Rộ ý kiến bỏ Tết cho đỡ phiền phức, nhạc sĩ Anh Quân lên tiếng

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 14/02/2018 11:01:00 +07:00

Nhạc sĩ Anh Quân chia sẻ quan điểm của mình trước luồng ý kiến cho rằng nên bỏ Tết Nguyên đán đi cho đỡ phiền phức.

Sang Nga du học từ năm 16 tuổi rồi sau đó là sang Đức thế nhưng nhạc sĩ Anh Quân lại rất coi trọng những giá trị truyền thống của người Việt. Anh chia sẻ với phóng viên VTC News quan điểm, Tết là dịp để gia đình sum vầy, quây quần bên nhau và chẳng có lý do gì để bỏ Tết.

- Tết với anh, đó là khoảng thời gian như thế nào?

Tôi nhớ nhất là những cái Tết ngày xưa, khi tôi còn nhỏ. Lúc đó, bố mẹ tôi rất bận, quanh năm suốt tháng bận việc cơ quan. Tối về mẹ tôi còn nhận việc làm thêm để lo cho các con ăn học. Chính vì thể, chỉ trước Tết vài ngày, bố mẹ mới bắt tay vào chuẩn bị. Dù sắm sửa không nhiều nhưng bố mẹ tôi phải mất rất nhiều thời gian và công sức vì thời điểm đó, muốn mua bất cứ thứ gì cũng phải dùng tem phiếu và phải xếp hàng.

Tôi thường được giao nhiệm vụ đãi đỗ vừa rửa lá dong. Tôi đến thì phụ bố mẹ trông nồi bánh chưng. Vì nhà ở khu tập thể nên gia đình tôi và nhiều gia đình khác thường tổ chức luộc bánh chưng ở khoảng sân chung. Đó là thời điểm vui nhất. Mọi người vừa làm vừa trò chuyện rôm rả. 

- 14 tuổi, anh một mình sang Nga du học. Anh trải qua cái Tết đầu tiên không có gia đình bên cạnh như thế nào?

Tôi không nhớ rõ từng chi tiết nhưng đó là cái Tết rất buồn. Tôi khóc vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ và nhớ cảm giác sum vầy bên người thân.

Cũng may, ở trường tôi học cũng có một số học sinh từ Việt Nam. Chúng tôi tụ tập với nhau. Mỗi người góp một chút quà gửi từ nhà sang. Mọi thứ còn thiếu thốn nhưng nó cũng là sự an ủi rất lớn đối với những người xa quê như tôi.

Năm đầu tiên, tôi khổ sở vì cảm giác nhớ nhà. Các năm sau đó, cảm giác này đỡ dần hơn nhưng chưa khi nào tôi hết buồn khi phải đón Tết mà không có gia đình, người thân bên cạnh.

 
Tết là dịp quây quần bên người thân, cùng nhau trang trí nhà cửa, nấu nướng và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất.

Nhạc sĩ Anh Quân

Mấy năm gần đây, tôi có đọc được một vài ý kiến cho rằng, nên dẹp bỏ ngày Tết vì có quá nhiều phiền phức. Tôi nghĩ, bất cứ dân tộc nào cũng cần những dịp như thế. Với người phương Tây, Tết của họ chính là ngày Noel. Tết là dịp ai đi xa cũng trở về, sum họp gia đình, quây quần bên nhau, cùng nhau trang trí nhà cửa, nấu nướng và chúc nhau những điều tốt đẹp nhất.

- Khi lập gia đình, đâu là cái Tết đáng nhớ nhất đối với anh?

Có lẽ đó là cái Tết đầu tiên khi chúng tôi chuyển nhà lên Sóc Sơn ở. Lần đầu tiên, chúng tôi có thể tự tay chuẩn bị một cái Tết đúng nghĩa. Chúng tôi tự trồng hoa, tự gói bánh chưng, tự lo được mọi thứ mà không cần phải mua sắm bên ngoài nhiều. 

16266330_10155450376362080_4065586695775164966_n-1485242592-width500height667

Nhạc sĩ Anh Quân từng hạnh phúc chia sẻ hình ảnh vợ và mẹ gói bánh chưng chuẩn bị cho ngày Tết.

- Vào những ngày gần Tết, anh thường chia sẻ hình ảnh mẹ và vợ ngồi bên nhau gói bánh chưng. Anh có thấy mình may mắn khi hai người phụ nữ quan trọng nhất đời mình lại hòa hợp không?

Tôi nghĩ đó cũng là chuyện bình thường. Nhiều người cứ cho mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu là phức tạp nhưng tôi nghĩ, tất cả đều phụ thuộc vào mong muốn của mỗi người. Nếu cả hai thực sự muốn hòa hợp, giữa họ sẽ không có mâu thuẫn gì.

Ngược lại, nếu mẹ chồng - nàng dâu cứ chăm chăm nhìn vào lỗi của nhau thì sẽ rất khổ, không chỉ cho người đàn ông mà còn cho tất cả mọi người. Làm sao có thể bắt con bỏ vợ hoặc bắt chồng bỏ mẹ được.

Con gái lớn của anh - Anna hiện đang sống và làm việc ở Mỹ. Anh có nhớ, gia đình mình đón Tết như nào trong năm đầu tiên khi con gái đi du học?

Anna là cô gái rất vui tính. Cháu cười suốt ngày. Thấy ai làm việc gì cũng lao vào giúp nên khi cháu đi xa, ai cũng nhớ.

Vào ngày 4 Tết sắp tới, Duy cũng sẽ sang Úc học. Bé Mỹ Anh một vài năm tới chắc cũng theo chân anh chị. Vợ chồng tôi cũng chuẩn bị tâm lý sẽ có lúc phải đón Tết mà không có các con bên cạnh. Lúc đó, chắc sẽ trống vắng lắm nhưng biết làm sao được. Các con còn trẻ, phải để nó bay nhảy thực hiện ước mơ của mình.

- Gần đây, nhiều gia đình có xu hướng đi du lịch vào ngày Tết. Anh có khi nào nghĩ tới chuyện đó?

Đối với tôi, Tết là dịp để gia đình quây quần, sum họp bên nhau. Vì thế, chúng tôi sẽ không rời nhà trong những ngày này. Còn với việc đi du lịch, chúng tôi sẽ vẫn đi nhưng chọn vào thời điểm khác, thích hợp hơn.

my-linh44

 Gia đình hạnh phúc của nhạc sĩ Anh Quân và ca sĩ Mỹ Linh.

- Trong nhà anh hiện có nuôi rất nhiều chó. Điều gì ở loài vật này khiến anh yêu thích?

Với tôi, những chú chó trong nhà không phải là những con vật nuôi bình thường mà là những người bạn. Có nhiều lúc, tôi chưa cần phải yêu cầu nhưng nó đã hiểu được điều tôi mong muốn và thực hiện theo.

Trước đây khi tôi còn nhỏ, gia đình tôi gồm 4 người và sống trong căn hộ tập thể rộng hơn chục mét vuông nhưng tôi vẫn nằng nặc đòi bố mẹ nuôi bằng được hai chú chó. Hiện tại, gia đình tôi nuôi 6 con chó, trong đó một vài con là giống chó săn, còn lại là chó bảo vệ.

- Theo anh, cần có lưu ý đặc biệt gì khi nuôi chó?

Nuôi chó là phải tìm hiểu kỹ bản năng của từng giống loài. Mỗi giống chó có một loại bản năng và tính cách riêng. Những con chó thuộc dòng chó săn sẽ khác với những con thuộc dòng chó chuyên giữ nhà, dòng chuyên bảo vệ chủ.

Với những nhà có trẻ nhỏ, tôi khuyên nên nuôi những con thuộc dòng chó săn. Những con vật này rất thân thiết với người. Đối với nó, không có người lạ. Nó biết ai là chủ của mình nhưng những người khác hoàn toàn có thể chơi với nó một cách bình thường.

Chúng ta cũng cần phải dạy trẻ con cách chơi với chó. Những bé quá nhỏ thì không nên để tiếp xúc với loại vật này một cách quá thân mật. Bởi lẽ, với loại chó, chúng luôn coi người chủ là một thành viên trong bầy đàn của mình. Tuy nhiên, cần phải làm cho chúng hiểu rõ, người chủ chính là "con đầu đàn" và những con còn lại phải biết tôn trọng người đứng đầu. Điều này, với một đứa trẻ còn quá nhỏ, chúng sẽ không làm được và đôi khi để xảy ra những điều đáng đáng tiếc.

Video: Ca sĩ Mỹ Linh huấn luyện các thí sinh của The Voice

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn