Khánh Ly và cuộc tình chết nửa đời người với Trịnh Công Sơn

Ca NhạcThứ Bảy, 26/03/2016 06:33:00 +07:00

(VTC News) - Mối nhân duyên giữa Khánh Ly và Trịnh Công Sơn có nhiều điều bí mật được nữ danh ca chia sẻ.

(VTC News) - Mối nhân duyên giữa Khánh Ly và Trịnh Công Sơn có nhiều điều bí mật được nữ danh ca chia sẻ.

Những lần gặp gỡ đầu tiên

Sự gặp gỡ  của Khánh Ly và Trịnh Công sơn là một mối nhân duyệt tuyệt đẹp của âm nhạc Việt Nam. Nhớ về lần đầu gặp gỡ,  Khánh Ly tiết lộ, Trịnh Công Sơn gặp bà trong hộp đêm Tulipe Rouge ở thành phố ngàn hoa Đà Lạt.

Thời gian ấy, nhiều người nói, Trịnh Công Sơn đang đắm say với giọng hát Thanh Thuý "liêu trai" nhưng khi nghe giọng hát Khánh Ly, ông đã bị hút hồn vì cho rằng đây chính là chất giọng mà mình đang tìm kiếm, sau đó, Trịnh Công Sơn tìm mọi cách để gặp Khánh Ly.

Khánh Ly bên Trịnh Công Sơn
Khánh Ly bên Trịnh Công Sơn 

Những bạn bè của Trịnh cũng từng xác nhận chuyện này, vào năm 1965 tại Đà Lạt mộng mơ, Trịnh Công Sơn tình cờ nghe được giọng hát Khánh Ly. Ông biết ngay giọng hát của cô ca sĩ này hợp với những bản nhạc riêng nên mời chị tham gia.

Tuy nhiên trong lần gặp gỡ đầu tiên, Khánh Ly không chịu rời Đà Lạt để xuống Sài Gòn. Phải đến khi gặp lại nhau ở “hòn ngọc Viễn Đông”, Khánh Ly mới bước chân vào đời Trịnh Công Sơn và trở thành “nàng thơ” thành công nhất đến tận bây giờ.

10 năm trời đi hát không đồng xu cắc bạc

Sau khi gặp nhau, Khánh Ly và Trịnh Công Sơn đã có những buổi trình diễn ngoài trời không công và không thù lao cho sinh viên tại Quán Văn (mà theo Khánh Ly, đó là một quán lá sơ sài dựng trên một nền gạch đổ nát) nằm trên bãi đất rộng sau trường Đại học Văn Khoa Sài Gòn.

Sau đó, cặp đôi tiếp tục trình diễn khắp miền Nam nhưng phần lớn đều là những buổi biểu diễn miễn phí, mở cửa rộng rãi.

Hơn 10 năm đi hát với nhau, thu nhập của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn rất thấp. Kể về những ngày tháng khó khăn đó, Khánh Ly từng trải lòng: “Thực sự tôi rất mê hát. Không mê hát thì tôi không có đủ can đảm để đi hát với anh Sơn mười năm mà không có đồng xu, cắc bạc nào.

Thời ấy, tôi phải chịu đói, chịu khổ, chịu nghèo, không cần biết đến ngày mai, không cần biết đến ai cả, mà vẫn cảm thấy mình cực kỳ hạnh phúc, cảm thấy mình sống khi được hát những tình khúc của Trịnh Công Sơn"

khánh ly

Nguồn gốc của danh hiệu “nữ hoàng chân đất”

Khánh Ly gắn liền với danh hiệu “nữ hoàng chân đất” đã lâu nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc của nó.  Theo lời thuật lại của Khánh Ly trong "Một đời Việt Nam" thực hiện năm 1991, khi chưa có kinh nghiệm ca hát và lần đầu tiên xuất hiện trước một đám đông khoảng một ngàn người, Khánh Ly đã không giữ được bình tĩnh và đứng không vững, phải vịn vào vai Trịnh Công Sơn.

Trịnh Công Sơn nói "bỏ tay ra và đứng hát cho nghiêm chỉnh", vì run quá, nên Khánh Ly cởi bỏ đôi giày cao gót và đứng chân đất và nhờ đó, đã có thể bình tĩnh để trình bày hết bài hát của Trịnh Công Sơn trong suốt một đêm đó, khoảng 30 đến 40 bài hát trong một đêm.

Ngày ra đi không biết khi nào mới gặp lại nhau

Sau khi thống nhất đất nước, Khánh Ly quyết định qua Mỹ định cư. Bà chia sẻ, ngày ra đi không thấy hụt hẫng vì luôn nghĩ mình và Trịnh Công Sơn là một. Tuy thế, hồi đó “nữ hoàng chân đất” cũng rất buồn vì không biết bao giờ mới gặp lại người nhạc sĩ tài hoa.

Bà chia sẻ: “Tôi rất buồn bởi không biết bao giờ mới có thể gặp lại ông Sơn. Con sông Bến Hải có tí xíu, vậy mà có những người cả mấy chục năm sau mới gặp nhau, huống chi tôi và ông Sơn cách nhau cả một đại dương, tới nửa vòng Trái Đất. Làm sao khi ấy tôi có thể tưởng tượng ngày trở về và hát cho khán giả trong nước nghe”.

Vỡ òa khi tái ngộ bên trời Tây

Hơn 17 năm sau khi xa nhau vì những ly biệt của thời cuộc, Khánh Ly và Trịnh Công Sơn gặp lại tại Canada năm 1992.

Khánh Ly nhớ lại: "Chúng tôi ôm choàng lấy nhau, lúc này tôi mới cảm nhận chúng tôi thật sự có nhau, không phải trong một giấc mơ kéo dài 17 năm.

 Hình như chúng tôi có cách nói mà chỉ hai chúng tôi mới hiểu được. Một cách nói ở bốn con mắt im lặng. Tất cả những điều cần nói, chính là những điều không bao giờ nói bằng lời".

Họ đi dạo, im lặng bên trời Tây xa lạ mà cảm thấy gần gũi nhau như thuở người từ Sài Gòn ra Huế thăm nhau. Khánh Ly đã chia sẻ về buổi gặp nhau ấy:

"Bao nhiêu ngày tháng đi qua giữa chúng tôi. Anh vẫn không bao giờ thay đổi, tôi cũng thế. Cả hai không thắc mắc về đời sống của nhau bởi 30 năm trước không hỏi thì 30 năm sau cũng không hỏi. Tôi quý những giây phút ở bên anh và tôi nghĩ, anh sẽ nói với tôi điều cần nói, nếu có".

Nửa thế kỉ vẫn không có một ca khúc cho Khánh Ly

Trịnh Công Sơn sáng tác nhiều, lên đến hơn 600 ca khúc nhưng tuyệt nhiên không có bài nào viết dành tặng cho Khánh Ly trong suốt nửa thế kỉ ông viết nhạc.

Trong khi, với Hồng Nhung, ông có viết tặng 3 bài chỉ trong vòng 10 năm. Chia sẻ về điều này, Khánh Ly cho biết bà không buồn mà luôn thấy một phần hình bóng của mình trong những ca khúc của Trịnh Công Sơn:

“Tuy không có một ca khúc nào của Trịnh Công Sơn viết riêng cho tôi, nhưng tôi vẫn có cảm tưởng hầu hết những ca khúc của Trịnh Công Sơn đều được viết cho Khánh Ly".

Chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn

Khi hay tin Trịnh Công Sơn mất, ở bên Mỹ, Khánh Ly bị sốc và phải đi cấp cứu. Sau này bà chia sẻ về khoảnh khắc đau thương đó: “Trịnh Công Sơn có thể có những giây phút không nhớ đến tôi, nhưng riêng tôi lúc nào cũng nhớ đến ông. Bởi như tôi đã nói, ông là một nửa đời sống của tôi.

Và ngay khi nói những lời này, thực sự tôi không biết mình còn hát nổi nữa hay không. Điều mà tôi mơ ước nhất bây giờ là có thể tan biến khỏi cuộc đời này, hoặc tôi sẽ không thức dậy nữa sau một giấc ngủ. Như thế có lẽ tốt cho tôi hơn. Tôi đã chết nửa cuộc đời theo Trịnh Công Sơn!”.

 khánh ly

Cuộc tái ngộ sau 15 năm xa dương thế

15 năm sau ngày ra đi của Trịnh Công Sơn, Khánh Ly trở về Hà Nội, sẽ có dịp “tái ngộ” với ông trong đêm nhạc tưởng nhớ mang tên Đường xa vạn vặm sẽ diễn ra vào ngày 2/4 sắp tới.

Đây có thể là coi là dịp để Khánh Ly trút hết những tâm sự cuối đời với Trịnh ca khi trở lại Việt Nam.

Đường xa vặn dặm chắc chắn sẽ là nơi âm nhạc Trịnh Công Sơn vang lên với tinh thần nhân văn, cao cả nhất, mãnh liệt và sâu sắc nhất mà ở đó Khánh Ly sẽ được hát, được trải những nỗi lòng và niềm thương nhớ suốt bao năm qua với vị nhạc sĩ tài hoa kể từ khi ông ra đi.

Thuần Vũ
Bình luận
vtcnews.vn