Cuộc lưu diễn đặc biệt của người hát nhạc Nga hay nhất

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 15/01/2013 06:47:00 +07:00

(VTC News) – Những người lính Xô Viết ngực đầy huân chương rưng rưng khi tiếng hát NSƯT Ngọc Khang gợi lại ký ức 12 ngày đêm trận Điện Biên Phủ trên không.

(VTC News) – Những người lính Xô Viết ngực đầy huân chương rưng rưng khi tiếng hát NSƯT Ngọc Khang gợi lại ký ức 12 ngày đêm trận Điện Biên Phủ trên không.

Ngọc Khang vừa trở về sau chuyến lưu diễn tại Nga trong chương trình kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không do Đại sứ quán Việt Nam tại Nga và Hội hữu nghị Nga Việt thực hiện.

Rưng rưng kỷ niệm

Đây là lần đầu tiên, sau 15 năm xa nước Nga, Ngọc Khang mới trở lại mảnh đất này. Anh bảo, khi nhận được lời mời biểu diễn trong dịp đặc biệt này, cảm giác thật khó tả.

NSƯT Ngọc Khang tại Quảng trường Đỏ 
Tất nhiên là phải nhận lời ngay và chuẩn bị rất chu đáo về đồ rét, từ áo măng tô cho đến giầy và đặc biệt là chuẩn bị cho mình cả một hành trình dài để không lỡ một ngày nào trong chuyến đi, thăm lại trường xưa, bạn bè và những mảnh đất ghi dấu thời thanh niên sôi nổi. Cảm giác nghĩ đến nó, lòng đầy bùi ngùi và sung sướng.


Trong một lần trò chuyện, NSƯT Ngọc Khang tâm sự, mỗi lần có dịp đi công tác, chuyến bay đi ngang qua bầu trời Nga là anh lại muốn nhảy xuống. Và vì thế, lần này khi được trở lại mảnh đất mà anh coi là quê hương thứ hai của mình, cánh cửa máy bay mở ra, Ngọc Khang chạy ùa xuống, cảm giác sung sướng khi hít hà không khí đất nước Nga.


Một số ca khúc trong live show Khoảng lặng tâm hồn của Ngọc Khang:


Nước Nga Tổ quốc tôi 

Tuyết rơi 

Hà Nội đêm mùa đông 

Tạm biệt mùa đông 

Chút gió đầu mùa 
Lồng ngực của Ngọc Khang căng tràn, những kỷ niệm của thời thủa trẻ ùa về. Cái lạnh đặc trưng của mùa đông xứ sở Bạch Dương. Ở Nga, có hai mùa đẹp nhất là thu và đông.

Sang biểu diễn đợt này, Ngọc Khang còn may mắn hưởng cái lạnh âm 27 độ C. Điều kỳ diệu mấy chục năm mới lặp lại. Gọi điện về nhà, Ngọc Khang khoe với bạn bè và bạn anh cũng ghen tỵ cùng vì không được hưởng không khí giống bạn mình.


Buổi biểu diễn của Ngọc Khang trên nước bạn thật sự là một điều kỳ diệu với anhbởi chỉ có Sứ quán Việt Nam ở Nga mới tổ chức chương trình này. Không gian nơi Ngọc Khang biểu diễn là một rạp hát rộng vài ngàn người, với sự tham gia của vài trăm sĩ quan quân đội Nga, những người đã đồng hành với Việt Nam trong cuộc chiến 12 ngày đêm anh dũng trên bầu trời Hà Nội.


Ngọc Khang là nghệ sỹ Việt Nam duy nhất biểu diễn trong chương trình này, cùng với 6 nghệ sỹ công huân của Nga. Bên cạnh đó là những sinh viên của Việt Nam tại mảnh đất bạch dương. Buổi biểu diễn thực sự xúc động vì những hồi ức, những câu chuyện kỷ niệm của những sĩ quan Xô Viết
khi sang Việt Nam.

Buổi biểu diễn ấy, Ngọc Khang hát Chiều hải cảng, Nước Nga tổ quốc tôi, Cuộc sống ơi ta mến yêu người, Kachiusa, Thời thanh niên sôi nổi. Mỗi  lần biểu diễn xong, Ngọc Khang đều nhận được rất nhiều tràng vỗ tay tán thưởng.

Anh thấy lòng mình như nghẹn lại khi nhìn xuống khán phòng thấy những người lính già, ngực đeo đầy huân chương lấp lánh rưng rưng xúc động.
Khán phòng như ấm hơn khi khán giả đã đứng lên, hô vang Bravo để chúc mừng Ngọc Khang. Kỷ niệm không thể quên trong đời biểu diễn của người nghệ sỹ.
Ngọc Khang tại cánh rừng đầy tuyết trắng. 
Những người bạn Nga đã rất ngạc nhiên đặt câu hỏi, không hiểu sao lại có người Việt hát tiếng Nga hay như vậy, tâm hồn như vậy. Ngọc Khang đã củng cố thêm niềm tin của những người bạn Nga về những người anh em Việt Nam, ân nghĩa, nồng nàn.

Chuyến đi bất ngờ, Ngọc Khang chủ định không nói cho bạn bè biết nên khi gặp anh hát trong sự kiện này, họ đã rất ngạc nhiên. Sau phần biểu diễn ấy, nhiều người đã lên sân khấu ôm chầm lấy anh. Ôm một người bạn trở về sau nhiều năm tháng xa cách.


Kết nối những tâm hồn

Những sinh viên Việt Nam học tập tại Nga thì lấp ló sau cánh gà sân khấu nghe anh hát. Họ cảm phục và xem Ngọc Khang như thần tượng, một người Việt hát nhạc Nga hay đến khó tin. Những sinh viên này còn ngạc nhiên hơn khi biết thông tin, Ngọc Khang cũng có một thời sinh viên giống như họ đang sống. Và vì thế, dù chỉ mới gặp nhưng tất cả như thật gần gũi, thân quen.


Là người sống, đi qua và chứng kiến cuộc chiến thành thánh của dân tộc chống ngoại xâm, đặc biệt là 12 ngày đêm bão lửa trên bầu trời Hà Nội nên Ngọc Khang đi chuyến biểu diễn này, anh tự hào lắm. Không sống bằng những hoài niệm nhưng Ngọc Khang cũng cho rằng, anh trưởng thành hơn bằng những năm tháng gian khổ. Yêu hơn đất nước khi chứng kiến những biến cố của dân tộc.


Cuộc biểu diễn này, Ngọc Khang đi bằng trách nhiệm công dân, bằng tinh thần của một người con Việt. Dù được chỉ định hát những bản tình ca Nga, nhưng đó là những bài hát mà khi người ta nghe, sẽ sống lại tuổi trẻ, và có sự gần gũi.


Nước Nga cũng là quê hương thứ 2 của Ngọc Khang. Anh đi mà như được trở về nhà. Mảnh đất đã cho anh quá nhiều thứ, hình hài và những thành công của ngày hôm nay. Anh nhắc lại những gì nước Nga đã cho mình, bằng lòng biết ơn sâu sắc nhất.
Ngọc Khang biểu diễn trong chương trình kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không tại Nga. 

Vẫn là tâm hồn Nga đôn hậu


10 ngày trên đất bạn, đã có lúc, Ngọc Khang muốn tìm cách để kéo dài hơn nữa chuyến đi vì cảm giác quyến luyến, khó tả.  Nhân dịp hiếm hoi được trở lại mảnh đất ân tình, đi trên những con đường quen, đặt chân lên những địa điểm in dấu những kỷ niệm, trở lại trường xưa, nhạc viện Tchaikovsky, ngồi cà phê ở trong cantin của trường, thăm Quảng trường Đỏ và gặp bạn bè, hàn huyên chuyện cũ mới.

Một số ca khúc trong live show Khoảng lặng tâm hồn của Ngọc Khang:


Giông bão 

Giờ này anh ở đâu hỡi người bạn cũ cùng binh đoàn 

Thời hoa đỏ 

Mùa xuân đầu tiên 

Chảy đi sông ơi 
Đứng giữa Quảng trường Đỏ, giữa cái lạnh tê tái, hồi nhớ lại những kỷ niệm mà không muốn rời chân đi. Ngọc Khang thấy như được tiếp thêm sức mạnh khi đứng ở đây, ngắm nhìn ngọn lửa bất diệt đang ngùn ngụt cháy. Gió vẫn lạnh tê tái.

Điều đặc biệt là khi cảm giác một mình đi trên con đường rừng trắng tuyết phủ đầy trên những hàng cây hiên ngang. Cảm giác đi trên con đường ấy, như chưa từng được vui sướng đến thế. Tiếc là chuyến đi này, Ngọc Khang không thể gặp hết bè bạn và những người đã giúp đỡ mình.


Nước Nga giờ đã khác, hối hả hơn so với những năm tháng xưa. Nhưng, tấm lòng của người Nga thì vẫn vậy. Trở về Việt Nam, Ngọc Khang cứ quyến luyến mãi không thôi.


Một trong những dự định lớn của Ngọc Khang trong năm nay, 2013 là thực hiện cho mình một album với những bản tình ca Nga. Trong đó, có cả những ca khúc cũ, ghi dấu ấn trong sự nghiệp ca hát của Ngọc Khang và có cả những ca khúc mới, tràn trề nhựa sống thời đại.


Với Ngọc Khang, âm nhạc cần có sự tiếp nối, có hoài niệm, kỷ niệm và có cả những điều mới mẻ. Anh tiết lộ, đang chuẩn bị những khâu đầu tiên để thực hiện một trong những giấc mộng lớn này.


Ngọc Khang bảo, với mọi công việc, anh đều là người tận tâm, cố gắng hết sức có thể để làm tốt nhất có thể. Chỉ như vậy, anh mới yên tâm, hài lòng. Mọi điều tốt đẹp chỉ đến với người thực sự cố gắng hết sức mình!


Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn