Kim Phượng: Không thể viết kịch bản cho cuộc đời

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 10/12/2011 03:06:00 +07:00

(VTC News) - Kim Phượng vào nghề đã lâu nhưng ngại va chạm, thích giữ sự riêng tư của mình với riêng mình nên cái tên của chị vẫn chưa thể hot.

(VTC News) - Kim Phượng vào nghề đã lâu nhưng bản chất của một con người ngại va chạm, thích giữ sự riêng tư của mình với riêng mình nên cái tên của chị vẫn chưa thể hot được dù rằng xét về khả năng, Kim Phượng hoàn toàn xứng đáng nhận được điều đó.

Tôi nhận vai để…cứu đoàn làm phim

-
Lần đầu tiên được đóng 1 vai nữ chính trong một bộ phim truyện nhựa chiếu Tết - Vũ điệu đường cong, cảm giác của chị như thế nào? Chị có phải cố gắng nhiều không khi chị đã quá quen với lối diễn xuất của truyền hình?

- Thật sự đây là lần đầu tiên mình nhận lời đóng vai chính trong phim truyện nhựa để “cứu” khi đạo diễn và đoàn phim không tìm được diễn viên ưng ý, chứ trước giờ mình đã bỏ qua nhiều lời mời vì nhiều lý do khác nhau. Nếu nói một cách thẳng thắn thì thật sự phim này chỉ cần 40% khả năng của Phượng bình thường thôi vì yêu cầu của phim là thế, thú vị từ tình huống và cốt truyện, mọi nhân vật xoay quanh một chủ đề chứ không phải là chủ đề xoay quanh theo dòng chảy của nhân vật chính mà mỗi số phận là một thú vị riêng.

Còn nếu nói về cách diễn xuất thì với Phượng vai nào hay phim nào dù lớn dù nhỏ dù cho bé xíu xìu xiu Phượng cũng đều “cháy” hết mình và luôn tìm những xung đột, mâu thuẩn, bẻ nhỏ những chi tiết để tìm tính đối kháng và thú vị cho nhân vật. Còn chuyện truyền hình hay nhựa thì do mình đang đứng trong môi trường làm phim theo tính chuyên môn đặc thù nào (bối cảnh góc máy, ánh sáng, khẩu độ, khung hình, thiết kế và cách kể chuyện v.v..), theo kiểu phim truyền hình hay phim truyện nhựa thì nó sẽ ra  theo đặc thù theo kiểu phim đó.

 

-
Là một bộ phim của chồng chị, chị cảm thấy mình may mắn vì được chồng ưu đãi hay vì không chọn được ai nên thôi chọn đại vợ vậy (dù rằng chị cũng là một ứng cử viên xuất sắc cho vai diễn)?

- Như đã chia sẻ nếu tìm được diễn viên có khả năng múa bụng như vũ công và vũ công ngoài việc phải đánh đấm thì phải diễn xuất như diễn viên để an toàn cho phim thì Phượng đã được “thoát” rồi (cười).

-
Chị có chia sẻ rằng, đầu tiên khi đến với bộ phim Vũ điệu đường cong, chị làm ở vai trò sản xuất, vậy, xin hỏi chị, chị đã tự học tập, tự đào tạo bản thân mình như thế nào cho một vị trí được coi là “quyền lực nhất” của một dự án như thế? Tại sao vị trí đó lại do chị - một người thiếu kinh nghiệm đảm nhiệm – có phải vì đó là phim của chồng chị?

- Bạn ơi, coi chừng bạn thiếu cập nhật tình hình điện ảnh bây giờ rồi đó, người quyền lực nhất là nhà đầu tư nhà phát hành chứ không phải giám đốc sản xuất, giám đốc sản xuất và đạo diễn cũng chỉ là một nhân viên cấp cao thôi, tình hình điện ảnh bây giờ của mình nếu không có nhà đầu tư, không có nhà phát hành thì đạo diễn chỉ ngồi cắn bút mà bay bổng cùng kịch bản còn giám đốc sản xuất chỉ vui chơi với dự án cùng những con số.

Thực tình thì tôi không phải đứng ở vị trí giám đốc sản xuất đâu mà là giám sát và hỗ trợ sản xuất vì tôi chính là nhà đầu tư (We Entertainment) và được các hãng phim đã có tiếng trong nghề (Cinebox, HK Film, Do Film) tin cậy giao tiền tỷ cho tôi để cùng tôi thực hiện dự án này, có lẽ bởi quá trình làm việc và cách hành xử của tôi.

Không “treo đầu dê bán thịt chó”

-
Vậy là Kim Phượng – We Entertainment là nhà đầu tư điện ảnh của Việt Nam? Vậy chi cho hỏi những dự án, những đối tượng nào sẽ thuyết phục We Entertainment đầu tư, phim giải trí ăn khách, phim nghệ thuật?

- Nếu nói là nhà đầu tư điện ảnh của Việt Nam với tôi có vẻ to tát quá, We Entertainment chỉ là một hãng phim nhỏ nhưng nếu đã thú vị với dự án nào thì sẽ đầu tư và sẽ đảm bảo uy tín về vấn đề tài chính đối với đối tác cũng như nhân sự đoàn phim chứ tôi nhất quyết sẽ  “không treo đầu dê bán thịt chó” đó không phải là cách hành xử của Kim Phượng. We Entertainment sẽ đầu tư bất kỳ phim nào, bất kỳ đối tượng nào nếu kịch bản hay, ê kíp làm phim tốt và tâm huyết với nghề nhưng với một điều kiện là không ép tôi nhận vai như phim “Vũ điệu đường cong”…

-
Belly Dance vào Việt Nam đã lâu nhưng giờ mới chính thức được chọn làm đề tài cho một bộ phim truyện nhựa và bản thân chị cũng là một người tập belly dance 2 năm nay rồi. Vậy quá trình viết kịch bản, chồng chị có tham khảo ý kiến chị hoặc chị có sửa chỗ nào nếu thấy nó vô lý không?

- Thật tình phim “Vũ điệu đường cong” không phải là phim Belly dance, mà phim “Vũ điệu đường cong” là một phim tình cảm hài vui nhộn và thú vị đề cập đến lối sống nhanh của mọi người và cách làm phim nhanh, phim “mỳ ăn liền” với những tình huống dỡ khóc dỡ cười hài hước.
 
Còn đề tài belly dance trong phim được thể hiện với tư cách Vân Trâm (Kim Phượng đóng) là một diễn viên truyền hình đóng vai Vũ công Belly dance trong phim truyền hình Múa cho tình yêu của đạo diễn Hồ Lâm Cường (Việt Anh đóng) bị nhà sản xuất Tommy (đạo diễn Nguyễn Trọng Khoa đóng) ép lịch bắt quay nhanh làm phim ẩu quay một ngày một tập nhưng cả Vân Trâm, Cường, và ekip đoàn ai cũng đấu tranh và cố gắng làm phim tốt. 

Ý tứ kịch bản mà Phượng và Nguyễn Trọng Khoa viết là những trăn trở và những ước mơ nho nhỏ của tụi Phượng thôi mà. Còn đề tài belly dance trong phim thì Phượng xin hẹn với khán giả trong phim truyền hình 35 tập “Múa cho tình yêu.

 

- Múa (trừ những hình thức như ballet, dân tộc, đương đại khi được biểu diễn ở những sân khấu lớn) trong đó có cả múa bụng cũng như những vũ đoàn múa phụ họa luôn bị số đông đánh giá không cao, thậm chí với múa bụng còn bị cho là dung tục khi khán giả chỉ nhìn vào trang phục, vòng bụng và những động tác lắc hông điêu luyện. Tham vọng của chị và chồng chị có phải là cải thiện cách nhìn của mọi người với bộ môn nghệ thuật này? Đó có phải sứ mệnh quá lớn?

- Có một điều rất thú vị mà mọi người không để ý là belly dance xuất phát từ những động tác thở bụng, giữ hơi để tốt cho việc rặn sinh em bé cho phụ nữ mang thai và cho người mẹ. Và Phượng tin rằng những việc đó thuộc về thiên chức của người phụ nữ và hoàn toàn không dung tục, còn dung tục hay không là do mục đích sử dụng và cách thể hiện của từng người.

Còn những gì một số vũ công hay vũ đoàn thể hiện trong quán bar bây giờ mọi người lầm tưởng là belly dance thật ra là sexy dance, còn nếu nói nhìn ở góc độ sexy và “da thịt”  những vũ điệu Samba, Latin cũng không kém phần gợi cảm sexy và “da thịt”. (Cười to) nếu lấy belly dance để giữ chồng cũng là tuyệt chiêu của phụ nữ đấy chứ.

Sứ mệnh ư? Phượng là người theo đạo Phật tiểu thừa nên Phượng chỉ dám “tu thân tề gia” chứ không dám “trị quốc bình thiên hạ” đâu… nhưng Phượng cũng hãnh diện và không ngại gợi cảm khi mặc đồ belly dance lúc đóng những cảnh múa bụng trong phim “Vũ điệu đường cong” bởi thông qua hình thể đã trở lại bình thường của Phượng bây giờ vì chịu khó tập luyện.

Phượng muốn chia sẻ với khán giả, chị em phụ nữ và những bệnh nhân ung thư ngực như Phượng một chút về sự trải nghiệm của bản thân, là sau cơn bạo bệnh Phượng đã lấy lại tự tin, khỏe khoắn, dẻo dai và sự hoàn chỉnh lại của hình thể bằng belly dance. Nếu nói về nhu cầu làm đẹp để nâng lên cảm giác tự tin của phái nữ thì hoàn toàn thích đáng, đối với Phượng belly dance hoàn toàn làm được điều đó.

 

- Chúng ta nói về chuyện riêng cá nhân chị nhé! Chị tốt nghiệp đại học kinh tế, học thêm trường luật, cuối cùng chị đi làm diễn viên. Ở nước ngoài, có những diễn viên có tới bằng tiến sĩ, học những trường luật danh tiếng nhưng ở Việt Nam thì hiếm lắm. Chị có thấy mình đặc biệt hoặc chị có áp dụng được điều gì từ những kiến thức mà chị đã học vào công việc hiện nay chị đang theo đuổi?

- Với Phượng học làm người và làm một người đàng hoàng xứng đáng mới đáng quý và đáng trân trọng còn bằng cấp thì cũng là tấm giấy thôi chẳng có gì đặc biệt mà phải la lối om sòm, quan trọng là tri thức và cách đối xử với nhau trong cuộc sống. Vai diễn, quan điểm sống và cách kinh doanh Phượng áp dụng rất nhiều từ những gì Phượng đã học trong trường, trong cuộc sống và những người xung quanh … nhưng nói thiệt Phượng còn dốt lắm rất nhiều thứ không biết.

Nhiều người nói tôi sợ nổi tiếng

-
Người trong nghề nói là nghệ sĩ mà thông minh quá khó thành công, khó được tổ đãi lắm.Tổ chỉ thương những ai khờ khờ dại dại mà bay bổng. Một cách duy tâm, có bao giờ chị nghĩ rằng đó cũng có thể là một lý do khiến chị…chậm thành công?

- (Cười lớn) Cám ơn bạn đã đánh giá quá cao về Phượng, Phượng thường thôi không thông minh như bạn nghĩ đâu. Phượng thấy những người thông minh, khôn lanh họ sẽ biết tận dụng mọi cơ hội và sự thông minh khôn ngoan và khéo léo của họ để họ trở nên nổi tiếng và giàu có (vì người nổi tiếng xài rất nhiều hàng hiệu mà hàng hiệu thì rất mắc tiền) bạn thấy rõ Phượng không như thế.

-
Chị vừa trải qua 1 cuộc phẫu thuật vòm họng, chị bị sao vậy? Có vẻ như cơ thể chị nhiều bệnh tật nhỉ khi cách đây chưa lâu chị cũng vừa phẫu thuật ung thư ngực. Sự mệt mỏi của cơ thể có khi nào đánh gục chị và khiến chị chỉ muốn ngồi 1 chỗ và tịnh dưỡng hơn là cứ mải mê chăm sóc tẩm bổ cho nó?

- Tôi nghĩ tất cả mọi người chẳng ai yêu bệnh tật cả tôi cũng vậy, nhưng phải đối diện với nó thôi. Tôi đã từng chạm đến cái chết nên tôi hiểu rất sâu sắc giá trị của cuộc sống. Cái may mắn là tôi luôn biết xốn xang với nỗi đau của người khác, rộn ràng với niềm vui xung quanh và căm thù cái xấu, những thứ đó đâu thể làm tôi tách khỏi dòng chảy của cuộc đời này.

-
Chị không như những diễn viên khác, chị chọn 1 đời sống lặng lẽ, bằng phẳng hơn, một gia đình có vẻ hạnh phúc. Vậy, sự kém sôi nổi đó là vì tính chị hay vì chị quá thông minh để nhận thấy đời sống nghề nghiệp mà chị đang tham gia quá nhiều cạm bẫy để chị tự giữ mình riêng, an toàn trước?

- Cũng như bạn, ngày trước đạo diễn Lê Hoàng đã từng nói tôi là diễn viên sợ nổi tiếng sau này thì một nhà báo cũng nói tôi là người sợ nổi tiếng, tôi không biết nhưng với tôi sự nổi tiếng không phải là mục đích và cũng không phải làm mọi cách để nổi tiếng rồi kiếm tiền từ sự nổi tiếng ấy, mà với tôi, tôi mê những giây phút phải vắt óc suy nghĩ để chinh phục vai diễn mà mình thể hiện bởi một nhân vật không liên quan không dính dáng và khác xa mình ngoài đời, với tôi cảm giác đó rất “đã”  và vô cùng sung sướng.

Còn nếu bạn nghĩ tôi kém sôi nổi thì hoàn toàn không phải mà bởi vì tôi không thích sự sôi nổi trong đời sống showbiz mà tôi thích sôi nổi trong khi diễn. cái cảm giác khi mình diễn ở ngoài hiện trường, đạo diễn nói “Em muốn làm gì em làm, em muốn diễn sao em diễn” hay lúc diễn mọi người tập trung tới xem monitor hay là chụm đầu vô xem mình diễn rất thú vị và đó với Phượng mới là cảm giác thăng hoa thật sự, Phượng yêu điều nay hơn


 

- Còn chuyện sinh em bé thì sao thưa chị? Chị còn đợi đến bao giờ nữa? Chị thích có bé trai trước hay bé gái trước?

- Đợi đã lâu rồi, còn bây giờ thì từng ngày từng ngày, con cái là của trời cho, trai hay gái cũng được cả, một lúc được cả hai thì càng tốt.

- Có phải kế hoạch của vợ chồng chị sẽ là sang Mỹ sinh con để mở đường trước cho một tương lai lâu dài bền đẹp của em bé hoặc cũng có thể vài năm nữa vợ chồng chị sẽ định cư tại Mỹ luôn?

- Cuộc sống là duyên, mình không thể lên kế hoạch hay viết kịch bản một cách chính xác trước được nhưng nếu được lựa chọn Phượng sẽ sinh em bé ở Việt Nam và cho em bé có một tuổi thơ ở Việt Nam để mai này con của Phượng đi bất kỳ nơi nào thì nó cũng thấm nhuần văn hóa Việt trong tư tưởng một cách tròn trịa nhất.
 
Xin cảm ơn chị!

V.A
(thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn