Nhạc sĩ Dương Thụ, ca sĩ Tùng Dương mê đắm tiếng đàn của Lang Lang

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 01/09/2018 11:22:00 +07:00

Nhạc sĩ Dương Thụ, ca sĩ Tùng Dương thể hiện sự xúc động và ngưỡng mộ tài năng của nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới Lang Lang trong đêm nghệ thuật "Hublot loves Art" diễn ra tại Hà Nội tối 31/8.

Đêm diễn của Lang Lang thuộc chuỗi chương trình âm nhạc Hublot loves Art diễn ra tại thủ đô tối 31/8. Chương trình đánh dấu lần trở lại của "thần đồng piano" sau 15 năm.

DSC06194

 Lang Lang biểu diễn tại Hà Nội tối 31/8.

Sự trưởng thành trong lối chơi của Lang Lang cũng được thể hiện rõ nét trong đêm diễn. Trước đây, thần đồng piano Trung Quốc có phần sa đà vào kỹ thuật, đôi lúc thiếu sự tập trung vào việc thể hiện cảm xúc chủ đạo của tác phẩm. Lang Lang cũng từng thừa nhận điều này trong buổi họp báo tại Hà Nội trước khi đêm nhạc diễn ra.

Sau 15 năm, những ngón đàn của anh dần có sự sâu hơn về trải nghiệm. Hàng loạt tác phẩm nổi tiếng được cất lên như Nortune No. 20 in C-sharp minor, Waltz No.1, Traumerei của các tác giả Schubert, Chopin và Schumann được cất lên. Vốn thích nghe nhạc Chopin, ngồi trên khán đài, nghe những giai điệu cất lên từ cây đàn của Lang Lang, nhạc sĩ Dương Thụ - một trong bốn đại thụ của làng nhạc Việt - xúc động mạnh.

"Đó là tiếng đàn của người từng trải, rất tình cảm và sâu sắc, có đôi chút thâm trầm. Ngày trước, tôi chỉ công nhận ở Lang Lang sự tài hoa nhưng không nhận thấy độ sâu. Nhạc sĩ Chopin là người lưu vong, cuộc sống có nhiều biến động và ẩn chứa nhiều nỗi buồn. Tôi nghĩ Lang Lang tìm được sự đồng cảm nên mới thể hiện được những chiều sâu của tác phẩm", Dương Thụ nói.

Trong tự truyện Lang Lang và hành trình ngàn dặm, Lang Lang từng kể từ lúc chưa sinh ra được cha mẹ kỳ vọng sẽ trở thành số một. Sinh ra trong gia đình với cha là công nhân sản xuất ô tô mơ ước trở thành nghệ nhân đàn nhị, mẹ khi mang thai luôn nghe nhạc cổ điển để mong có con năng khiếu, từ hồi 5 tuổi, anh phải luyện tập triền miên, tham gia đủ cuộc thi lớn nhỏ với áp lực dữ dội từ người cha, nhiều lúc gây xung đột dữ dội.

Trong khi đó, mẹ Lang Lang chỉ lặng lẽ đi cạnh con, không than vãn một lời, khiến anh đôi lúc thấy thiếu vắng hơi ấm từ người thân.

Theo lời Lang Lang, anh là đứa trẻ đến từ một vùng quê của Trung Quốc đang trong quá trình công nghiệp hoá, từng được học hành ở Mỹ, giờ mỗi tuần biểu diễn ở một đất nước nhưng chưa bao giờ thấy mình có một mái nhà thực sự, chỉ có thể lưu giữ hình ảnh về mái nhà ấm áp trong tim.

DSC06184

 Lang Lang là nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới.

Tuy vậy, cách lựa chọn tác phẩm để trình diễn trong đêm 31/8 không cho thấy sự u ám trong con người Lang Lang. Bên cạnh những tác phẩm của từ phương Tây, thần đồng piano vẫn đan xen những tác phẩm của Trung Quốc như Coloured Clouds Chasing The Moon của Ren GuangAutumn Moon Over The Calm Lake của Lu Wecheng. Điều đó cho thấy sự nặng tình với quê hương vẫn còn đó trong con người anh.

Với Lang Lang, Trung Quốc là đất mẹ, châu Âu là vùng đất của những người hùng đem lại cho anh những bản nhạc để đời còn Mỹ là nơi giúp anh học tập, biến đổi và trưởng thành.

"Tôi nghĩ Lang Lang là nghệ sĩ có tự tôn dân tộc lớn bởi anh lựa chọn hai tác phẩm của nhà soạn nhạc Trung Quốc để biểu diễn. Cách chơi của Lang Lang cho thấy anh ngày một chín về kỹ thuật cũng như cảm xúc.

Đêm diễn tối nay thể hiện được khía cạnh tinh tế, tĩnh tại và điềm đạm của con người nghệ sĩ trưởng thành trong Lang Lang, đặc biệt là qua các tác phẩm thiên về lãng mạn, trữ tình của Chopin", Tùng Dương chia sẻ.

MPS07093 4

 Lang Lang biểu diễn cùng học trò.

Thay vì biểu diễn với cha như lần đầu tới Hà Nội, Lang Lang chọn học trò 12 tuổi - Peter Leung - để cùng hoà nhịp. Peter Leung được Lang Lang phát hiện từ năm bốn tuổi và được quỹ phát triển tài năng của nghệ sĩ sinh năm 1982 hỗ trợ, phát triển tài năng.

Đến năm 8 tuổi, cậu bé cùng thầy đi diễn ở nhiều nơi trên thế giới đồng thời được đứng chung với nhiều người nổi tiếng trên sân khấu, trong đó có Chung Tử Đơn.

Với tài năng vốn có cùng sự trui rèn của người thầy thần đồng, Peter Leung phô diễn được mọi ngón nghề kỹ thuật khi cùng chơi bản Military March của nhà soạn nhạc Schubert. Tác phẩm xuất bản năm 1826 viết cho đàn piano chơi bốn tay của Schubert vốn nổi tiếng trên thế giới, từng được nhiều nhà soạn nhạc chuyển biên cho nhiều hình thức biểu diễn và nhạc cụ khác nhau.

Khi được mang lên sân khấu tối 31/8, khán giả được chiêm ngưỡng sự kết hợp nhuần nhuyễn và ăn ý giữa hai thầy trò Lang Lang. Suốt màn kết hợp, Peter Leung được thầy giáo để dành nhiều đất để thể hiện bản thân. Trước mỗi lần thầy ra hiệu dừng hay bắt nhịp, tay chơi nhí 12 tuổi đều nhanh chóng nắm bắt.

"Việc chọn tác phẩm để trình diễn, đặc biệt lại đối với một màn chơi piano bốn tay là rất quan trọng. Cái hay nhất của cậu nhỏ trong màn biểu diễn này là phô diễn được kỹ thuật. Tay của cậu bé như nhảy múa trên phím đàn, nhiều lúc phải 'chạy' rất kinh khủng. Đó là điều rất đặc biệt", nhạc sĩ Dương Thụ nhận xét. Tuy vậy, để đạt được cả độ chín về kỹ thuật cũng như chiều sâu về cảm xúc, Peter Leung cần thời gian để hoàn thiện.

Màn trình diễn của Lang Lang kéo dài hơn một tiếng. Tuy vậy, nhiều khán giả vẫn cảm thấy tiếc nuối. Nhiều người hy vọng Lang Lang sẽ quay trở lại Hà Nội thêm một lần nữa.

Video: Lang Lang khiến khán giả mê đắm với cây đàn piano

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn