Châu Tinh Trì và Kim Dung trở thành bạn bè ra sao?

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 02/11/2018 15:40:00 +07:00

Vua hài Hong Kong Châu Tinh Trì thần tượng Lý Tiểu Long và kính trọng "thái đẩu võ hiệp" Kim Dung.

Tuyệt đỉnh Kung Fu của Châu Tinh Trì ra mắt khán giả vào năm 2004. Bộ phim ngay sau đó trở thành “địa chấn” trên màn ảnh, đạt doanh thu lên đến hơn 100 triệu USD. Phim do Châu Tinh Trì làm đạo diễn, nhà sản xuất kiêm diễn viên chính.

Theo Nam Đô, có được thành công này, Châu Tinh Trì phải cảm ơn tác giả Kim Dung. Mối quan hệ của Châu Tinh Trì và Kim Dung cũng nảy sinh sau Tuyệt đỉnh Kung Fu.

chau tinh tri va kim dung (1)

Châu Tinh Trì rất kính trọng Kim Dung.

“Cả đời Kim Dung lưu lại cho khán giả những bộ tiểu thuyết kinh điển, nâng đỡ vô số nghệ sĩ thành sao lớn, trong đó có cả Châu Tinh Trì”, một người thuộc đoàn phim kể trên Nam Đô.

Năm 2004, khi quay Tuyệt đỉnh Kung Fu, vua hài Hong Kong đã đến tận nhà Kim Dung để thỉnh giáo. “Châu Tinh Trì thần tượng Lý Tiểu Long và làm phim mang phong cách võ thuật. Năm 2004, Châu Tinh Trì đã chủ động gặp Kim Dung và còn đề nghị được thanh toán phí bản quyền để quay Tuyệt đỉnh Kung Fu”, Nam Đô cho biết.

Theo lời kể, Châu Tinh Trì đến gặp tác giả nổi tiếng và nói: “Bộ phim này dùng vài thuật ngữ, tên riêng trong tác phẩm của ngài. Tôi rất mong nhận được sự đồng ý của ngài và muốn trả phần nào phí tác quyền”.

chau tinh tri va kim dung (3) 3

Kim Dung là người có tầm ảnh hưởng nhất nhì văn hóa Trung Quốc.

Lúc đó, Kim Dung rất ngạc nhiên. Tiểu thuyết gia nổi tiếng cho rằng Tuyệt đỉnh Kung Fu không cải biên từ Thần điêu đại hiệp nên việc thu phí là điều vô lý.

Đáp lại, Châu Tinh Trì nhất quyết bày tỏ mong muốn được trả phí. Trong Tuyệt đỉnh Kung Fu, Châu Tinh Trì dùng vài từ quen thuộc trong sách Kim Dung. Đó là Tiểu Long Nữ, Dương Quá, Thần điêu hiệp lữ, Sư tử hống, Cáp mô công, Thái cực quyền.

Sau khi nghe thuyết phục, Kim Dung đưa ra mức giá 10.000 HKD cho một từ. Như vậy, Châu Tinh Trì thanh toán cho Kim Dung tổng số 60.000 HKD phí tác quyền (tương đương 7.600 USD). Toàn bộ số tiền thu về được Kim Dung sử dụng vào mục đích từ thiện.

chau tinh tri va kim dung (2)

Châu Tinh Trì từng tặng quà riêng cho Kim Dung trong ngày sinh nhật tác giả tròn 90 tuổi.

Kim Dung là người giàu có và quyền lực. 60.000 HKD với ông chỉ là con số nhỏ. Nhưng ông đánh giá cao sự trung thực của Châu Tinh Trì. Kể từ đó, họ trở thành bằng hữu. Ngày sinh nhật 90 tuổi của Kim Dung, Châu Tinh Trì chủ động viết bức thư pháp làm quà mừng.

Mỗi khi gặp trường hợp vi phạm bản quyền, Kim Dung lại nói về kỷ niệm với Châu Tinh Trì. "Ai cũng phải trả phí bản quyền, nếu không đó là hành động phạm pháp. Ở Hong Kong, có người sử dụng vài danh từ trong tiểu thuyết của tôi cũng phải trả phí", ông nhấn mạnh.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn