala được cư dân mạng bày tỏ sự thích thú bởi chất giọng nội lực lại phải dừng cuộc chơi. Điều này dù theo đúng tiêu chí của cuộc thi là từ chối những thí sinh có kinh nghiệm nhưng vẫn gây không ít tranh cãi cho người xem.

Không kịch bản nhưng vẫn rộ chiêu trò

Đạo diễn Quang Huy từng khẳng định chương trình không có kịch bản từ trước - không có sự can thiệp từ nhà sản xuất - không tạo ra scandal. Thế nhưng, những ồn ào xảy ra trong 9 tập phát sóng của The Debut lại khiến cho khán giả không nghĩ như vậy.

Không có kịch bản từ trước đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ không biết được những chuyện gì sẽ xảy ra sắp tới. Thế nhưng, camera ẩn của chương trình lại bắt được đúng khoảnh khắc thí sinh Hồng Phúc nói xấu Đức Phúc chứ không phải ai khác và trở thành chủ đề quan tâm của cư dân mạng ngay khi tập đầu tiên lên sóng.

Picture1533889574436

 

Khi The Debut rộ lên ồn ào thí sinh Trần Văn An đạo nhạc, đại diện chương trình cũng có câu trả lời chính thức rằng Trần Văn An đạo nhạc vì muốn thử cảm giác của Sơn Tùng M-TP. Đoạn clip trò chuyện giữa nam thí sinh và đạo diễn Quang Huy sau đó được đăng tải lên mạng xã hội khiến anh lo sợ bị "ném đá", phải khóa trang cá nhân.

Một điều đáng nói là ban đầu, Trần Văn An cho rằng cuộc nói chuyện giữa anh và nhà sản xuất được giấu kín, không công bố lên mạng xã hội. Chính vì vậy, nhiều khán giả nghi ngờ chương trình cố tình đặt camera ẩn để ghi lại cuộc trò chuyện này, tiếp tục biến câu chuyện trở thành chiêu trò câu views.

Còn đại diện ban tổ chức vẫn khẳng định, đặt camera giấu kín là công tác kỹ thuật chuyên môn đối với chương trình có format truyền hình thực tế.

Video: Thí sinh đạo nhạc bị lộ clip trò chuyện với đạo diễn Quang Huy

Mới nhất, trong tập 9 của The Debut, giám khảo Hương Tràm bị loại khỏi cuộc thi vì chỉ được 1 thí sinh lựa chọn. Ban đầu, người xem lo lắng liệu chương trình vắng mặt một Oraz thực lực như nữ ca sĩ sẽ ra sao tuy nhiên sau đó, cư dân mạng phát hiện ra, khoảng thời gian cô rời ghế giám khảo lại đúng ngay dịp Hương Tràm có chuyến công tác ở nước ngoài.

Điều này khiến khán giả cho rằng, có sự dàn xếp từ phía nhà sản xuất và Hương Tràm ở luật "Loại Oraz", với mục đích hợp thức hóa cho chuyến lưu diễn tại Mỹ trong 2 tuần của nữ ca sĩ, trùng với lịch ghi hình tập 10 và 11 trong khuôn khổ vòng Thao trường của chương trình.

Đi cùng với việc phủ nhận nghi vấn của khán giả, nhà sản xuất lại tung clip quay lén cảnh Hương Tràm thuyết phục nhạc sĩ Dương Khắc Linh thay cô huấn luyện thí sinh được dùng để dự trù cho tập 10 (thời điểm Hương Tràm đi lưu diễn) nhưng vì cô bị loại từ tập 9 nên không thể sử dụng.

Ngay khi Hương Tràm bị loại khỏi ghế giám khảo, các fan của nữ ca sĩ cực kì tức giận, nhắn tin "khủng bố" Đức Phúc và còn cho rằng "chương trình quá nhảm khi loại cả người nhận xét".

Picture1533891009061 4

 

Với nhiều ồn ào kể từ khi lên sóng, thiện cảm của khán giả dành cho chương trình ngày càng giảm đi. Ở Việt Nam, đa số các chương trình gắn mác truyền hình thực tế hầu như đều có sẵn kịch bản, được ghi hình từ trước khi lên sóng chứ không còn truyền hình trực tiếp như trước kia nữa nên yếu tố thực tế vẫn luôn là vấn đề gây tranh cãi.

Đối với The Debut, sau 9 tập phát sóng, người xem dễ dàng nhận ra chương trình ít nhiều bị chi phối bởi kịch bản, những tiêu chí ban đầu chương trình đưa ra giờ lại bị che lấp bởi những ồn ào.

Thông thường, những chương trình lên sóng mùa đầu tiên như Giọng hát Việt, Vietnam Idol... đều gây ấn tượng với khán giả nhưng The Debut dù format mới lạ nhưng gần như chưa có được tình cảm từ người xem mà chỉ nhận về những lời chê bai, những bình luận bày tỏ sự ngán ngẩm về một chương trình lạm dụng chiêu trò.

Minh Lâm
Bình luận
vtcnews.vn