'Giải pháp quân sự ở Triều Tiên là quá khủng khiếp để nghĩ đến'

Thế giớiThứ Năm, 17/08/2017 10:55:00 +07:00

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng LHQ đã gửi thông điệp rõ ràng về các nghĩa vụ an ninh, hòa bình mà Triều Tiên nên thực hiện và giải pháp quân sự là quá khủng khiếp để nghĩ đến.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 16/8 cho rằng Triều Tiên nên thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế và tham gia vào một cuộc đối thoại đáng tin cậy và có ý nghĩa nhằm làm giảm căng thẳng.

Trả lời phóng viên từ trụ sở Liên Hợp quốc ở New York, ông Guterres nói: “Hội đồng Bảo An đã thống thất thực hiện Nghị quyết 2371 và nghị quyết này gửi thông điệp rõ ràng về các nghĩa vụ an ninh, hòa bình của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên".

lien-hop-quoc-giuc-trieu-tien-thuc-hien-nghia-vu-1

 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: Reuters)

Tổng thư ký thúc giục tất cả các bên liên quan thực hiện đầy đủ nghĩa vụ liên quan của mình. “Tất cả các bên liên quan nên hiểu việc thực hiện Nghị quyết 2371 như đã thống nhất là một cơ hội gắn kết ngoại giao và làm mới đối thoại để giải quyết khủng hoảng", ông Guterres nhấn mạnh.

Video: Người đàn ông mặc khố tham gia Liên Hợp Quốc

“Tôi hoan ngênh sự tham gia quan trọng của các nước thành viên và kêu gọi Triều Tiên tham gia vào một cuộc đối thoại đáng tin cậy và có ý nghĩa”, Tổng thư ký LHQ nói.

Theo ông, có nhiều cách để tổ chức cuộc đối thoại này, bao gồm nhiều hình thức song phương hoặc đàm phán 6 bên.

Tổng thư ký LHQ cũng tiết lộ đã chuyển thông điệp này cho các đại diện của đàm phán 6 bên. Ngoài ra, ông kêu gọi cộng đồng quốc tế gửi thông điệp rõ ràng, mạch lạc cho nhà lãnh đạo Triều Tiên: “Tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ quốc tế, hướng tới mở lại các kênh giao tiếp và hỗ trợ các giảm leo thang căng thẳng".

“Giải pháp cho khủng hoảng này phải là con đường chính trị”, ông nhấn mạnh và nói hậu quả của biện pháp quân sự quá khủng khiếp để nghĩ đến.

Phương Anh (Nguồn: China Plus)
Bình luận
vtcnews.vn