Giải pháp tưới chính xác cho các nông hộ nhỏ

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/12/2017 11:20:00 +07:00

Với thuật toán điều khiển tưới thông minh, bộ rễ của cây trồng luôn được giữ ở điều kiện tối ưu, giúp tăng 25% năng suất vụ mùa cho cây ngắn ngày, giải pháp tưới chính xác công nghệ mới có tên là MimosaTEK...

anh6

Ông Nguyễn Anh Khoa - CTO MimosaTEK - kiểm tra hoạt động của thiết bị qua ứng dụng di động 

Giải pháp tưới chính xác này do Công ty MimosaTEK (quận Thủ Đức, TPHCM) cung cấp. Được biết, MimosaTek sử dụng công nghệ dữ liệu đối với cây trồng để cho lượng nước tưới phù hợp.Tất cả thông tin cần thiết đều được quản lý và điều khiển qua điện thoại thông minh, giúp người dùng có thể kiểm soát liên tục tại bất kỳ nơi đâu.

Để tạo thành mô hình khép kín, giải pháp MimosaTek có thể cài đặt và tương thích với các hệ thống tưới tiêu tự động. Từ đó nông dân có thể sử dụng ngay chiếc điện thoại smartphone của mình để quyết định thời gian tưới, lượng nước mỗi lần đáp ứng chính xác nhu cầu của cây trồng, tưới phun hay nhỏ giọt.

Ông Nguyễn Khắc Minh Trí - CEO của MimosaTEK - cho biết: "Có thể hình dung nguyên lý hoạt động của giải pháp tưới chính xác như sau: Nếu khu vườn có hạ tầng tưới nhỏ giọt là “tay, chân” thì giải pháp của MimosaTEK được coi là “bộ não” của việc tưới tiêu với một bộ điều khiển trung tâm vận hành tự động hóa. Ngoài ra còn có các thiết bị cảm biến đặt ở vườn giúp kiểm soát độ ẩm đất, nhiệt độ cũng như thông số nắng, mưa, gió...

Với giải pháp tưới chính xác, mọi hành động từ việc theo dõi nhu cầu nước, nhận khuyến nghị đến việc ra lệnh tưới cho trang trại đều gói gọn trên thiết bị di động, giúp người nông dân quản lý trang trại của mình dù ở bất kỳ nơi đâu.

Quan trọng hơn, với thuật toán điều khiển tưới thông minh, giải pháp này giúp bộ rễ của cây trồng luôn được giữ ở điều kiện tối ưu, giúp tăng 25% năng suất vụ mùa cho những cây trồng hay rau, củ ngắn ngày” - ông Nguyễn Khắc Minh Trí nói.

Ông Trí cũng cho biết, chi phí đầu tư trọn bộ giải pháp gồm bộ điều khiển trung tâm, thiết bị đo độ ẩm đất, trạm khí tượng với tổng chi phí từ 15 triệu đồng/ha. Tuy nhiên, nếu bà con chỉ có nhu cầu sử dụng hệ thống tự động hóa thì có thể lắp đặt trước bộ điều khiển thiết bị trung tâm với chi phí 4-5 triệu đồng, còn các thiết bị khác sẽ được đầu tư tiếp theo khi có nhu cầu. Để giảm chi phí đầu tư ban đầu cho các nông hộ muốn ứng dụng IoT, MimosaTEK còn đưa ra gói “thuê bao” theo tháng.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy - Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, giải pháp tưới chính xác mà MimosaTEK cung cấp có nhiều tiện ích và trung tâm đang hỗ trợ một phần kinh phí áp dụng giải pháp này cho 8 nông hộ. Đó đều là những hộ đã ứng dụng công nghệ cao với hệ thống tưới sẵn có, đặc biệt phải có đầy đủ hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới phun sương gồm máy bơm, bộ lọc và thiết bị khác liên quan đến hệ thống tưới. Nếu nông hộ đầu tư mới từ đầu thì chi phí khá cao, vì những thiết bị này hiện đều phải nhập khẩu.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn