Showbiz Việt: 'Kẻ tội đồ' mang tên công chúng?

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 11/11/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Sự quay lưng của công chúng với những thứ tử tế đang giết dần giết mòn showbiz khiến các nghệ sĩ muốn được làm nghề nghiêm túc cũng chẳng xong.

(VTC News) - Sự quay lưng của công chúng với những thứ  tử tế đang giết dần giết mòn showbiz khiến các nghệ sĩ muốn được làm nghề nghiêm túc cũng chẳng xong.

Show tử tế cũng lo ế khách

Một vài năm gần đây khi thị trường băng đĩa bị bóp chết bởi nạn băng đĩa lậu và tệ xài nhạc không bản quyền lan toả khắp các trang mạng thì rất nhiều nghệ sĩ và đơn vị tổ chức chương trình tìm ra con đường thoát ở mảnh đất liveshow.

Một tín hiệu vui là trong vài năm trở lại đây đã có những đêm nhạc tử tế, thuần chất âm nhạc ra đời tạo được hiệu ứng lớn trong lòng công chúng.

"Phát pháo" đầu tiên là Không gian âm nhạc. Từ tháng 4/2011, chương trình Không gian âm nhạc (Nhà sản xuất Việt Tú, Giám đốc nghệ thuật Chu Minh Vũ và Giám đốc âm nhạc Thanh Phương thực hiện), diễn ra định kỳ mỗi tháng một lần tại khán phòng Ngụy Như Kon Tum.

Nhờ Không gian âm nhạc, thị trường ca nhạc đẳng cấp tại Hà Nội đã được đánh thức. 
Suốt 11 liveshow của mình, Không gian âm nhạc đã tạo được một địa chỉ nghe nhạc tin cậy với chất lượng nghệ thuật cao. Đáng tiếc là sau 11 số, Không gian âm nhạc đã khép lại khi bài toán thu chi vẫn là một vấn đề lớn được đặt ra với ê kíp làm. Nhưng điều đáng ghi nhận là nhờ Không gian âm nhạc, thị trường ca nhạc đẳng cấp tại Hà Nội được đánh thức.

Nối tiếp mạch của Không giam âm nhạc, nhưng được tổ chức với quy mô hoành tráng hơn là chuỗi chương trình In The Spotlight. In The Spotlight (Tiêu điểm âm nhạc) ra đời bởi nghệ sĩ saxophone Hồng Kiên (thành viên ban nhạc Anh Em, là giám đốc nghệ thuật) và ca sỹ nổi tiếng một thời Tùng John (Giám đốc công ty giải trí Mỹ Thanh).

Ra đời được 4 số, nhưng số đêm diễn của từng số cứ giảm dần. Số thứ nhất gồm 2 đêm Tuấn Ngọc - Riêng một góc trời ở Nhà hát Lớn Hà Nội, số thứ hai là tour lưu diễn xuyên Việt Mỹ Linh In the Spotlight - Và em sẽ hát với 3 đêm lần lượt diễn ra tại Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng, kéo dài trong tháng 4, tháng 5/2012. Số 3 diễn ra vào 11-12/8 tại Cung Việt Xô Hà Nội với nội dung: Trần Tiến In the Spotlight - Như chờ từng giấc mơ.

Số 4 là liveshow Có phải em mùa thu Hà Nội của Hồng Nhung, chỉ còn 1 đêm duy nhất, diễn ra vào 4/10 tại Cung Việt Xô Hà Nội.

Hoà nhạc Việt Nam ày đã gây sốt vé ngay từ liveshow mở màn Bằng Kiều in Concert 2012. 
Một series mới gây được cơn sốt ngay từ số đầu tiên là Hoà nhạc Việt Nam. Hoà nhạc Việt Nam là chương trình quy tụ một đội ngũ sản xuất uy tín, gồm tổng đạo diễn Phạm Hoàng Nam, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh trong vai trò giám đốc sản xuất, nhạc sĩ Vũ Quang Trung từ Úc về cùng Hoài Sa đạo diễn âm nhạc.

Chuỗi liveshow này đã gây sốt vé ngay từ liveshow mở màn Bằng Kiều in Concert 2012 tại Hà Nội (28/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia) và TP.HCM (26/10) vừa qua. Nhưng hiệu ứng đó chỉ là giá trị tức thời. Bởi thứ nhất cái tên Bằng Kiều là một cái tên bảo chứng tốt cho phòng vé khi đã 10 năm nay nam danh ca này chưa được hát trên sân khấu quê hương. Thứ hai, Hoà nhạc Việt Nam mới đi được một số, “đường dài mới hay sức ngựa”

Không thể trông chờ vào công chúng?

“Ngày hôm nay, chúng ta đang có một lớp công chúng không chỉ nghe nhạc để giải trí mà họ có văn hoá thưởng thức. Nếu chúng tôi, những người làm nghệ thuật, không có gì xứng đáng dành cho họ thì đó là điều chưa đúng”, đó là phát biểu của nhạc sĩ Dương Thụ trong buổi họp báo trước hai đêm nhạc mang tên Dương Thụ – Những câu chuyện kể của tôi.

Theo vị nhạc sĩ 70 tuổi thì: “Họ không chỉ là những công chúng lý tưởng mà cá nhân tôi muốn có mặt trong hai đêm nhạc của mình, họ còn là lớp công chúng động lực cho những nghệ sĩ đang theo đuổi con đường âm nhạc nghiêm túc ở Việt Nam”.

Trong bối cảnh thị trường nhạc Việt đầy rẫy sự lộn xộn như hiện nay, nhận định này của vị nhạc sĩ tuổi 70 có lẽ hơi lạc quan.

Trong bối cảnh thị trường nhạc Việt đầy rẫy sự lộn xộn như hiện nay, mong muốn có được một lớp công chúng động lực cho những nghệ sĩ đang theo đuổi con đường âm nhạc nghiêm túc ở Việt Nam của nhạc sĩ Dương Thụ có lẽ hơi lạc quan. 
Những sản phẩm âm nhạc của mình đến được với công chúng là mong muốn của mọi nghệ sĩ. Và nếu sản phẩm đó lại được đón nhận bởi những công chúng biết thưởng thức và hiểu đúng giá trị của nó, thì đó là động lực rất quan trọng giúp người nghệ sĩ tiếp tục có những tìm tìm mới. Nhưng việc xây dựng được một lớp công chúng động lực như thế cho những nghệ sĩ đang theo đuổi con đường âm nhạc nghiêm túc ở Việt Nam chẳng hề dễ dàng.

Có thể thấy khái niệm “lớp công chúng động lực” ở đây phải là những người có tri thức thưởng thức âm nhạc đạt chuẩn và cũng là người dám bỏ tiền ra mua đĩa, mua vé xem các chương trình của các nghệ sĩ. Số trên chẳng nhiều. Bằng chứng sự khan hiếm công chúng của hai mô hình kinh doanh âm nhạc chất lượng cao, Không gian âm nhạcTiêu điểm âm nhạc đã nêu ở trên.

Do đó khi những dự án âm nhạc tử tế ra đời và bước đầu được công chúng đón nhận, các nghệ sĩ cũng chỉ nên lấy đó làm niềm vui chốc nhát cho mình thêm động lực làm nghề, chứ đừng hy vọng xa hơn, coi chừng là “mơ hão”!


Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn