Họa sĩ Nguyễn Văn Đông và đề tài trẻ thơ

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 20/01/2017 11:03:00 +07:00

Họa sĩ Nguyễn Văn Đông và những ấn tượng khi vẽ về đề tài trẻ thơ

Tôi đã gặp Nguyễn Văn Đông nhiều lần, nhưng lần nào cũng vậy, cái cảm giác đầu tiên về Đông vẫn không hề phai nhạt, rằng đó là một chàng trai xứ Nghệ thanh mảnh, nhỏ nhẹ, vui tươi và tràn đầy đam mê nghệ thuật.

Từ một cậu bé sinh ra và lớn lên ở Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An bên bãi biển Quỳnh xinh đẹp, Đông đã chọn hội họa như con đường duy nhất có thể khiến Đông tìm thấy chính mình, có thể nhận rõ ra mình. Và dẫu biết con đường đó không trải thảm đỏ cho tất cả mọi người, Đông vẫn bước đi và kiên định với điều đã lựa chọn.

1

 Họa sĩ Nguyễn Văn Đông

Từng đoạt một số giải thưởng dành cho sinh viên trong thời gian học tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, gần đây Nguyễn Văn Đông đã được Tặng thưởng trong Triển lãm mỹ thuật Thủ đô năm 2016 khi vừa ra trường, với tác phẩm sơn dầu “Những em nhỏ vùng quê nghèo”.

Trong không gian của Triển lãm, bức tranh của Đông khá nhỏ nhắn nhưng đã ít nhiều in dấu phong cách cá nhân. Đông sử dụng khá nhiều màu trong bức tranh, nhưng tất cả được phủ với những sắc độ thâm trầm, phảng phất cảm giác bình yên nhưng buồn bã. Đề tài về trẻ thơ Đông vốn yêu thích từ lâu, vẽ chân dung trẻ thơ cũng là sở trường của Đông.

“Đó là một đề tài khó và thú vị, bởi vẽ người nói chung và trẻ em nói riêng phải miêu tả được hình thể lẫn tính cách, đặc biệt nếu là trẻ em thì phải diễn tả được sự hồn nhiên, trong sáng của gương mặt và tâm hồn các em”, Nguyễn Văn Đông tâm sự.

Đông đã chọn mảng đề tài này bởi Đông đặc biệt yêu mến trẻ em và muốn thể hiện trong sáng tác của mình những hình ảnh mình từng nhìn thấy đâu đó trên mọi nẻo đường Tổ quốc về các em bé ngây thơ, đáng yêu. Đông đã đi nhiều nơi, cả vùng ngược vùng xuôi, cả thành thị nông thôn, và bắt gặp những ánh mắt non nớt, thân thương ấy.

Có thể là một cô bé đài các với những bộ váy diêm dúa, có thể là một cậu trai nông thôn nhếch nhác, đen đúa, hay cũng có thể là những đứa bé đang chơi trò chơi, đang đợi mẹ, bán vé số hoặc địu em đến một phiên chợ…, nhưng luôn luôn là những ánh mắt ngây thơ và vẻ đẹp toát ra từ gương mặt, từ sự trong trẻo của tâm hồn.

chan dung em nho lang que ngheo

 Tác phẩm "Chân dung em nhỏ ở vùng quê nghèo"

Là một họa sĩ trẻ mới tốt nghiệp đại học, tuy chưa có nhiều tác phẩm hội họa nhưng Đông quan niệm mỗi tác phẩm phải là một đứa con tinh thần thực sự, vậy nên khi cầm cọ người họa sĩ trẻ luôn nghiêm khắc với bản thân để trong từng nét vẽ, từng gam màu phải chứa đựng những nội lực, thể hiện phong cách, cá tính riêng, và mỗi bức tranh phải là một tác phẩm độc lập, đẹp mắt.

Bức tranh “Đợi mẹ” vẽ một cô bé trong dáng vẻ chờ đợi, được diễn tả trên một khung cảnh có gam màu ghi vàng, ở đó nhân vật dõi ánh mắt về phía xa để trông ngóng bóng mẹ. Từ ánh mắt đến hình ảnh bức tường cũ kĩ lở gạch phía sau cô bé tạo ra một nỗi buồn nhè nhẹ êm dịu cho bức tranh.

Hay như trong bức “Những em nhỏ ở vùng quê nghèo”, trên cái nền xanh xám ảm đạm, ba đứa trẻ được diễn tả với những nét vẻ hơi buồn bã.

Bức “Chân dung em gái” và “Khoảnh khắc” cũng thế, nét buồn ấy hiển hiện trên gương mặt, ánh mắt và dáng vẻ các em, nhưng trên tất cả, là vẻ đẹp, là sự mong ngóng, hy vọng, và bởi vậy mà nỗi buồn chỉ thoảng qua như cơn gió, đủ để day dứt lòng người nhưng vẫn khiến họ yêu thương và có cảm giác ấm áp trong lòng, thấy cuộc sống vẫn còn những niềm vui và hy vọng.

doi me

Tác phẩm "Đợi mẹ" 

Họa sĩ Nguyễn Văn Đông cho biết sẽ tiếp tục triển khai mảng đề tài về trẻ em với lối vẽ hiện thực trong thời gian sắp tới. Ngoài thời gian dạy vẽ tại các trung tâm, làm gia sư cho các gia đình có người yêu hội họa, vẽ tranh cho các chương trình từ thiện…,

Đông vẫn dành một thời gian riêng miệt mài sáng tác những tác phẩm nghệ thuật, và luôn tự nhắc nhở mình điều mà Đông tâm niệm: “Con đường nghệ thuật, dù chông gai nhưng đáng để người nghệ sĩ dấn bước”.

Lan Tường
Bình luận
vtcnews.vn