'2000 tỷ đồng của Hãng phim truyện được định giá không bằng một căn chung cư'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 21/09/2017 12:46:00 +07:00

Đạo diễn Quốc Tuấn chua xót ví von đất đai hơn chục nghìn m2, với giá trị tương đương 2000 tỷ đồng của Hãng phim truyện Việt Nam khi cổ phần hóa được định giá không bằng giá trị của một căn hộ chung cư cao cấp.

Video: Đạo diễn Quốc Tuấn bật khóc gọi cuộc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam là nhục nhã, đẫm nước mắt

Sáng 21/9, tại Hội Điện ảnh, các nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam đã có buổi gặp gỡ với báo chí để nói về những bức xúc trong quá trình cổ phần hóa Hãng.

Có mặt trong buổi gặp gỡ báo chí, đạo diễn - NSND Thanh Vân khẳng định, trong suốt hơn một năm qua, ông luôn theo sát quá trình cổ phần hóa tại Hãng phim truyện Việt Nam. Chính vì thế, ông nắm rõ được những điều chưa minh bạch trong quá trình này.

a12

 Đạo diễn Thanh Vân khẳng định nắm trong tay nhiều bằng chứng về những điều thiếu minh bạch trong quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Theo đạo diễn Thanh Vân, từ năm 2015, ông Vương Tuấn Đức - Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Hãng phim thành lập Tổ giúp việc cho Ban cổ phần hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL). Tổ gồm có 7 người. Điều lạ là NSND Lý Thái Dũng - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật, NSND Thanh Vân - Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật lại không có mặt. Thay vào đó là bà Hồ Lan - nhân viên phòng tổ chức và bà Hồng Thắm - Trợ lý Giám đốc.

Đạo diễn Thanh Vân khẳng định việc tổ giúp việc trên cùng với các công ty tư vấn về giá trị doanh nghiệp đưa giá trị thương hiệu của Hãng phim truyện Việt Nam bằng 0 là một sự "ngu dốt và xúc phạm". Điều này dẫn tới hệ lụy Tổng công ty vận tải thủy (Vivaso) chỉ phải bỏ ra 32,5 tỷ đồng đã chiếm được 65% tổng giá trị doanh nghiệp, trở thành cổng đông chính, cổ đông chiến lược sau khi Hãng phim trở thành Công ty cổ phần.

Theo đạo diễn Thanh Vân, giá trị đất đai và lợi thế vị trí đất đai mà hãng phim truyện Việt Nam sở hữu theo giá thị trưởng lên tới 2000 tỷ đồng, thế nhưng trong quá trình cổ phần hóa, nó chỉ được định giá là 19,7 tỷ đồng.

Đạo diễn Quốc Tuấn chỉ rõ: Hãng phim truyện Việt Nam đang sở hữu một miếng đất 5000 m2 thuê giá ưu đãi nhà nước, ở vị trí đắc địa, 7000 m2 ở Cổ Loa, 1000m2 ở Hoàng Hoa Thám, 1000m2 ở quận 1 TP.HCM....

Ngôi sao phim Những người sống quanh tôi chua xót ví von: "Tất cả số đất đó mà định giá 19,7 tỷ đồng, không bằng giá trị của một căn hộ chung cư cao cấp.

21886946_10159444649050074_1273653183_o

 Đạo diễn Quốc Tuấn bật khóc nói về quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Đạo diễn Thanh Vân còn chỉ ra cụ thể những khuất tất trong quá trình cổ phần hóa hãng phim. Ông cho hay: Ngày 13/1/2016 Bộ VHTTDL ra công bố tìm nhà cổ đông chiến lược trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trong các ngày từ 16 - 18/1/2016, Ban cổ phần và Tổ giúp việc đã cho đăng 3 kỳ trên một tờ báo của Hà Nội với khổ chữ bé tới mức gần như không đọc được và ở góc trong không ai đọc. Và đó là tờ báo duy nhất đăng tin.

Ngày 26/1/2016, Ban cổ phần hóa tuyên bố hết thời hạn, tức là chỉ có hơn 10 ngày cho việc đăng ký đấu thầu làm Nhà cổ đông chiến lược của Hãng phim truyện Việt Nam. Đáng lưu ý hơn, ngày 28/1 là ngày làm việc cuối cùng của công chức trước kỳ nghỉ Tết Âm lịch 2016.

Đạo diễn Thanh Vân khẳng định, vì là Phó Giám đốc của Hãng phim nên ông biết, trước thời điểm công bố cổ phần hóa 1 năm, Vivaso đã gửi hồ sơ đăng ký là nhà cổ đông chiến lược dày tới hàng chục kg tới hãng. Vị đạo diễn nổi tiếng đặt câu hỏi: "Liệu đây có phải là sự dối trá?".

Ngoài ra, đạo diễn Thanh Vân đặt ra vấn đề: Sau khi việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam vấp phải sự phản đối dữ dội của các nghệ sĩ gạo cội, ngày 28/12/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra yêu cầu: "Rà soát lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam, đưa giá trị thương hiệu tương xứng với giá trị lịch sử truyền thống của Hãng vào giá trị doanh nghiệp khi có quyết định cổ phần hóa".

Tuy nhiên, theo đạo diễn Thanh Vân: Bộ VHTTDL vẫn giữ nguyên Ban cổ phần do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái làm trưởng ban, cùng với công ty kiểm toán, tư vấn và ban giúp việc do ông Vương Tuấn Đức làm tổ trưởng. Những người này đưa ra cam kết sẽ định giá trị thương hiệu của Hãng và bổ sung ở Đại hội cổ đông lần 2 (chưa tổ chức). Đạo diễn Thanh Vân nhận định: "Đây là một hành động mang tính đối phó".

Đạo diễn Thanh Vân kiến nghị, cần có một đơn vị độc lập, có tầm và có tâm hơn để rà soát lại quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam - cho biết, hội sẽ đấu tranh để lập đoàn thanh tra độc lập để rà soát quy trình cổ phần hóa Hãng phim truyện.

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn