Giải Nobel kinh tế tôn vinh nỗ lực xóa nghèo toàn cầu

Thế giớiThứ Hai, 14/10/2019 17:39:00 +07:00

Các nhà kinh tế học Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer được trao giải thưởng Nobel kinh tế ngày 14/10 cho nghiên cứu về giảm nghèo toàn cầu.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển ngày 14/10 công bố giải Nobel Kinh tế học 2019 thuộc về 3 nhà khoa học Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer với nghiên cứu về cách tiếp cận thực nghiệm trong việc giảm nghèo toàn cầu.

Trong đó, bà Esther Duflo (quốc tịch Pháp) là phụ nữ thứ hai giành giải này, sau 50 năm. Bà cũng là người trẻ nhất từng giành được Nobel Kinh tế, ở tuổi 47. Esther Duflo hiện làm việc tại Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)

Ông Abhijit Banerje sinh năm 1961 tại Mumbai (Ấn Độ). Ông Banerje là đồng nghiệp của Duflo tại Học viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ). 

Ông Michael Kremer (quốc tịch Mỹ) sinh năm 1964, là giáo sư Đại học Harvard.

nobel kinh te

 

"Những người đoạt giải năm nay đã giới thiệu một cách tiếp cận mới để có được câu trả lời đáng tin cậy về những cách tốt nhất chống lại nghèo đói toàn cầu”, thông cáo của Ủy ban Nobel cho biết.

Các nghiên cứu đã cải thiện đáng kể khả năng chống đói nghèo toàn cầu. Chỉ trong hai thập kỷ, cách tiếp cận dựa trên thử nghiệm mới của họ đã thay đổi kinh tế học phát triển, hiện đang là một lĩnh vực nghiên cứu hứa hẹn, tuyên bố cho biết thêm.

Kinh tế thường là giải thưởng cuối cùng được trao mỗi mùa Nobel hằng năm, sau Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Hòa bình.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn