Giải thưởng Hồ Chí Minh tăng gấp đôi mức tiền thưởng

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 18/10/2011 08:15:00 +07:00

(VTC News) - 200 triệu đồng là mức tiền thưởng kèm theo cho tác giả được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2011.

(VTC News) - 200 triệu đồng là mức tiền thưởng kèm theo cho tác giả (hoặc đồng tác giả) có tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình, cụm công trình được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2011.

Các tác giả được trao tặng Giải thưởng Nhà nước nhận mức tiền thưởng 120 triệu đồng.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quy định mức tiền thưởng kèm theo Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2011. Theo đó, mức tiền thưởng kèm theo đã tăng lên gấp đôi so với đợt xét trước: 100 triệu đồng cho Giải thưởng Hồ Chí Minh và 60 triệu đồng cho Giải thưởng Nhà nước.

Cũng theo hướng dẫn của quy định này, ngoài mức tiền thưởng trên, các tác giả được xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước sẽ không được nhận trợ cấp, ưu đãi tăng hệ số lương nào khác.

Trong đợt xét Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2011 (đợt VII) đến thời điểm này Bộ VH-TT& DLđã tổ chức họp 13 Hội đồng cấp Bộ xét các Hội đồng cấp cơ sở, các Hội Văn học nghệ thuật Trung ương, các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Bộ và công bố kết quả xét tặng của Hội đồng cấp Bộ các hồ sơ đủ điều kiện, tiêu chuẩn Hội đồng cấp Nhà nước. Bao gồm: 16 hồ sơ xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh; 146 hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước.

Nếu lọt qua Hội đồng xét cấp Nhà nước, nhạc sĩ Phạm Tuyên sẽ được nhận 200 triệu đồng cho Giải thưởng Hồ Chí Minh với chùm ca khúc của mình. 

Trước thắc mắc về việc chậm công bố kết quả xét giải thưởng, danh hiệu 2011, ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT&DL) cho hay:

"Về thời điểm công bố giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước và danh hiệu NSND, NSƯT, theo quy định trong Luật Thi đua Khen thưởng và Thông tư 03 - 06 của Bộ VH-TT&DL thì việc công bố sẽ vào dịp 2/9. Đó là mong muốn của tất cả chúng ta.

Trong quá trình triển khai, tất cả các bộ phận từ Hội đồng cấp cơ sở đến Hội đồng cấp Bộ đều cố gắng để triển khai công tác xét một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, chính xác nhất để có thể công bố vào dịp đó. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng chúng ta phải công bố kết quả vào đợt 2/9.

Đây là việc hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với văn nghệ sĩ cũng như các ngạch văn học nghệ thuật. Chính vì vậy càng phải đòi hỏi phải làm việc thật tỉ mỉ, cẩn thận, kỹ lưỡng, đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công khai.

Ông Nguyễn Hải Anh, Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng (Bộ VH-TT&DL)  

Trong quá trình triển khai, lộ trình của chúng ta là phấn đấu công bố kết quả càng sớm càng tốt. Chúng ta có kế hoạch sớm tổ chức được Hội đồng chuyên ngành tư vấn cho Hội đồng cấp nhà nước, sau đó mới có thể trình, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ nhanh nhất.

Bộ VH-TT&DL cố gắng trong thời gian sớm nhất có thể báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ, đề nghị không quy định thời điểm cụ thể".

Hiện nay Bộ VH-TT&DL vẫn đang tích cực triển khai các công tác chuẩn bị để sớm họp 14 Hội đồng cấp Nhà nước (chuyên ngành) trước khi trình lên Hội đồng cấp Nhà nước. Kết quả của Hội đồng cấp Nhà nước sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét, đề nghị Chủ tịch nước quyết định phong tặng.

Đây là nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi công tác chuẩn bị phải hết sức kỹ lưỡng, cẩn thận. Các Hội đồng chuyên ngành và Hội đồng cấp Nhà nước sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước trong thời gian sớm nhất.

Ông Hải Anh cũng cho biết sẽ có gần 200 thành viên các hội đồng sẽ tham gia cuộc bình xét này. Công tác chuẩn bị hồ sơ trình hội đồng phải đảm bảo rất kỹ lưỡng, tránh thiệt thòi cho nghệ sĩ và đảm bảo công tâm, công khai, đánh giá đúng giá trị từng tác phẩm cũng như thành tích của nghệ sĩ.

V.A


Bình luận
vtcnews.vn