Ca sĩ Mỹ Linh: 'Tôi bị chồng đuổi ra khỏi phòng thu trong lần đầu gặp mặt'

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 14/02/2018 15:07:00 +07:00

"Tôi tung tăng đến phòng thu, mình là ca sĩ nổi tiếng mà, nên cũng có chút kiêu (cười) thế nhưng vừa hát được 3 câu thì bị Anh Quân đuổi về" - ca sĩ Mỹ Linh kể lại lần đầu tiên gặp gỡ chồng.

- Sau khi ra mắt album "Tóc ngắn Acoustic", chị và ê-kíp công bố việc bắt tay vào thực hiện album "Chat với Mozart", thế nhưng vì lý do gì 12 năm sau đó, sản phẩm âm nhạc này mới ra đời?

Có rất nhiều lý do nhưng cái lớn nhất là do tôi và mỗi thành viên trong ban nhạc Anh Em có rất nhiều công việc riêng, không phải lúc nào cũng có thể tập trung lại để toàn tâm toàn ý cho một sản phẩm.

Chỉ tính riêng giữa tôi và chồng, đã là hai người hoàn toàn khác biệt. Tôi có thể làm nhiều việc cùng một lúc nhưng Anh Quân lại là người chỉ tập trung vào làm được một việc trong khoảng thời gian nhất định. Khi nào xong việc đấy, anh mới có thể bắt tay vào làm cái khác. 

Đó chính là lý do khiến sau một mùa làm giám khảo Vietnam Idol, Anh Quân xin rút lui và không tham gia vào bất cứ gameshow nào khác. Anh muốn dành toàn bộ thời gian cho việc thực hiện album Chat với Mozart 2.

Thêm vào đó là tính phức tạp của album này. Ngay từ phần biên tập, chọn bài, hòa âm phối khí sao cho tìm được tiếng nói chung với khán giả bây giờ là điều rất khó. Rất may là sau rất nhiều khó khăn, chúng tôi kịp hoàn thành album và ra mắt khán giả vào đầu tháng 1 vừa qua.

frontcover27dec17-1515757739440

 Mỹ Linh vừa cho ra mắt album "Chat với Mozart 2".

- Mỹ Linh của thời "Chat với Mozart" 12 năm trước và bây giờ có gì thay đổi?

Trong buổi giới thiệu album Chat với Mozart, khi xem lại clip ghi lại cảnh khán giả ngồi nghe tôi hát, tôi rất xúc động. Có những người khi ấy mới chỉ là các chàng trai cô gái 18, 20, giờ chắc lập gia đình, có con cái rồi. 12 năm, đó là quãng thời gian rất dài. Thế nhưng, tôi và ban nhạc Anh Em vẫn có thể ở bên nhau để cho ra một sản phẩm âm nhạc chung. Đó không phải là điều kỳ diệu hay sao?

Còn về cá nhân, tôi thay đổi rất nhiều. Nhân sinh quan của tôi trở nên mềm hơn, đằm thắm hơn. Trước mỗi sự việc, tôi luôn có cái nhìn đa chiều để làm sao nhìn nhận nó như bản chất vốn có hoặc gần nhất với những gì nó vốn có.

Đức Phật có dạy chúng ta rằng, con mắt chúng ta chỉ là giả. Những gì chúng ta nhìn thấy chỉ phản chiếu tâm hồn của chúng ta thôi chứ nó không hoàn toàn là sự thật khách quan. Chính vì thế, tôi nghĩ mình cần phải làm sạch tâm hồn để nhìn nhận mọi thứ gần với sự thật nhất, không bị thiên kiến, định kiến chi phối. 

 
Tâm mình phải trong thì nhìn mọi thứ mới sáng được.

Ca sĩ Mỹ Linh

Chứ nếu tâm hồn mình tăm tối thì sẽ thấy mọi thứ đều có vấn đề và chính điều đó khiến bản thân không hạnh phúc.

- Sau khi Dương Hoàng Yến trình diễn trong vòng Giấu mặt của "The Voice" và chọn về đội chị của, nhạc sĩ Anh Quân chia sẻ rằng, anh sẽ mời nữ ca sĩ tham gia và album "Chat với Mozart" nhưng cuối cùng, sản phẩm âm nhạc này ra đời và chỉ có giọng hát của chị và con gái - Mỹ Anh. Chị nói sao về điều này?

Cái này phải hỏi Anh Quân (cười). Tôi không nhớ là anh có nói mời Dương Hoàng Yến tham gia vào album Chat với Mozart. 

Có thể là sau một khoảng thời gian dài, Anh Quân nhìn thấy một góc khác của Yến và nó chưa phù hợp với album này, hoặc có thể vì xem qua màn hình nên mọi thứ bị phóng đại lên. Đấy chỉ là phán đoán của tôi thôi. Còn nếu biết câu trả lời rõ ràng, có lẽ các bạn phải hỏi trực tiếp Anh Quân.

- Khi bị chị loại khỏi cuộc thi "The Voice", Dương Hoàng Yến và bạn trai công khai thể hiện sự bức xúc. Hiện tại, mối quan hệ giữa chị và nữ ca sĩ trẻ này như thế nào?

Bao giờ cũng thế, trong một cuộc thi, người bị loại luôn có những bức xúc, khó chịu. Đó là chuyện bình thường. Hơn nữa, Yến còn trẻ, còn ít tuổi. Làm sao chúng ta có thể đòi hỏi cô ấy phải ứng xử như một người từng trải.

Tuy nhiên, tôi nghĩ cảm xúc đó chỉ là nhất thời thôi chứ không phải là bản chất của Yến. Cô ấy là người rất dễ thương.

Mối quan hệ giữa tôi và Dương Hoàng Yến vẫn rất tốt. Hôm tôi tổ chức họp báo giới thiệu album Chat với Mozart 2, Yến có tới tham dự. 

- So với các giọng ca được xếp vào hàng diva nhạc Việt, nhiều người nói chị có cuộc sống trọn vẹn hơn khi có cả sự nghiệp lẫn gia đình nhưng cũng có người cho rằng, chị vất vả hơn. Chị có thấy thế không?

Dùng từ vất vả trong trường hợp này, tôi không biết là có chính xác hay không. Nếu như một người được làm công việc mà họ yêu thích, đó nên coi là hạnh phúc chứ nhỉ.

Tôi chỉ nghĩ mọi thứ trong cuộc sống của mình đơn giản đó là sự lựa chọn. Và khi được lựa chọn, chắc tôi sẽ nắm lấy cái điều mình mong muốn, điều khiến tôi cảm thấy vui vẻ, sung sướng và mãn nguyện.

- Nói về mối quan hệ giữa chị - nhạc sĩ Anh Quân và Huy Tuấn, chị tự nhận mình là người đến sau. Điều gì khiến chị có suy nghĩ này?

Anh Quân và anh Tuấn học với nhau từ khi còn ở Nhạc viện Hà Nội. Sau đó, cả hai cùng được chuyên gia Nga sang chọn và theo học tại Học viện Âm nhạc Tchaikovsky.

Lúc rời Việt Nam, cả hai mới chỉ là những cậu nhóc 13, 14 tuổi. Họ sống cùng nhau, gắn bó với nhau từ thời đó. Lúc mới về lại Việt Nam, anh Tuấn còn sống trong nhà anh Quân, ngủ cùng phòng với anh Quân. Mãi tới khi tôi và anh Quân kết hôn, anh Tuấn mới dọn ra ở riêng. Vì thế, giữa họ có mối quan hệ rất khăng khít.

Nhiều khi, tôi cũng có ghen tỵ với tình thân giữa chồng và anh Tuấn. Lúc đó, tôi tâm sự với nhạc sĩ Dương Thụ - người tôi coi như cha thứ hai của mình. Ông nói: "Mày là người đến sau con ạ. Vì thế, mày không được ghen tỵ với thằng Tuấn. Mày không được làm cái gì ngoài vun đắp cho tình cảm của chúng nó".

- Khi kết hôn với nhạc sĩ Anh Quân, chị khiến nhiều người bất ngờ bởi lúc đó, chị đang là ca sĩ trẻ rất nổi tiếng, ngược lại, tác giả "Hương ngọc lan" mới về nước, ít người biết tới và lại có một con gái riêng 3 tuổi. Ai là người mai mối chị và Anh Quân?

Trước khi gặp Anh Quân và Huy Tuấn, tôi nghe album chung của họ mang tên Thiên đường. Tôi nghe suốt ngày tới mức bố tôi phát điên lên và quát: "Mày tắt ngay cái băng mà hai thằng kia đang hát đi. Chúng nó hát cái gì mà không ai hiểu hết" (cười).

Thời điểm đó, ảnh bìa của album là ảnh hai anh, một người ngồi và một người đứng nhưng thực sự lúc đó, tôi cũng không biết ai là Quân, ai là Tuấn, chỉ biết là hai anh đều đẹp trai.

4 năm sau đó, tôi mới được gặp mặt Anh Quân và Huy Tuấn. Người mai mối chính là bố của Anh Quân - nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh. Ông viết nhạc cho vở kịch tên Biển khát. Ông nhờ tôi hát ca khúc chủ đề của vở kịch còn Anh Quân là người phối khí cho ca khúc.

Hôm đầu tiên tôi tung tăng đến phòng thu. Lúc đó, mình là ca sĩ nổi tiếng mà, nên cũng có chút kiêu (cười). Thế nhưng hát vừa được 3 câu thì bị Anh Quân đuổi về. Lý do là chưa thuộc ca khúc. Vào phòng thu vừa hát vừa cầm bản nhạc. Lúc đó, hầu như ca sĩ nào cũng làm như tôi. Chính vì thế, cách cư xử của Anh Quân khiến tôi tức lắm.

Nhưng bù lại, nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh lại ra sức vun vào cho tôi và Anh Quân. Mỗi lần gặp tôi, ông lại trêu: "Sao thằng Quân nó phối bài Biển khát lâu thế, chắc biết Mỹ Linh hát nên cố tình kéo dài thời gian". Không ngờ, thời gian sau thì chúng tôi có cảm tình với nhau rồi thành vợ chồng.

dan-ong-co-vo-khong-con-lang-man-chuyen-nha-anh-quan-my-linh-4-1501039512547

Ca sĩ Mỹ Linh và cuộc hôn nhân hạnh phúc với nhạc sĩ Anh Quân.

- Trong những ngày tràn ngập không khí đầu xuân thế này, chị còn nhớ cái Tết đầu tiên khi mới làm dâu?

Vốn dĩ gia đình tôi không câu nệ chuyện Tết nhất. Nhà lại nghèo nên mọi thứ chuẩn bị rất đơn sơ. Tới khi về nhà chồng, mẹ Hiền lại là người rất khéo tay. Có thể với những nguyên liệu đơn giản nhưng bà sẽ chế biến thành những món ăn rất cầu kỳ, rất ngon. Điều này làm tôi rất sợ.

Tôi từng phải nói với chồng: "Tôi thua luôn đấy nhé, giơ cờ trắng đấy nhé. Anh đừng bao giờ có ý nghĩ so sánh em với mẹ Hiền. Em không có cửa nào đâu. Cũng đừng bao giờ hy vọng em sẽ đảm đang như mẹ".

Tết đầu tiên tôi có hai kỷ niệm đang nhớ là suýt đổ nguyên một bình nước sôi vào thẳng đầu mẹ Hiền. Khi đó, tôi đun nước rồi đổ ra bình thủy tinh để cả nhà uống dần. Tôi hoàn toàn không biết rằng, nước nóng sẽ làm vỡ thủy tinh nên hồn nhiên bê cái bình qua đầu bà. Kết quả, chiếc bình vỡ, nước nóng bắn tung tóe dưới sàn nhà. Mẹ Hiền lúc đấy hoảng lắm nhưng vẫn giữ bình tĩnh để trêu tôi: "Ối giời ơi, con dâu định ám sát mẹ chồng".

Kỷ niệm tiếp theo là tôi làm gà. Vì gian bếp quá chật nên tôi mang vào nhà tắm mổ. Thời điểm đó, mổ được con gà với tôi là kỳ tích đấy. Tôi tự hào lắm vì nghĩ mình cũng đảm đang đấy chứ (cười).

Cho tới một lần, trong lúc nói chuyện vui, cô em chồng tôi mới buột mồm nói: "Eo ôi, Tết đầu tiên bà Linh về làm dâu, bà mổ gà rồi làm dây mỡ ra khắp sàn nhà tắm. Tôi phải cọ hỏng hết cả móng tay".

- Với chị, đâu là cái Tết buồn nhất?

Đó là vào năm 2005. Lúc đó, bố tôi mới qua đời. Bố tôi ốm lâu rồi, cả 10 năm nhưng khi ông qua đời, chúng tôi vẫn bị sốc. Đặc biệt là vài ngày trước khi ra đi, bố vẫn tâm sự với các con: Cuộc đời đẹp nhỉ? Bố vẫn chưa muốn ra đi, chưa muốn xa các con. Tính ông là thế, văn chương lắm.

Trong lễ tang bố, tôi vẫn rất bình tĩnh quán xuyến mọi việc, chào hỏi bạn bè, cảm ơn những người tới thăm viếng. Một thời gian sau, tôi mới cảm thấy nỗi trống vắng khi bố ra đi.

Tới tận bây giờ, có những lúc, nghĩ lại khi bé được bố cõng trên vai, cả người tôi bủn rủn, thẫn thờ. Đó là cảm giác kinh khủng. Sự chia lìa khiến tôi đau đớn vì tôi không bao giờ có thể nhìn thấy bố, không bao giờ có thể cảm thấy hơi ấm từ ông, không bao giờ cầm được bàn tay ông, được nghe thấy giọng nói của ông.

- Gần đây, có nhiều gia đình chọn cách đi du lịch vào ngày Tết. Chị nghĩ sao về điều này?

Cả nhà tôi từng đi du lịch với nhau hồi Tết dương lịch rồi. Tôi thích lắm vì không phải làm gì lại được xinh (cười). Sau khi đi thăm thú các nơi, tối về cả nhà ngồi quây quần bên nhau, nâng ly chúc mừng năm mới. Lúc đó, tôi cảm thấy cuộc sống thật tuyệt vời.

Nhưng đó chỉ là Tết dương lịch thôi. Vào ngày Tết truyền thông, chúng tôi còn phải thực hiện trách nhiệm với gia đình hai bên. Không thể để bố mẹ ở nhà đón đón Tết một mình còn chúng tôi lại đi tìm niềm vui riêng.

Video: Hoài Linh bị Mỹ Linh "cắm sừng" trên sân khấu "Gương mặt thân quen"

Thu Giang
Bình luận
vtcnews.vn