Lãnh đạo thuộc Bộ Văn hóa đích thân vào kiểm tra triển lãm mô hình nội tạng và cơ thể người

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 05/07/2018 16:55:00 +07:00

Chiều 5/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức họp báo tổng kết hoạt động sáu tháng đầu năm, trong đó những ồn ào xung quanh triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" nhận được sự quan tâm của đông đảo báo giới.

Ông Nguyễn Thái Bình - phát ngôn viên của Bộ cho biết, theo yêu cầu của Bộ trưởng, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ vào TP.HCM vào sáng 6/7 để làm việc với các bên liên quan. Ông Thành sẽ có báo cáo độc lập gửi Bộ trưởng.

Trước đó, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM báo cáo về quá trình cấp giấy phép, tổ chức triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người. Báo cáo phải được hoàn thiện và gửi Bộ trưởng trước ngày 10/7. Khi có báo cáo cụ thể, Bộ VHTTDL mới có cách xử lý cụ thể với đơn vị tổ chức triển lãm.

dsc00528-9-1928235-2041444

 Hình ảnh được trưng bày trong triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người".

Đầu năm 2018, đơn vị tổ chức triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người từng xin phép Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức tại Hà Nội. Tuy nhiên, vì lý do chưa phù hợp, đơn vị này từ chối cấp phép.

Tuy nhiên, tới tháng 6/2018 Sở Văn hóa, Thể thao TP.HCM lại đồng ý cho đơn vị này tổ chức triển lãm tại Nhà văn hóa Thanh niên. Điều này tạo nên sự không đồng nhất giữa các cơ quan quản lý.

Trước thắc mắc này, bà Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - cho biết hiện chưa có văn bản pháp luật chung cho quản lý hoạt động triển lãm. Trong thời gian tới, cơ quan quản lý sẽ đưa ra những quy định phù hợp hơn.

Triển lãm Sự bí ẩn của cơ thể người trưng bày với 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), được nhựa hóa bởi công nghệ Plastination. Triển lãm chia thành 8 khu theo các chủ đề: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh. Tại đây, nhiều vị khách cảm thấy sợ hãi và ám ảnh khi có nhiều hình ảnh về cảnh thai nhi, bà bầu được tái dựng.

Ban tổ chức cho rằng, triển lãm cung cấp các kiến thức y học về cấu trúc và các hoạt động sinh học bên trong cơ thể người.Tuy nhiên, theo Nguyễn Thái Bình - phát ngôn viên của Bộ VHTTDL, triển lãm này dù được tổ chức ở nhiều nơi trên thế giới nhưng ở đâu cũng nhận phải những ý kiến trái chiều. Trong đó, ý kiến phản đối cho rằng những hình ảnh đó gây ám ảnh người xem xuất hiện nhiều hơn.

Video: Lần đầu tiên có triển lãm nude tại Hà Nội

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn