NSƯT Bùi Cường: Từ Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy tới Năm Hòa của Biệt động Sài Gòn

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/08/2018 14:40:00 +07:00

Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, NSƯT Bùi Cường sở hữu nhiều vai diễn để lại ấn tượng cho người xem.

Sáng 3/8, NSƯT Bùi Cường qua đời ở tuổi 73 vì tai biến mạch máu não. Sự ra đi của ông khiến nhiều người bàng hoàng và đau buồn bởi sinh thời, NSƯT Bùi Cường là một diễn viên có nhiều đóng góp cho màn ảnh với nhiều vai diễn để lại ấn tượng cho khán giả.

Chí Phèo trong "Làng Vũ Đại ngày ấy"

Trong số những vai diễn của cố NSƯT Bùi Cường không thể không nhắc đến vai diễn Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy. Đây là vai diễn tạo được tiếng vang lớn, nhận được đánh giá tích cực từ cả giới chuyên môn lẫn khán giả. Đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn nhớ đến một Chí Phèo đầy ấn tượng qua diễn xuất của NSƯT Bùi Cường.

Để nhập vai Chí Phèo, NSƯT Bùi Cường từng chia sẻ ông phải cố gắng rất nhiều trong việc tìm hiểu diễn biến tâm lý cũng như dáng điệu của nhân vật.

"Chí Phèo là nhân vật chuyển thể từ tác phẩm văn học nên phải diễn sao cho đúng chất để có thể khái quát được tính cách nhân vật, làm sao để diễn đúng đến từng giọng cười, tiếng khóc, để ghi dấu một Chí Phèo đậm nét trong lòng người xem thực không phải dễ dàng" - NSƯT Bùi Cường nói.

tac_pham_chi_pheo

 Chí Phèo của "Làng Vũ Đại ngày ấy" là vai diễn kinh điển của cố NSƯT Bùi Cường.

Vai diễn Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy giúp NSƯT Bùi Cường mang về giải thưởng Diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 6 (năm 1983). Vai diễn này cũng "đóng đinh" hình ảnh của một nghệ sĩ tài năng trên màn ảnh.

Năm Hòa trong "Biệt động Sài Gòn"

Sau vai diễn Chí Phèo trong Làng Vũ Đại ngày ấy, NSƯT Bùi Cường còn tham gia vào nhiều bộ phim khác, trong đó có Biệt động Sài Gòn do đạo diễn Long Vân thực hiện. Khi đó, cố NSƯT Bùi Cường vai Năm Hòa tham gia đánh chiếm Tòa đại sứ Mỹ nhưng sau đó hy sinh. Đây là một vai diễn dựa theo nhân vật có thật ngoài đời tên Năm Nè - một chiến sĩ biệt động.

Chia sẻ về những cảnh quay ấn tượng trong Biệt động Sài Gòn, cố NSƯT Bùi Cường cho biết ông cực kì vất vả, diễn đến toát mồ hôi cảnh cầm súng chiến đấu kiên cường khi đánh vào Tòa đại sứ Mỹ ở Sài Gòn bởi cảnh quay làm như thật, khói lửa ngút trời. Trong phim, đạo diễn Long Vân cho Năm Hòa bị địch giết nên làm khán giả ấn tượng và nhớ mãi.

1_71060

 

Cả một đời cống hiến

Ngoài Làng Vũ Đại ngày ấyBiệt động Sài Gòn, cố NSƯT Bùi Cường lúc sinh thời còn có nhiều vai diễn khác như Trần Tuấn trong Phút thứ 89, Trần Quân trong Kẻ giết người (đạo diễn Hoài Linh thực hiện), tướng cướp trong Dòng sông vàng (đạo diễn Kiều Tuấn)...

Cố NSƯT Bùi Cường hoạt động nghệ thuật miệt mài suốt cả cuộc đời của mình, dù vai diễn lớn hay nhỏ ông đều dành hết tâm huyết và có cách thể hiện rất riêng.

1_32711 3

 NSƯT Bùi Cường ra đi nhưng những cống hiến nghệ thuật ông để lại cho khán giả là vô giá.

Không chỉ là một diễn viên, cố NSƯT Bùi Cường còn là một đạo diễn và từng gây ấn tượng với sản phẩm đầu tay Người hùng râu quặp. Đối với NSƯT Bùi Cường, ông làm phim vì đam mê và muốn cống hiến cho khán giả những bộ phim hay, có giá trị nghệ thuật cao.

Đến khi đã có tuổi, người ta vẫn thấy một NSƯT Bùi Cường đi khắp nơi, vào Nam ra Bắc, lăn lộn trên phim trường. Ông từng khẳng định rằng mình sẽ làm phim cho đến khi nào không thể làm được nữa vì phim ảnh đối với ông là một con đường dài bất tận.

Dung Phạm
Bình luận
vtcnews.vn